Cách lựa chọn cá chép trong ngày lễ cúng ông Công ông Táo 23 tháng Chạp


Thứ 4, 07/02/2018 | 01:41


Lễ cúng ông Công ông Táo không thể thiếu cá chép , cá chép là phương tiện để ông Táo cưỡi về trời. Tuy nhiên, để mua được cá chép, chuẩn, đẹp nhất không phải ai cũng biết

Lễ cúng ông Công ông Táo không thể thiếu cá chép , cá chép là phương tiện để ông Táo cưỡi về trời. Tuy nhiên, để mua được cá chép, chuẩn và đẹp nhất không phải ai cũng biết.

Hàng năm các gia đình thường làm lễ cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp để tiễn ông về trời. Lễ vật cúng ngày ông Công ông Táo thường được các gia đình chuẩn bị rất chu toàn, từ đồ hương hoa, vàng mã, hoa tươi, mâm cơm mặn đủ món đến một thứ không thể thiếu được là ba chú cá chép đỏ.

Trong quan niệm của người Việt Nam, cá chép là phương tiện để ông Táo cưỡi về trời. Mâm cỗ cúng ông Táo không thể thiếu được.

Vì vậy, khi chọn cá chép trong ngày này, các gia đình cần lưu ý:

Số lượng cá nên mua

Cúng ông công ông Táo cần 3 chú cá chép đỏ, vì thế nếu bạn cho rằng nên cúng nhiều cá chép hoặc cúng một cặp là chưa đúng.

Theo truyền thuyết dân gian, ba vị Táo quân Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ là những vị thần cai quản mọi hoạt động của gia chủ, ông là vị thần quyết định sự may, rủi, phúc họa của cả gia chủ, bên cạnh đó ông còn ngăn cản sự xâm phạm của ma quỷ, giữ bình yên cho gia đình gia chủ.

Vì vậy tục cúng ông Táo mang ý nghĩa cầu mong cho sự ấm no, đầy đủ, sau đó mới đến ý nghĩa thờ "thần Bếp" chuyên cai quản việc bếp núc.

Nên chọn cá chép giấy hay cá chép sống?

Nếu đã cúng cá chép giấy thì thôi cá chép sống và ngược lại. Cá chép sống dùng để cúng ông Công, ông Táo thường được chọn mua là cá chép đỏ.

Cách thả cá về trời

Sau khi mua về nhà, nên thả vào một bát nước sạch, thả thêm 1 cọng rêu nhỏ vào bát nếu mua cá trước thời gian cúng lâu. Khi cúng bát (chậu) cá chép được để cạnh mâm cỗ cúng.

Những con cá để dâng lên Táo Quân không nhất thiết phải là con cá to, miễn sao cá khỏe mạnh, không bị trầy xước, mất vảy là được. Để thử độ khỏe mạnh của cá, bạn có thể chạm nhẹ vào mặt nước chậu đựng cá, nếu thấy cá bơi nhanh, quẫy mạnh thì đó là con cá khỏe mạnh.

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cach-lua-chon-ca-chep-trong-ngay-le-cung-ong-cong-ong-tao-23-thang-chap-a218904.html