Cận cảnh trang trại khổng lồ nuôi 6 tỷ con gián mỗi năm để làm thuốc ở Trung Quốc


Thứ 5, 19/04/2018 | 09:22


Cùng sự kiện

Trang trại gián lớn nhất thế giới đang nuôi 6 tỷ con gián trưởng thành mỗi năm và sử dụng trí thông minh nhân tạo để quản lý.

Trang trại gián lớn nhất thế giới đang nuôi 6 tỷ con gián trưởng thành mỗi năm và sử dụng trí thông minh nhân tạo để quản lý.

Các hàng kệ dài, có khoảng cách hẹp, lót bằng đồ đựng thức ăn và nước lấp đầy tòa nhà nhiều tầng với kích thước bằng 2 sân thể thao. Không gian nóng, ẩm và tối quanh năm ở nơi này để những con gián được tự do đi lang thang tìm thức ăn và sinh sản. Cả tòa nhà được niêm phong hoàn toàn như một nhà tù, có các giới hạn nghiêm ngặt về tiếp cận đối với du khách. Từ khi sinh ra cho đến khi chết đi, những “cư dân gián” không bao giờ nhìn thấy Mặt Trời.

Theo chính phủ Trung Quốc, đây là một phần của quá trình sản xuất "loại thuốc chữa bệnh" đang được hàng triệu bệnh nhân tiêu thụ ở quốc gia này.

Có rất nhiều cơ sở chăn nuôi gián ở Trung Quốc, để sử dụng như là một thành phần trong y học hoặc như là một nguồn protein cho thức ăn chăn nuôi. Tuy nhiên, không có cơ sở nào khác có thể đạt năng suất như trang trại ở Tây Xương – thị xã phía Tây Nam tỉnh Tứ Xuyên.

Hàng tỷ con gián được nuôi trong cơ sở này mỗi năm. Ảnh: SCMP

Có tới gần 28,000 con gián trên mỗi 0,1 mét vuông đã được sản xuất hàng năm ở đó, chính quyền Tứ Xuyên cho biết trong một báo cáo gửi tới Bắc Kinh vào đầu năm 2018. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử mà nhiều con gián bị giam cầm và được nuôi trong một không gian kín như vậy. Dự án đã đạt được rất nhiều "sự đột phá về mặt khoa học và công nghệ", xứng đáng đạt một giải thưởng khoa học quốc gia, chính quyền tỉnh cho biết.

Theo báo cáo, cơ sở này đã đạt được hiệu quả không thể tin được bằng cách kiểm soát bởi một hệ thống "sản xuất thông minh", được hỗ trợ bởi thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI).

Hệ thống luôn thu thập và phân tích hơn 80 loại "dữ liệu lớn", bao gồm độ ẩm, nhiệt độ, cung cấp lương thực và tiêu dùng. Nó theo dõi những thay đổi như sự biến đổi di truyền và những sự tác động này làm ảnh hưởng đến tốc độ gia tăng số lượng gián.

Rộn rã trong bóng tối

Tiến sĩ Zhang Wei, cựu trợ lý nghiên cứu tại Trường Kỹ thuật Cơ khí Đại học Chiết Giang, người đã tham gia vào việc phát triển hệ thống nói với SCMP: "Không có gì giống như thế này trên thế giới. Hệ thống đã sử dụng một số giải pháp duy nhất để giải quyết một số vấn đề duy nhất". Ông Zhang đã xác nhận việc sử dụng công nghệ AI trong dự án nhưng từ chối cung cấp chi tiết.

Trang trại được điều hành bởi Gooddoctor Pharmaceutical Group ở Thành Đô, Tứ Xuyên, đã xác nhận tính hợp lệ của văn bản chính phủ nhưng không thể trả lời các câu hỏi của SCMP bởi vì vấn đề liên quan đến bí mật thương mại.

Theo một báo cáo năm 2011 của tờ báo Guangming Daily, các du khách bắt đầu phải thay đồ bảo hộ để tránh gây ô nhiễm hoặc lây lan mầm bệnh.

"Có rất ít người ở trong cơ sở này", bài báo viết. “Trên kệ, sàn nhà và trần nhà, gián ở khắp mọi nơi. Hãy giữ hơi thở và bạn cũng sẽ chỉ nghe được một tiếng xào xạc. Bất cứ khi nào đèn pin quét qua, gián lại trốn đi".

Có thể khủng bố thị xã bằng gián?

Nếu thoát ra, những con gián có thể khiến người dân thành phố "khiếp vía". Ảnh: SCMP

Số lượng côn trùng bị khóa trong cơ sở này - thuộc địa lớn nhất của loài gián chưa bao giờ tồn tại trên hành tinh - gợi lên một số kịch bản ác mộng.

Giáo sư Zhu Chaodong, nhà khoa học hàng đầu của Viện nghiên cứu động vật học tại Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc ở Bắc Kinh, nói rằng sẽ là một "thảm hoạ" nếu hàng tỷ con gián ở đột nhập vào môi trường. Nguyên nhân có thể là do lỗi của con người, hoặc thiên tai như một trận động đất làm hư hỏng tòa nhà.

Với gần 800.000 người dân đang sinh sống ở Tây Xương, một tai nạn như vậy có thể là vô cùng đáng sợ. Trang trại cũng nằm gần sân bay Thanh Sơn.

"Nhiều tuyến phòng thủ phải được đặt đúng chỗ và hoạt động tốt để ngăn chặn thiên tai vô tình thả lũ gián ra ngoài", ông Zhu nói, lưu ý rằng gián nhanh chóng nhân lên số lượng lớn trong một môi trường thích hợp. Với khí hậu ấm áp và lượng mưa lớn ở Tây Xương, những con gián có thể sớm trở thành nỗi khiếp sợ nếu được tự do.

Cũng có những lo ngại cho rằng việc sản xuất quy mô lớn và kiểm tra di truyền của trang trại sẽ thúc đẩy quá trình tiến hóa của côn trùng, có khả năng tạo ra những con “siêu gián” có kích cỡ và khả năng sinh sản bất thường.

Nguyên liệu sản xuất thuốc

Gián được dùng làm thuốc chữa được nhiều loại bệnh. Ảnh: Getty

Vào thời điểm báo cáo của chính quyền được đưa ra, nông trại đã kiếm được tổng cộng 4,3 tỷ nhân dân tệ (684 triệu USD) doanh thu trong những năm qua bằng cách sản xuất một loại thuốc được làm hoàn toàn từ gián.

Khi những con gián đạt đến trọng lượng và kích thước mong muốn, chúng sẽ được đưa vào máy để nghiền nát và làm cho loại thuốc có "hiệu quả đáng kể" để chữa đau dạ dày và các bệnh khác. Loại thuốc này có màu sắc giống trà, có vị "hơi ngọt" và có mùi hơi tanh, theo mô tả trên bao bì của sản phẩm.

Các báo cáo chính thức cho biết hơn 40 triệu bệnh nhân mắc các bệnh về đường hô hấp, dạ dày và các bệnh khác đã được chữa trị sau khi uống thuốc theo đơn của bác sĩ. Trang trại cũng tuyên bố đã bán cho hơn 4.000 bệnh viện trên toàn quốc.

Phép chữa bệnh kỳ diệu

Gián là một nguyên liệu của y học cổ truyền Trung Quốc trong hàng ngàn năm qua. Ở một số khu vực nông thôn ở Nam Trung Quốc, trẻ sơ sinh vẫn thỉnh thoảng vẫn được cho ăn gián cùng với tỏi để điều trị sốt do nhiễm trùng hoặc đau bụng.

Chính phủ Trung Quốc đã tài trợ các nghiên cứu trên phạm vi toàn quốc về giá trị y tế của gián. Sau hơn 2 thập niên điều tra và thử nghiệm lâm sàng, các nhà khoa học đã phát hiện ra hoặc xác nhận hàng chục protein chống lại bệnh tật và các hợp chất sinh hóa có giá trị tiềm năng lớn trong y học.

Hàng ngàn trang của các tạp chí y khoa Trung Quốc đã có những phát hiện chi tiết cho thấy hiệu quả làm trẻ hóa của thuốc từ gián. Nó có thể kích thích sự tái phát triển các mô tổn thương như da và niêm mạc, tạo màng dính trên bề mặt các cơ quan nội tạng khó chữa và giảm các chứng đau mãn tính.

Theo nhiều nghiên cứu, bệnh nhân bị bỏng hoặc viêm dạ dày nghiêm trọng hồi phục nhanh hơn khi điều trị bằng thuốc gián.

Một nhà nghiên cứu đã từng có kinh nghiệm về các loại thuốc liên quan đến gián ở Viện Vật liệu Y tế thuộc Học viện Khoa học Trung Quốc (CAMS) tại Bắc Kinh, cho biết: "Thuốc này không phải là thuốc chữa bách bệnh - nó không có sức mạnh kỳ diệu chống lại tất cả các bệnh tật. Nhưng hiệu quả của nó đối với một số triệu chứng đã được xác nhận bởi khoa học phân tử".

PHƯƠNG PHƯƠNG (Theo SCMP)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/can-canh-trang-trai-khong-lo-nuoi-6-ty-con-gian-moi-nam-de-lam-thuoc-o-trung-quoc-a226875.html