Cảnh báo hiểm họa từ ma tuý đá và cách điều trị


Thứ 6, 18/01/2019 | 09:19


Ma túy đá phá hủy nghiêm trọng não bộ, làm cho người nghiện có nguy cơ trở thành bệnh nhân tâm thần, nếu sử dụng với hàm lượng cao sẽ gây ngộ độc.

Theo ThS.Bs Đinh Hữu Uân-Thành Viên Hiệp Hội Tâm Thần Mỹ (APA), ma túy đá phá hủy nghiêm trọng não bộ, làm cho người nghiện có nguy cơ trở thành bệnh nhân tâm thần, nếu sử dụng với hàm lượng cao sẽ gây ngộ độc. Việc cai nghiện cũng rất khó khăn, khi người nghiện bị tâm thần lại càng khó khăn hơn trong điều trị.

Ma túy đá nguy hại tới tính mạng và sức khỏe tâm thần

Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ việc người sử dụng ma túy đá bị ảo giác và trong cơn phê thuốc của mình đã có những hành động gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Khác với những loại ma túy truyền thống thường chỉ gây hại chủ yếu cho sức khỏe của người sử dụng, ma túy đá được xem là ma túy thế hệ mới, được tổng hợp hoàn toàn từ các loại hóa chất gây ảo giác và các chất này có khả năng chi phối thần kinh của đối tượng sử dụng, khiến cho họ có những hành vi và suy nghĩ vô cùng bất thường.

Ma túy đá được tổng hợp hoàn toàn từ các loại hóa chất gây ảo giác

Theo thống kê, đến nay cả nước có gần 25.000 người nghiện ma túy thì có đến 50% người nghiện ma túy đá,đa số những người này đều ở độ tuổi dưới 30. Đáng chú ý hơn, rất vụ án nghiêm trọng xảy ra mà các hung thủ đều được xác định đã gây án trong tình trạng “ngáo đá”.

Tiêu biểu, ngày 2/1 vừa qua, trong cơn “phê” ma túy, đối tượng Phạm Thành Hiếu (32 tuổi, ngụ ấp 2, xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức, Long An)điều khiển xe container tông vào nhiều xe máy đang dừng chờ đèn đỏ tại ngã tư Bình Nhựt, huyện Bến Lức, tỉnh Long An, khiến 4 người chết và 18 người bị thương.
Trước đó, tối 16/9/2018, vụ việc nhiều người chết do "sốc" "ma tuý đá tại đêm nhạc ở Tây Hồ, Hà Nội khiến nhiều người lo lắng. Các bác sĩ cho rằng nguy cơ sốc ma tuý đá rất cao nếu những bệnh nhân này sử dụng ma tuý đá với liều lượng cao và chứa nhiều tạp chất.

Một vụ án nghiêm trọng khác, hồi đầu tháng 9/2016, đối tượng Doãn Trung Dũng trong cơn “ngáo đá” đã ra tay giết hại 3 bà cháu vô tội ở Quảng Ninh. Thảm khốc hơn nữa, đầu tháng 12/2016, đối tượng Phùng Minh Tuấn (sinh năm 1984) ở Hà Giang đã xuống tay giết hại 4 người vô tội, trong đó có cả bố đẻ của mình.

Theo ThS.Bs Đinh Hữu Uân-Thành Viên Hiệp Hội Tâm Thần Mỹ (APA) cho biết, ma tuý đá là methamphetamine có các tên gọi khác như là "hàng đá", "chấm đá", "pha lê"... Nó được thể hiện ở các dạng khác nhau như dạng bột trắng hoặc vàng, nâu, đỏ. Dạng muối hydrochlorit bột, vị đắng, dễ hòa tan trong nước và có thể dùng để tiêm được.

Bản chất ma túy đá là một chất kích thích tâm thần, được tổng hợp ra từ năm 1887. Từ gốc kích thích tâm thần mà người ta tổng hợp ra những chất kích thích tâm thần mạnh hơn có tên là met (ma túy đá ). Chất kích thích tâm thần này đã được quân đội Đức sử dụng cho binh lính từ chiến tranh thế giới thứ 2, có tác dụng làm cho binh lính Đức không mệt mỏi khi ra trận và canh gác.
Hiện nay, ma túy đá đang được một số bạn trẻ hào hứng sử dụng và coi đó là "mốt" thời thượng, nó có sức lan tỏa mạnh mẽ không chỉ tại các thành phố lớn mà len lỏi đến từng ngõ, gõ từng nhà.

Bác sĩ Uân cho biết, ma túy đá không chỉ được biết đến với tác dụng gây phê cho người nghiện mà còn là một loại thuốc khiến người dùng thèm muốn cả chuyện quan hệ tình dục. Nhiều người dùng ma túy đá để vui chơi hết mình, chứng tỏ đẳng cấp mà không biết rằng có sức tàn phá đối với sức khỏe, đồng thời gây ảnh hưởng xấu đến xã hội. Biểu hiện của những người thường xuyên sử dụng ma túy gây ra hậu quả thường thấy ảnh hưởng cho xã hội như chém giết người vô cớ, cuồng dâm, hoang tưởng, mất kiểm soát hành vi, nặng hơn sẽ mắc tâm thần và hậu quả cá nhân là suy kiệt thể chất và suy giảm khả năng tình dục và dần dần dẫn đến tình trạng mất trí (ngáo đá).

“Khi sử dụng ma tuý đá, khiến cho người dùng bị kích thích tế bào thần kinh trung ương, tăng sinh nồng độ chất dẫn tryền thần kinh một cách cao độ làm nồng độ chất dẫn truyền thần kinh tăng vọt trong máu, đưa người chơi và trạng thái hưng phấn một cách tột độ.Nếu nặng trên tình trạng kích thích thì bệnh nhân có thể rơi vào tình trạng ngộ độc nhịp tim và huyết áp tăng; tăng thân nhiệt; giãn đồng tử; thở nhanh; khô miệng và khó nuốt, nếu nặng có thể gây tình trạng mất nước và sốt cao, thậm chí có thể tử vong nếu không được cấp cứu kịp thời”, bác sĩ Uân cho biết.

Cần kết hợp nhiều phương pháp để cai nghiện ma túy đá

Theo bác sĩ Uân, việc cai nghiện ma túy đá không đơn giản, thậm chí còn khó hơn cai nghiện heroin. Bác sĩ Uân cho biết khi nghiện heroin người nghiện bị lệ thuộc nhiều về mặt cơ thể nên biểu hiện rõ ràng, nhưng với ma túy đá thì người nghiện lại lệ thuộc vào tâm thần, biểu hiện khó nhận biết. Người nghiện ma túy đá khi thiếu thuốc chỉ thể hiện trạng thái mất ngủ, mệt mỏi, ủ rũ, trầm cảm. Không vật vã như heroin nhưng ma túy đá gây nghiện dai dẳng, khó bỏ.

ThS. Bs Đinh Hữu Uân chia sẻ phương pháp cai nghiện ma túy đá

Để cai nghiện ma túy đá thành công đòi hỏi cần thời gian dài kết hợp các bước: Giáo dục nhân cách, điều trị các rối loạn hành vi và phục hồi não bộ. Việc điều trị cho người nghiện ma túy đá cũng cần kết hợp nhiều liệu pháp như: tâm lý, giáo dục, xã hội.

Cụ thể, bệnh nhân cần được cách ly môi trường và được dùng các thuốc đặc hiệu để điều trị chứng loạn thần do ma túy đá gây nên. Loạn thần do ma túy đá thường rất hay tái phát vì bệnh nhân rất dễ tái nghiện. Vì vậy, điều trị sau khi cai nghiện ma túy đá cũng rất quan trọng để người nghiện không tái sử dụng ma túy đá.

Các bước cai nghiện ma túy đá:

Bước 1: Bệnh nhân cần được khám tổng quát về toàn bộ cơ thể

Bước 2: - Xét nghiệm nước tiểu để xem bệnh nhân đang dùng những loại ma túy nào

- Xét nghiệm máu để đánh giá chức năng gan, thận, và xét nghiệm HIV, virus viêm gan B

Bước 3: Hỗ trợ điều trị tích cực Thời gian từ 2-3 tuần.(Thời gian hỗ trợ điều trị này không cố định mà ở những bệnh nhân khác nhau thì có thể khác nhau).

Bước 4: Dùng thuốc uống duy trì tại nhà. Thời gian tối thiểu là 9 tháng.(Thời gian dùng thuốc duy trì không cố định mà ở những bệnh nhân khác nhau thì có thể khác nhau).

Bệnh nhân ở xa có thể cai nghiện ma túy đá tại nhà theo phác đồ chuyên biệt.

Liên hệ trị liệu:Phòng Khám Chuyên Khoa Tâm Thần Bs Uân.

Đ/C: Khu tập thể Bệnh viện Tâm thần trung ương I. Thường Tín. TP Hà Nội. (gần ga Thường Tín) - Điện thoại: 0913.511.475

Hoàng Bích

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-hiem-hoa-tu-ma-tuy-da-va-cach-dieu-tri-a259905.html