+Aa-
    Zalo

    Cảnh báo khách hàng bị rút tiền trong tài khoản dù không bị mất thẻ ATM

    ĐS&PL Với thủ đoạn giả danh ngân hàng yêu cầu người dùng gửi mã OTP để chuyển tiền qua Internet Banking, nhiều người đã bị rút hết tiền trong tài khoản dù không mất thẻ ATM.

    Với thủ đoạn giả danh ngân hàng, yêu cầu người dùng gửi mã OTP để thực hiện giao dịch qua Internet Banking, nhiều người đã bị rút toàn bộ tiền trong tài khoản dù không mất thẻ ATM.

    Phản ánh với VTC News, anh Trần Quốc Vương (SN 1994, trú phường 11, Quận 3, TP.HCM) cho biết, ngày 8/8, anh đến chi nhánh Ngân hàng Sacombank ở đường Huỳnh Văn Bánh (quận Phú Nhuận, TP.HCM) để làm thẻ ATM.

    “Làm thẻ xong thì tôi có gửi 5 triệu tiền lương vào để dành nộp học cho con và chi tiêu trong nhà. Kể từ lúc tôi gửi tiền thì có 1 người đàn ông tự xưng là nhân viên Ngân hàng Sacombank gọi điện đến nói tôi đủ điều kiện để vay tiền từ ngân hàng. Nếu có ý định vay tiền thì họ sẽ hướng dẫn, chỉ cần gửi cho họ mã OTP được gửi về máy là được”, anh Vương kể lại.

    Ngay sau khi nhận điện thoại của người này, đến ngày 13/8 anh Vương liên tục nhận được mã OTP do Ngân hàng Sacombank gửi về số điện thoại đăng ký. Không hiểu mã OTP dùng để làm gì, anh Vương đến ngân hàng hỏi thì được cho biết mã này để chuyển tiền qua Internet Banking.

    “Khi nghe nhân viên ngân hàng nói mã OTP chỉ có thời gian hiệu lực mấy phút để chuyển tiền trên điện thoại nên tôi chuyển mã cho người kia. Tôi cũng không nghĩ sẽ bị rút tiền trong thẻ, vì thẻ tôi vẫn đang giữ, nhưng chỉ mấy phút sau thì thấy tin nhắn báo về tài khoản bị trừ hết sạch tiền”, anh Vương cho biết.

    Anh Trần Quốc Vương bị rút tiền trong tài khoản dù không mất thẻ ATM. Ảnh: VTCNews

    Đến lúc thấy bị mất tiền, anh Vương lập tức quay trở lại ngân hàng để hỏi thì các nhân viên cho biết vì anh Vương đã cung cấp mã OTP, nên kẻ gian đã chuyển được tiền trên hệ thống máy tính và khách hàng phải tự chịu trách nhiệm.

    Cảm thấy câu trả lời của nhân viên ngân hàng không thỏa đáng, anh Vương liên tục làm đơn khiếu nại. Lúc này, Ngân hàng Sacombank cho kiểm tra lại hệ thống thì phát hiện số tiền bị mất không phải được chuyển qua máy tính mà rút trực tiếp từ 1 cây ATM ở TP Tân An (Long An).

    Trích xuất camera, ngân hàng thu giữ được hình ảnh 1 người đàn ông đội mũ bảo hiểm, đeo khẩu trang rút số tiền hơn 5 triệu đồng.

    Anh Vương chia sẻ: “Thật sự lúc biết là họ rút tiền tại cây ATM tôi càng hoảng hốt vì thẻ ngân hàng tôi vẫn còn giữ trong ví. Nhưng chỉ bằng mã OTP họ đã có thể dùng thẻ giả rút tiền và lấy được mật khẩu của khách hàng. Số tiền 5 triệu đồng đối với 1 công nhân như tôi là không nhỏ, chỉ mong Ngân hàng Sacombank cùng công an nhanh chóng phối hợp, làm rõ sự việc này”.

    Được biết, hiện anh Vương đã làm đơn gửi lên cơ quan công an và khiếu nại lên trụ sở chính của Ngân hàng Sacombank.

    Tương tự như trường hợp của anh Vương, chị L.T.T.A (quận 3, TP.HCM) cũng bị mất tiền trong tài khoản dù thẻ ATM vẫn ở trong người.

    Hình ảnh người đàn ông đội mũ vào cây ATM rút tiền được camera ghi lại. Ảnh: VTCNews

    Trao đổi với PV Thanh Niên ngày 21/8, chị L.T.T.A cho biết thẻ ATM của chị mở tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) để nhận lương từ công ty.

    Ngày 19/6, chị A. đi rút tiền ở ATM thì thẻ báo bị từ chối và thử lại ở cây ATM khác nhưng không thực hiện giao dịch được. Ngày 20/6, chị điện cho anh Ngọc, nhân viên Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn nhờ kiểm tra tình trạng thẻ. Anh Ngọc báo là thẻ của chị đã bị khóa, có thể do lỗi hệ thống và sẽ hỗ trợ mở lại thẻ. 

    Chiều 20/6, chị A. ra ATM để rút tiền thì phát hiện trong thẻ đã bị mất tiền, theo chị Anh: “Tôi không đăng ký SMS Banking nên không biết bị rút lúc nào. Tôi gọi lại cho anh Ngọc bên Agribank để nhờ hỗ trợ thì anh Ngọc báo là thẻ đã thực hiện 2 giao dịch rút mỗi lần 1 triệu và 2 triệu đồng. Anh Ngọc có hướng dẫn tôi ra Agribank chi nhánh gần nhất làm tra soát khiếu nại. Tôi có ghé Agribank chi nhánh An Phú tại Lê Văn Sỹ, phường 2, quận Tân Bình làm đơn tra soát khiếu nại. Nhân viên bên đó có nói là sẽ gửi trường hợp này qua trung tâm thẻ để giải quyết, và trong vòng 1 tuần sẽ liên hệ lại với tôi”.

    Chị A. chờ đến ngày 9/7 nhưng vẫn không có nhân viên Agribank nào liên hệ lại nên đã gọi ra tổng đài ngoài Hà Nội. Sau đó nhân viên chi nhánh Trung tâm Sài Gòn có gọi lại cho chị A. hướng dẫn lên ngân hàng làm lại giấy khiếu nại. Chị A. thông tin là đã làm giấy khiếu nại bên chi nhánh An Phú rồi nhưng chi nhánh Trung tâm Sài Gòn không chấp nhận giấy đó.

    Ngày 10/7, chị A. lên chi nhánh Agribank Trung tâm Sài Gòn ký lại giấy khiếu nại nhưng vẫn bị kêu đợi giải quyết. Chờ đến đầu tháng 8, chị A. vẫn không nhận được phản hồi từ ngân hàng nên gọi điện thoại lên tổng đài ngoài Hà Nội, lúc này nhân viên Trung tâm Sài Gòn mới gọi lại và nói chị A. ngày 6/8 lên ký giấy cam kết là không thực hiện 2 giao dịch. Agribank có thông báo là giao dịch mất tiền này diễn ra tại ATM thuộc ngân hàng An Bình (ABBank), theo như camera ghi lại thì do 1 người đàn ông đội mũ đã rút tiền vào 19h14 ngày 14/6 số tiền 1 triệu đồng và 19h15 ngày 14/6 số tiền 2 triệu đồng.

    Sau khi ký giấy cam kết, nhân viên Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn nói là sẽ hoàn tiền trong vòng 1 tuần và yêu cầu chị đừng gọi ra ngoài Hà Nội nữa. Chị A. bức xúc cho hay: “Đến ngày 16/8 vẫn không có ai liên lạc lại với tôi. Tôi mới gọi cho chị Mai, nhân viên chi nhánh Trung tâm Sài Gòn hỏi thì chị đó nói sếp của chị chưa đồng ý trả tiền cho tôi, có thể sẽ kêu tôi lên ngân hàng để làm việc tiếp.

    Tôi có hỏi tại sao camera đã truy xuất người rút tiền không phải tôi và tôi đã ký cam kết không thực hiện giao dịch mà vẫn không hoàn lại tiền, thì chị Mai trả lời: "Cái đó là chuyện của em, nghi ngờ là chuyện của ngân hàng. Sếp chị nghi ngờ em đưa thẻ cho người khác thực hiện giao dịch". Đây là một hành vi vu khống nghiêm trọng, ảnh hưởng đến danh dự của tôi. Sau đó tôi có gọi lên tổng đài ngoài Hà Nội phản ánh thì có nhân viên gọi lại cho tôi. Tôi có hỏi giải quyết trường hợp này trong bao lâu thì nhận lại câu trả lời là "Nửa năm". Tôi cam kết trong ngày mất tiền, tôi vẫn giữ thẻ và có mặt tại địa điểm tại quận Tân Bình”, chị A. chia sẻ.

    Chiều 21/8, đại diện Agribank cho biết, sự cố mất tiền trong tài khoản thẻ của chị A, ngân hàng nghi ngờ thẻ của khách hàng bị skimming (thông tin thẻ bị một thiết bị của bọn tội phạm cài đặt trên các thiết bị chấp nhận thẻ đánh cắp, sau đó làm thẻ giả để thực hiện rút tiền) nên Agribank chi nhánh Trung tâm Sài Gòn thực hiện khóa thẻ. Agribank cho biết trước 16h30 ngày 22/8, chi nhánh sẽ thực hiện ứng chi trả bồi thường hoàn số tiền 3 triệu đồng cho khách hàng.

    Ngoài ra, đối với việc phản ánh về thái độ và cách giao tiếp ứng xử của cán bộ, Agribank đang cho kiểm tra, rà soát và sẽ thông tin sau.

    Nguyễn Phượng(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/canh-bao-khach-hang-bi-rut-tien-trong-tai-khoan-du-khong-bi-mat-the-atm-a241441.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan