Câu chuyện cứu người cảm động trên “đường cao tốc 0km/h” Pháp Vân - Cầu Giẽ


Thứ 2, 19/03/2018 | 08:53


Chiếc xe cấp cứu chở bệnh nhân nguy kịch sắp hết oxy, không thể nhúc nhích, rú còi ầm ĩ trong vô vọng. Bởi tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ biến thành đường 0km/h.

Chiếc xe cấp cứu chở bệnh nhân nguy kịch sắp hết oxy, không thể nhúc nhích, rú còi ầm ĩ trong vô vọng. Bởi tuyến đường cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ biến thành đường 0km/h trong chiều tối 18/3.

Chiều tối qua, 18/3, trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ liên tiếp xảy ra bốn vụ tai nạn trong vòng 30 phút, làm ít nhất ba người bị thương nặng. Trong đó có vụ tai nạn nghiêm trọng, va chạm giữa xe cứu hoả và xe khách khiến 1 chiến sĩ cảnh sát PCCC tử vong.

Tuyến đường Pháp Vân – Cầu Giẽ tắc nghẹt đến từ 16h30 – 23h đêm, đường cao tốc biến thành đường 0km/h. Hàng trăm xe ô tô không thể nhúc nhích, kể cả xe cứu hoả, xe cứu thương. 

Chiều ngày 18/3 đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ xảy ra 4 vụ tai nạn khiến xe cộ kẹt cứng trong 5 giờ (Ảnh: Vietnamnet) 

Trao đổi với PV, anh Giáp Hoàng (Hà Nội) một người di chuyển trên tuyến đường này chiều tối qua đã chia sẻ câu chuyện cảm động về cứu người trong lúc nguy cấp. Câu chuyện đã nhận được hàng ngàn lượt chia sẻ trên mạng xã hội.

“Xe chúng tôi đang di chuyển với tốc độ 0km/h trong khoảng 3-4 tiếng đồng hồ, mọi người đều mệt rã rời, bất chợt có một cậu thanh niên ăn mặc lịch sự, đầu tóc gọn gàng nhưng đầy vội vàng hớt hải đập cửa xe nói như đầy cầu khẩn:

Anh chị làm ơn giúp em một lối đi, giúp gia đình em với, người nhà em cấp cứu trên xe hết oxy đến nơi rồi. Cậu thanh niên lần lượt sang các xe phía trước với đôi mắt ầng ậng nước, len lỏi giữa dòng xe tắc nghẽn. Tiếng còi xe cấp cứu vẫn gào thét trong vô vọng..”, anh Hoàng nhớ lại.

Anh Giáp cho hay, sau đó rất nhiều người đã xuống xe chạy lại phía xe cấp cứu hỏi thăm. Y tá trên xe cho biết tình hình của bệnh nhân rất nguy kịch, oxy trên xe đã gần cạn. Địa điểm xe dừng còn cách Bệnh viện Bạch Mai 22km, đường kẹt cứng.

Câu chuyện cảm động cứu người trên đường cao tốc tắc nghẽn được nhiều người chia sẻ (Ảnh: Hoàng Giáp) 

“Mọi người trên các xe khách cũng tràn xuống đường rất đông, già trẻ, trai gái đủ cả. Với tình hình đó, không thể tiếp tục di chuyển theo hướng tắc nghẽn nữa. Chúng tôi đặt vấn đề với người nhà gọi một chiếc xe cấp cứu khác theo chiều ngược lại nhờ bà con chuyển bệnh nhân qua dải phân cách sang xe cấp cứu khác và yêu cầu chạy ngược chiều về BV Bạch Mai”, anh Hoàng kể.

Được sự ủng hộ của người nhà lẫn người đi đường, khoảng 10 phút sau, xe cấp cứu xuất hiện ở làn đường bên kia. Rất nhanh chóng, việc chuyển bệnh nhân từ xe cấp cứu đang bị kẹt cứng sang xe cấp cứu ở làn đường bên kia diễn ra vẻn vẹn mất 2 phút. Người thì lo lấy cáng, vài ba thanh niên nhanh nhẹn chạy ra lấy áo chặn xe cùng chiều.

Nhìn chiếc xe cấp cứu thứ 2 quay đầu chạy ngược chiều trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng về phía bệnh viện Bạch Mai, hàng chục chục người thở phào nhẹ nhõm và phần nào quên đi sự bất tiện mà chính mình đang phải chịu đựng.

“Không nói về giao thông, nếu như hôm nay không có những người đi đường trợ giúp thì khả năng bác ấy gặp nguy hiểm đến tính mạng là rất cao. Qua đây mới biết tình người trong lúc hoạn nạn đáng quý như thế nào. Mong bác ấy sẽ tai qua nạn khỏi”, anh Hoàng chia sẻ.

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ tắc cứng từ 16h30' - 23h ngày 18/3

Lúc 16h ngày 18/3, trên cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ hướng Hà Nam về Hà Nội, xe khách 16 chỗ va chạm với một xe ben lưu thông cùng chiều khi đến gần cầu Vạn Điểm (huyện Thường Tín, Hà Nội).

Khoảng 15 phút sau, đoạn đường gần trạm thu phí cũ trên cao tốc Pháp Vân xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa bốn ôtô đi hướng Hà Nam về Hà Nội. Vụ tai nạn không gây thiệt hại về người song làm các xe bị hư hỏng.

16h30, tại gần nút giao Pháp Vân, một xe cứu hộ dự định đi kéo chiếc xe 16 chỗ bị nạn trước đó lại đã bất ngờ va chạm với một xe khách chạy ngược chiều. Vụ tai nạn khiến 1 chiến sĩ cảnh sát PCCC tử vong.

Những vụ tai nạn liên tiếp đã khiến tuyến cao tốc này kẹt cứng trong nhiều giờ. Gần như các phương tiện di chuyển theo hướng về trung tâm Hà Nội không thể nhúc nhích, nối đuôi nhau đứng im hàng chục km. Đến 23h đêm 18/3, cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mới thông tuyến.

Thanh Bình

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cau-chuyen-cuu-nguoi-cam-dong-tren-duong-cao-toc-0kmh-phap-van---cau-gie-a223024.html