Chàng phượt thủ khởi nghiệp với dự án chia sẻ xe đạp, trị giá hảng tỷ USD


Thứ 5, 09/11/2017 | 01:34


Cùng sự kiện

Dai Wei, chàng phượt thủ trẻ tuổi đã mạnh dạn khởi nghiệp bằng những chiếc xe đạp màu cam để xây dựng lên đế chế trị giá 2 tỷ USD.

Dai Wei, chàng phượt thủ trẻ tuổi đã mạnh dạn khởi nghiệp bằng những chiếc xe đạp màu cam để xây dựng lên đế chế trị giá 2 tỷ USD.

Dạo quanh phố phường Bắc Kinh, ta có thể bắt gặp trên khắp ngõ ngách và vỉa hè từng hàng dài những chiếc xe đạp sơn màu vàng cam bắt mắt. Có ai ngờ rằng chúng là kết quả của một dự án khởi nghiệp đáng giá tỷ đô, chỉ với những phương tiện được cho là thô sơ, đơn giản nhất này, Ofo được cho là có khả năng đối chọi được với Grab hoặc Uber.

Hiện nay Ofo đã được định giá lên đến 2 tỷ USD và trở thành dịch vụ chia sẻ xe đạp lớn nhất Trung Quốc. Dịch vụ này trải dài khắp 13 đất nước với hơn 10 triệu chiếc xe đạp.

Theo Fortune, Dai Wei được vinh danh trong danh sách 40 doanh nhân thành đạt nhất dưới 40 tuổi tại Trung Quốc, với tổng số tài sản là 6 triệu USD. Sáng lập và điều hành Ofo đã biến Dai Wei trở thành hình mẫu của giới trẻ Trung Quốc hiện nay, một đại diện tiêu biểu của thế hệ 9x nước này.

Dai Wei bắt đầu con đường học vấn tại học viện Guanghoa, chuyên ngành quản lý tài chính thuộc Đại học Bắc Kinh vào năm 2009. Trong suốt quãng thời gian học đại học, Dai Wei luôn là người tiên phong cho phong trào sinh viên, cũng như rèn luyện học tập. Bằng chứng là chỉ vài năm sau đó, Dai Wei ứng cử và trở thành Chủ tịch hội sinh viên Đại học Bắc Kinh.

Dai Wei người sáng lập và điều hành Ofo 

Sự nghiệp của Dai Wei gắn bó với chiếc xe đạp từ rất sớm. Không chỉ sử dụng xe đạp là phương tiện giao thông chính, Dai Wei còn tham gia vào hiệp hội những người yêu xe đạp tại Đại học Bắc Kinh. Hội nhóm này thường tổ chức những buổi huấn luyện dã ngoại thường niên, chủ yếu trên những cung đường dài ngoằng. Trước khi khóa học dành cho nghiên cứu sinh bắt đầu, mặc kệ bạn bè chê cười, chàng cử nhân ngành quản lý tài chính Đại học Bắc Kinh rời xa đất kinh kỳ phồn hoa, trở về thị trấn Đông Hiệp, huyện Đại Thông, tỉnh Thanh Hải xa xôi, trở thành thầy dạy toán cho trẻ em nơi đây.

Những chiếc xe màu vàng rực rỡ giữa đường phố 

Trở về thành phố sau khi đợt tình nguyện kết thúc, Dai Wei tiếp tục học thêm bằng thạc sĩ kinh tế học tại Đại học Bắc Kinh. Trong khoảng thời gian này, Dai Wei cùng 4 người bạn cùng thai nghén kế hoạch về một dự án “khởi nghiệp xe đạp”. Rất nhanh sau đó Ofo ra đời.

Dai Wei đã viết một ứng dụng nhỏ dành cho smartphone để sinh viên có thể tự quản lý xe của họ. Mô hình này tuy chỉ áp dụng trong khuôn viên trường Đại học Bắc Kinh, tiềm năng phát triển và sức lan rộng của nó là không thể bàn cãi.

Mặc dù chưa bao giờ có kinh nghiệm thực tập trong bất kỳ tập đoàn kinh tế hay du lịch nào, Dai Wei quyết định khởi động dự án du lịch bằng xe đạp và kết quả thu được lại không mấy khả quan. Dự án sử dụng nguồn vốn lên đến 1 triệu NDT, nhưng chỉ thu lại 400 NDT.

Rút kinh nghiệm sau lần thất bại ấy, Dai Wei nhìn nhận lại thị trường Trung Quốc trên phương diện của người tham gia giao thông và khởi động lại dự án chia sẻ xe đạp anh đã làm từ hồi còn Đại học. Công ty Ofo, chuyên cho chia sẻ xe đạp quản lý thông qua ứng dụng smartphone chính thức ra đời vào năm 2014.

Để có được vị trí ngày hôm nay chỉ với một đội ngũ khởi nghiệp gồm 90 tay lính mới vừa tốt nghiệp đại học đủ mọi ngành nghề, có thể nói rằng, Ofo không chỉ dựa vào may mắn nhất thời. Từ những khoản nợ nần ngập đầu công ty đã vươn lên, hiện nắm giữ khoản tài sản khoảng 6 triệu USD.

Tất cả những chiếc xe đạp thuộc Ofo đều sơn màu vàng và được trang bị khóa điện tử cùng mã số xe khác nhau, sau đó từng hàng xe sẽ được đặt tại nhiều khu vực công cộng chẳng hạn như công viên, siêu thị, khuôn viên trường học. Người dùng chỉ cần nhập số hiệu xe thông qua tài khoản Wechat hoặc ứng dụng Ofo,  sẽ nhận được mật khẩu để mở khóa và sử dụng xe, bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu.

Mục tiêu của Ofo là cung cấp giải pháp giải quyết các vấn đề giao thông đô thị nóng bỏng. Xa hơn nữa là giảm nhẹ các tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Các ngành công nghiệp hiện đại ngày càng phát triển, kéo theo đó là các vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu và nhiều những thách thức xã hội mà con người phải đối mặt. Sự ra đời của Ofo giúp tiết chế gánh nặng giao thông của các đô thị lớn

Mới đây, Ofo đã gây được thêm số quỹ đầu tư khoảng 700 triệu USD từ Alibaba Group Holding Ltd, thuộc quyền sở hữu của tỷ phú Jack Ma cùng với sự giúp đỡ của hai công ty taxi là Didi Chuxing và DST Global của Nga, vốn từng hậu thuẫn cho Uber tại Trung Quốc. Mục tiêu tiếp theo của Ofo trong năm 2017 là nhắm tới mở rộng dịch vụ ra 200 thành phố và 20 quốc gia và dã tâm đè bẹp Uber tại Trung Quốc.

Mặt khác, Dai Wei xem tương lai phát triển của Ofo như là nền tảng cho các công ty chia sẻ xe đạp điều hành công việc kinh doanh của mình. Tại Hàng Châu, Ofo đang làm với việc một công ty xe đạp địa phương có tên là Qibei. Người sử dụng có thể dùng ứng dụng của Ofo để quét và mở khóa xe của Qibei.

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chang-phuot-thu-khoi-nghiep-voi-du-an-chia-se-xe-dap-tri-gia-hang-ty-usd-a208558.html