Chánh án TAND tối cao Nguyễn Hòa Bình nói về vụ xét xử bác sĩ Hoàng Công Lương


Thứ 4, 30/05/2018 | 07:01


Cùng sự kiện

Sáng 30/5, bên hành lang Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trao đổi với báo chí xung quanh phiên tòa xét xử sơ thẩm bác sĩ Hoàng Công Lương.

Sáng 30/5, bên hành lang Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình đã trao đổi với báo chí xung quanh phiên tòa xét xử sơ thẩm bác sĩ Hoàng Công Lương.

Theo đó, nhìn nhận về phiên tòa, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho rằng, tòa án xét xử độc lập, không nên tác động đến hội đồng xét xử.

Ông Bình nói: “Trong quy chế đạo đức của tòa án Việt Nam và cả thế giới, không cho phép việc tác động vào Hội đồng xét xử. Việc bằng cách nọ, cách kia, trực tiếp hay gián tiếp tác động vào quá trình độc lập của Hội đồng xét xử là không được phép. Cho nên phát biểu gì mang dấu ấn là không nên, nhất là đối với Chánh án… Với việc diễn biến của phiên tòa như thế này, tôi cũng tin Hội đồng xét xử sẽ có phán quyết đúng đắn, đúng quy định của pháp luật, chấp nhận ý kiến nhiều phía trên cơ sở tranh tụng. Đây là một niềm tin với tư cách cá nhân”.

Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Về những ý kiến của dư luận, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao nhìn nhận: “Phát biểu của đại biểu, của những cá nhân khác là quyền của mỗi người. Có những phát biểu dựa trên thông tin do phương tiện thông tin đại chúng cung cấp. Nhưng những người có trách nhiệm, đặc biệt là những người hiểu biết về hoạt động tư pháp có một nguyên tắc là đánh giá vụ án trên cơ sở hồ sơ”.

“Chúng ta mới chỉ nghe một bên nên rất cần phải có hồ sơ. Việc nói anh này có tội, anh kia không có tội, anh này tội này, anh kia mức án như thế này mà không trên cơ sở hồ sơ thì điều đó tôi nghĩ những người có trách nhiệm không làm”, ông Bình chia sẻ.

Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao cũng cho rằng, đến thời điểm này, với những diễn biến phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin và người dân đã chứng kiến, ông thấy phiên toà đã diễn ra công khai, có tranh tụng, lắng nghe ý kiến của tất cả các bên.

“Trình tự tố tụng của phiên toà cho đến thời điểm này là tốt", vị Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao đánh giá.

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chanh-an-tand-toi-cao-nguyen-hoa-binh-noi-ve-vu-xet-xu-bac-si-hoang-cong-luong-a231248.html