Cháy chung cư: Thoát chết trong gang tấc nhờ đọc thông tin này


Thứ 6, 23/03/2018 | 03:54


Cùng sự kiện

Kỹ năng thoát hiểm khi cháy chung cư là một trong những kỹ năng sống cơ bản cần phải biết để bảo vệ bản thân và gia đình khi có sự cố xảy ra.

Kỹ năng thoát hiểm khi cháy chung cư là một trong những kỹ năng sống cơ bản cần phải biết để bảo vệ bản thân và gia đình khi có sự cố xảy ra.

Kỹ năng thoát hiểm khi cháy tòa nhà chung cư cao tầng là cực kỳ cần thiết trong đời sống hiện đại. Điều đầu tiên cần ghi nhớ khi xảy ra hỏa hoạn tại chung cư cao tầng chính là bình tĩnh và nhanh nhẹn thực hiện theo đúng phương pháp và kỹ năng thoát hiểm, tránh tình trạng đáng tiếc xảy ra cho bản thân và gia đình.

Một số kỹ năng thoát hiểm an toàn khi cháy nhà chung cư cao tầng nhất định phải biết:

- Phải đảm bảo rằng tất cả mọi người trong nhà biết có cháy – hét lên và tập hợp mọi người lại.

- Hãy đi theo các lối thoát hiểm trong tòa nhà, đi theo sự chỉ đạo của người hướng dẫn thoát hiểm. Tuyệt đối không nên dùng thang máy vì khi cháy, hệ thống điện sẽ bị mất, bạn rất dễ có nguy cơ mắc kẹt trong thang máy. Một kế hoạch thoát thân có thể giúp mọi thành viên trong gia đình thoát khỏi ngôi nhà đang cháy.

Thoát hiểm bằng cầu thang bộ.

- Không cố thu những đồ có giá trị hay đi tìm vật nuôi trong nhà; Không tìm hiểu đám cháy, tò mò xem cháy ở đâu…

- Hãy bò trên sàn nhà vì khói bay lên trên và không khí sạch hơn ở bên dưới. Hãy nhớ, khói rất độc và có thể giết chết bạn trước khi thoát khỏi đám cháy. Nếu có điều kiện, hãy dùng khăn thấm nước để bịt lên mũi, giúp hạn chế hít phải khí độc.

Khom người để di chuyển tránh hít phải khói độc.

- Khi ra ngoài, chỉ mở cửa lối bạn cần đi và đóng tất cả các cửa đang mở để ngăn đám cháy lan rộng.

Trước khi mở cửa, hãy đặt mu bàn tay lên cánh cửa, nếu thấy ấm, đừng mở – mặt kia của cánh cửa đang cháy. Dùng mu bàn tay để thử, không dùng lòng bàn tay. Vì lòng bàn tay bị bỏng sẽ cản trở việc thoát thân của bạn khi bạn bò hay xuống thang cứu hỏa.

- Nếu nhiệt độ quá cao, tuyệt đối không được mở mà tìm lối thoát khác. Lúc này cần đặc biệt chú ý, các phương tiện chữa cháy như vòi nước cứu hỏa hay rèm cửa, chăn mền có thể được sử dụng để tạo thành dây, giúp mọi người leo xuống dưới dễ dàng hơn.

- Nếu phải băng qua lửa thì hãy dùng chăn, áo thấm nước ướt trùm lên người và chạy nhanh ra ngoài, tránh để lửa bén vào trang phục.

- Nếu bị lửa làm cháy quần áo, phải ngưng chuyển động, che mặt, nằm xuống và lăn qua, lăn lại cho đến khi lửa được dập tắt. Không được chạy vì gió có thể làm lửa cháy bùng thêm. Không nhảy vào hồ bơi, bể chứa hay thùng nước vì nước có thể bị nấu sôi khi bị lửa tác động.

- Dùng dây thoát hiểm, thang thoát hiểm để leo xuống một cách an toàn nhất. Không được nhảy từ tầng quá cao xuống đất nếu không có sự hướng dẫn của lực lượng cứu hộ.

- Nếu kẹt trong phòng không thể thoát ra ngoài, dùng điện thoại gọi 114 thông báo đang ở phòng số mấy của tòa nhà đang cháy. Bên cạnh đó, cần dùng khăn nhúng nước, chèn kín vào khe cửa căn hộ. Sau đó ra cửa sổ, ban công (ra hẳn ngoài ban công, đóng cửa ban công lại), dùng khăn, vải, áo sáng màu (màu đỏ là tốt nhất) vẫy và cầu cứu.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chay-chung-cu-thoat-chet-trong-gang-tac-nho-doc-thong-tin-nay-a223508.html