Chỉ đạo nóng của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về kỳ thi THPT quốc gia


Thứ 5, 19/04/2018 | 13:49


Cùng sự kiện

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo thực hiện không thu phí dự thi đối với tất cả các đối tượng thí sinh tham dự Kỳ thi tại địa phương.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ chỉ đạo thực hiện không thu phí dự thi đối với tất cả các đối tượng thí sinh tham dự kỳ thi tại địa phương.

Bộ trưởng bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ vừa ký công văn khẩn gửi Chủ tịch UBND các tỉnh/thành về việc tăng cường phối hợp chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2018 và công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm.

Theo đó, "Tư lệnh" ngành Giáo dục đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành lập ban Chỉ đạo thi cấp tỉnh để chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể có liên quan, chính quyền các cấp phối hợp với sở GD&ĐT chuẩn bị và tổ chức Kỳ thi THPT Quốc gia. Trong đó, tăng cường chỉ đạo, kiểm tra việc hoàn thành chương trình, kế hoạch năm học 2017-2018, tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 trong các cơ sở giáo dục phổ thông của tỉnh.

Xây dựng và triển khai phương án tổ chức Kỳ thi tại tỉnh đảm bảo tổ chức thi và tuyển sinh an toàn, trung thực, khách quan; có kế hoạch hướng dẫn và hỗ trợ để thí sinh đăng ký dự thi, đăng ký xét tuyển thuận lợi; có phương án dự phòng để xử lý các tình huống bất thường có thể xảy ra.

Bộ chỉ đạo Sở GD&ĐT địa phương phối hợp chặt chẽ với các trường ĐH, CĐ được Bộ điều động tham gia tổ chức Kỳ thi. Ảnh minh họa

Cùng với đó, chỉ đạo sở GD&ĐT địa phương phối hợp chặt chẽ với các trường ĐH, CĐ được Bộ GDĐT điều động tham gia tổ chức kỳ thi chuẩn bị chu đáo và triển khai tổ chức tốt cụm thi ở tỉnh.

Chỉ đạo các sở ban, ngành, đoàn thể có liên quan và chính quyền các cấp phối hợp, hỗ trợ tổ chức kỳ thi. Trong đó, chú trọng công tác vận chuyển, bảo quản đề thi và đảm bảo an toàn cho cán bộ của các trường ĐH, CĐ tham gia tổ chức thi tại địa phương; đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông, thông tin liên lạc; cung cấp điện, nước ổn định; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm tại tất cả các địa điểm thi trong những ngày tổ chức thi.

Bố trí nơi ăn nghỉ hợp lý cho thí sinh và người nhà ở xa về dự thi theo hướng tăng cường huy động chỗ nghỉ trọ trong khu dân cư, chỗ trọ giá rẻ hoặc miễn phí, tạo thuận lợi nhất cho thí sinh.

Ngoài ra, tăng cường thanh tra, giám sát, kiểm tra việc tổ chức thi và xét công nhận tốt nghiệp THPT tại tỉnh.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ được tổ chức từ ngày 24/6 đến ngày 27/6 trên cả nước. Mỗi tỉnh có một cụm thi do Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các đại học, học viện, các trường ĐH, CĐ do Bộ GD&ĐT điều động. Sau khi có kết quả của Kỳ thi, các trường đại học và trường cao đẳng, trung cấp có nhóm ngành đào tạo giáo viên triển khai công tác tuyển sinh. Công tác tuyển sinh được thực hiện đến hết ngày 31/12/2018.

Được biết, trước đó, ngay sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo kỳ thi THPT quốc gia 2018, song song tổ chức dạy học theo đúng kế hoạch chương trình năm học mới, các trường đã khẩn trương xây dựng kế hoạch dạy học phù đạo, tổ chức kiểm tra đánh giá theo các bộ đề thi tham khảo cho học sinh (HS) tất cả các khối lớp THPT.

Nhằm nâng cao chất lượng dạy học hiệu quả, đáp ứng đổi mới kỳ thi, các trường cũng chủ động yêu cầu giáo viên nghiên cứu, thực hiện soạn thảo giáo án, xây dựng ngân hàng đề thi, ma trận câu hỏi bám sát nội dung, cấu trúc của đề thi tham khảo THPT quốc gia.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chi-dao-nong-cua-bo-truong-phung-xuan-nha-ve-ky-thi-thpt-quoc-gia-a226929.html