Chiếc ô bị mất và bài học: "Đời người được hay mất tất cả phụ thuộc vào một chữ TĨNH"


Thứ 5, 29/03/2018 | 03:10


Càng những lúc nguy nan, vất vả, đứng trước nguy cơ mất tất cả, con người ta càng phải bình tĩnh.

Càng những lúc nguy nan, vất vả, đứng trước nguy cơ mất tất cả, con người ta càng phải bình tĩnh. Bởi chỉ có chữ tĩnh mới có thể giúp ta nghĩ thông suốt và tìm ra cách giải quyết mọi vấn đề.

Chuyện kể rằng, khi xưa có một phú thương vì thời thế loạn lạc nên muốn về quê an hưởng. Ông đem tất cả gia sản đổi thành chi phiếu, sau đó cất công đặc chế một chiếc ô có cán rỗng để nhét tất cả ngân lượng vào ngăn bí mật trong đó một cách cẩn thận.

Sau khi chuẩn bị hành lý, phú thương thay đổi y phục giống dân thường, mang theo chiếc ô có chứa tất cả tài sản và lên đường hồi hương. Chẳng thể ngờ, chỉ vì một chút mệt mỏi dọc đường, vị phú thương đã gặp biến cố lớn. Sau một chặng đường dài di chuyển, ông dừng chân tại một ngôi đình và ngủ thiếp đi. Khi tỉnh dậy, chiếc ô chứa cả gia tài của ông đã "không cánh mà bay".

Vốn là lão làng trên thương trường, buôn bán bôn ba nhiều năm nên khi biến cố xảy đến, dù hốt hoảng nhưng vị phú thương rất nhanh đã lấy lại bình tĩnh. Sau khi đã tĩnh tâm, vị phú thương nhận thức được rằng của cải đã mất đi là có thật, công việc tiếp theo không phải là hốt hoảng, than thân, mà tìm cách lấy lại những gì đã mất.

Vị phú thương cẩn thận quan sát xung quanh. Thấy bọc tay nải mình mang theo vẫn không thiếu thứ gì, ông kết luận rằng có người lấy cây dù kia để che mưa chứ không nhằm mục đích trộm của cải.

Tiếp tục suy nghĩ sâu xa hơn, ông lại khẳng định người lấy ô có tới tám, chín phần sống ở khu vực lân cận. Người này hẳn là trên đường đi về nhà gặp phải cơn mưa và trú dưới mái đình, khi thấy chiếc ô của ông thì tiện tay mang đi.

Vì vậy, vị phú thương quyết định tạm hoãn chuyến hồi hương của mình, mua một ít đồ nghề, ở lại đó mở một sạp chuyên sửa chữa ô dù.

Xuân đi, hè đến, thu về, đông qua, thoáng một cái đã hai năm kể từ ngày chiếc ô biến mất không tung tích. Vị phú thương vẫn kiên trì chờ đợi nhưng chưa hề gặp người mang ô cũ tới sửa.

Trong lòng chất chứa nhiều thất vọng nhưng ông vẫn không nản chí. Cẩn thận suy nghĩ thêm, ông nhận ra rằng, khi ô đã cũ, có nhiều người sẽ mua một chiếc mới thay vì mang chúng đi sửa.

Nghĩ vậy, ông quyết định mở một sạp bán ô, lại viết thêm một tấm bảng hiệu có ghi:"Đổi ô cũ lấy ô mới, không phải bù thêm tiền".

Quả nhiên số người tới đổi ô đông không đếm xuể. Không lâu sau đó, có một người đàn ông trung niên cầm theo một chiếc ô làm từ giấy dầu đã cũ tìm đến vị phú thương ấy.

Chỉ vừa nhìn thoáng qua, vị phú thương đã biết chiếc ô cũ nát trên tay người kia chính là thứ chứa gia tài tích cóp cả đời của mình. Chiếc ô không còn mới, nhưng phần cán ô chẳng hề có lấy một chút suy chuyển nào bởi ông đã cất công đặc chế trước đó.

Phú thương dù trong lòng mừng vui khôn xiết, nhưng ngoài mặt vẫn tỏ ra điềm tĩnh, từ tốn đổi cho người đàn ông nọ một chiếc ô mới rồi nhận lại ô cũ. Người kia vừa rời đi, phú thương liền thu dọn sạp hàng, hồi hương sống một cuộc đời giàu sang, phú quý.

Người thành công luôn biết giữ bình tĩnh

Câu chuyện về chiếc ô của vị phú thương khiến chúng ta gật gù tâm đắc. Rõ ràng, sự bình tĩnh chính là nguồn cội đích thực của trí khôn, là cái gốc sâu bền của thành công. Giống như vị phú thương trong câu chuyện, cẩn thận suy nghĩ, lẳng lặng chờ đợi, sau cùng cũng thu về kết quả như bản thân mong muốn. Khi biến cố xảy đến, ông đã bình tĩnh đối mặt, tỉnh táo suy tính để tìm ra giải pháp tối ưu nhất.

Dẫu vậy, phàm là con người, hẳn ai cũng có những lúc mất bình tĩnh, không thể kiểm soát được cảm xúc, suy nghĩ và hành động của bản thân. Có một số người khi gặp chuyện bất bình, không vừa ý liền tức giận không giữ được bình tĩnh, vì chuyện nhỏ cũng nổi trận lôi đình bất mãn.

Người xưa dạy: "Nổi giận là bản năng, kiểm soát nóng giận là bản lĩnh". Con người khi nóng giận sẽ không có lý trí, nói những lời làm tổn thương người khác, nhẹ thì làm tổn thương hòa khí hai bên, nặng thì sẽ tự chuốc lấy bất hạnh cho bản thân mình.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc bạn không thể kiềm chế được cảm xúc của bản thân, khách quan có, chủ quan có, do tác động bên ngoài có, và do tác động chính bên trong bản thể cũng có. Nhưng để thành công, bạn nhất định phải rèn cho mình chữ TĨNH.

Bởi, cũng giống như câu chuyện kể trên. Nếu như mất bình tĩnh, "la làng nước" lên về việc mất chiếc ô và "trình bày" nguyên nhân khiến ông tiếc nuối chiếc ô làm từ giấy dầu cũ đó, thì chắc chắn rằng, ông sẽ mất toàn bộ tài sản tích góp cả đời của mình mãi mãi.

Những cách đơn giản nhất để lấy lại sự bình tĩnh

1. Hít thở sâu

Hãy hít thở thật sâu khi bạn cảm thấy mất bình tĩnh. Hãy thử hít vào – thở ra khoảng 5-10 lần, nhắm mắt lại và để tìm thấy sự bình tâm cần thiết ngay lúc này.

Việc hít thở sâu sẽ giúp bạn kìm nén được những tức giận, căng thẳng, cáu gắt đang chực trào, giúp bạn có một tinh thần thoải mái hơn, dễ chịu hơn để đối diện với thách thức đang chờ bạn giải quyết.

2. Thả lỏng

Tập thả lỏng cơ thể trong thời khắc cảm thấy căng thẳng và mất kiểm soát nhất, sẽ khiến bạn học được thói quen điều tiết cảm xúc. Bạn có thể mát xa nhẹ nhàng hai bên thái dương, phần đầu và phần cơ thể khiến bạn có cảm giác đau nhức, uể oải.

3. Hình dung

Hãy tưởng tượng ra một hình ảnh. Hãy nhắm mắt trong 1 phút và tập trung tâm trí vào một số điều có thể khiến bạn thư giãn. Ví dụ, nơi mà bạn đi đến để thư giãn như bãi biển, những ngọn núi, sông suối... và giữ hình ảnh đó theo nhịp đếm từ 1 tới 3.

Việc lặp lại điều này 3 lần sẽ ngay lập tức giúp giảm huyết áp, làm chậm nhịp tim và giảm căng thẳng.

4. Ngồi thiền

Hãy thử gác lại tất cả những muộn phiền, mệt mỏi, và ngồi thiền trong vòng 15-30 phút. Trạng thái giữa thức và ngủ, sẽ giúp ức chế đồng đều các tế bào thần kinh,  cảm giác và mọi vận động sẽ đều tập trung ở phần vỏ não.

Điều này sẽ khiến bạn lấy lại bình lặng, yên tĩnh, tìm được cảm giác nhẹ nhõm, thoải mái trước những áp lực, căng thẳng. Những dồn nén, bí bức sẽ từ từ được bào mòn.

5. Nín lặng

Khi sự mất bình tĩnh xuất phát từ sự tức giận, hãy học cách nín lặng. Bởi, người thầy vĩ đại nhất trong cuộc đời ta là chính ta. Do đó, đứng trước những căng thẳng, tức giận, bạn nên nín lặng lắng nghe, xem xét, tự nhìn nhận lại mình, đừng vội vàng nổi giận, tìm mọi cách để trả thù. Từ đó có một cái nhìn quán chiếu từ tâm về chính mình, để dễ dàng tinh chỉnh, sửa đổi những điểm chưa thực sự tốt, để trở thành một người hoàn hảo nhất có thể.

Việt Hà
Theo Thời đại/Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chiec-o-bi-mat-va-bai-hoc-doi-nguoi-duoc-hay-mat-tat-ca-phu-thuoc-vao-mot-chu-tinh-a224082.html