Chính phủ Mỹ lần thứ 2 thoát khỏi nguy cơ đóng cửa


Chủ nhật, 11/02/2018 | 15:39


Chính phủ Mỹ ngày 10/2 đã mở cửa trở lại sau khi các nghị sĩ thông qua bản ngân sách tạm thời và Tổng thống Trump cũng vừa ký ban hành.

Chính phủ Mỹ ngày 10/2 đã mở cửa trở lại sau khi các nghị sĩ thông qua bản ngân sách tạm thời và Tổng thống Trump cũng vừa ký ban hành.

Bản ngân sách này cho phép Chính phủ tiếp tục hoạt động cho tới hết tháng 3. Còn một dự luật ngân sách dài hạn trong 2 năm vẫn đang được các nghị sĩ tiếp tục thảo luận để chính thức hoàn tất và thông qua trong thời gian tới.

Việc lưỡng viện Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu ngân sách cho hai năm tới, với khoản tăng 300 tỷ USD được coi là thắng lợi lớn, hóa giải những tranh cãi kéo dài nhiều tháng qua liên quan đến những bất đồng về các ưu tiên chi tiêu giữa các nghị sỹ của hai đảng Dân chủ và Cộng hòa.

Chính phủ Mỹ cũng thở phào khi thoát khỏi nguy cơ phải đóng cửa lần thứ hai trong vòng một tháng do hết kinh phí hoạt động.

Chính phủ Mỹ vừa thoát nguy cơ đóng cửa lần nữa. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, nỗ lực để tăng ngân sách cho Chính phủ của Tổng thống Donald Trump vẫn chưa thể kết thúc khi đến ngày 13/2, ông sẽ phải tiếp tục đệ trình đề xuất ngân sách tổng thể cho năm 2019 lên quốc hội để thảo luận. DACA chắc chắn sẽ là trở ngại không nhỏ trong các cuộc thảo luận về Dự luật ngân sách tổng thể của Mỹ.

Đây là Đạo luật ngân sách tạm thời thứ 5 cho Chính phủ Mỹ kể từ khi bắt đầu năm tài chính vào tháng 1/10/2017. Đạo luật tạm thời cho phép các nghị sĩ Mỹ có thêm thời gian để bàn về ngân sách tổng thể cả năm, tuy nhiên nó có thể đẩy thâm hụt ngân sách của Mỹ lên mức một nghìn tỉ USD trong năm 2019.

Theo ước tính, nền kinh tế Mỹ sẽ bị thiệt hại khoảng 6,5 tỷ USD nếu chính phủ bị đóng cửa chỉ trong một tuần. Với cá nhân Tổng thống Trump, việc chính phủ tạm đóng cửa ít nhiều cũng khiến ông "mất điểm" về đối nội trong năm đầu cầm quyền, đặc biệt khi vai trò của ông được đề cao qua các kết quả tăng trưởng kinh tế ấn tượng của nền kinh tế số 1 thế giới.

 Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chinh-phu-my-lan-thu-2-thoat-khoi-nguy-co-dong-cua-a219590.html