Chớ dại uống quá nhiều nước chanh trong những ngày nắng nóng


Thứ 5, 05/07/2018 | 13:15


Cùng sự kiện

Chanh có thể ngăn chặn hầu hết các bệnh thông thường và có tác dụng thanh lọc cơ thể rất tốt. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước chanh lại có thể gây hại cho cơ thể.

Chanh tươi có thể ngăn chặn hầu hết các bệnh thông thường và có tác dụng thanh lọc cơ thể rất tốt. Tuy nhiên, nếu uống quá nhiều nước chanh lại có thể gây hại cho cơ thể.

Rối loạn thận

Vỏ quả chanh chứa oxalat. Khi oxalat này tập trung trong cơ thể, nó kết tinh và gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như sỏi thận và nhiễm trùng thận. Oxalat cũng có thể cản trở sự hấp thu canxi trong cơ thể.

Tiểu tiện thường xuyên

Chanh có thuộc tính lợi tiểu, làm tăng sản sinh nước tiểu trong thận. Nó giúp loại bỏ nhanh chóng lượng natri dư thừa và các độc tố ra khỏi cơ thể. Tuy nhiên, uống quá nhiều nước chanh có thể gây tiểu tiện thường xuyên.

Dạ dày khó chịu

Hàm lượng axit cao trong nước chanh có thể khiến dạ dày khó chịu cho tới khi nó được tiêu hóa hoàn toàn. Tuy nhiên, pha loãng nước chanh có thể tránh được tình trạng này.

Nóng

Uống quá nhiều nước chanh có thể gây ợ nóng. Ợ nóng sẽ gây đau tim. Giảm ăn các thực phẩm và đồ uống axit có thể giúp phòng tránh và giảm triệu chứng ợ nóng.

Loét dạ dày

Hàm lượng axit trong nước chanh có thể kích thích niêm mạc thực quản. Hàm lượng axit tăng có thể kích thích niêm mạc dạ dày và làm vết loét lâu lành.

Mòn răng

Ăn quá nhiều thực phẩm axit như nước chanh hoặc thực phẩm có mùi thơm có thể gây ra sự tiếp xúc rộng của axit với răng. Điều này sẽ làm xói mòn men răng và khiến răng nhạy cảm với những thực phẩm hoặc đồ uống nóng, lạnh.

Nhiệt miệng nặng hơn

Đó là những vết loét nông bên trong miệng (hoặc ở nướu răng), và chúng đau đớn hơn khi uống nước chanh. Axit xitric trong chanh có thể làm cho các vết loét tệ hơn và thậm chí gây ra nhiều đau đớn hơn nữa. Do đó, không dùng chanh (hoặc bất kỳ trái cây họ cam quýt nào) nếu bạn bị nhiệt miệng cho đến khi được chữa lành hoàn toàn.

Đau nửa đầu

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng sử dụng một lượng chanh đáng kể có thể dẫn tới những cơn đau nửa đầu. Thủ phạm là axit amin tyramine có trong chanh với số lượng khá lớn. Dư thừa loại axit amin này khiến máu đột ngột dồn lên não gây ra những cơn đau nửa đầu.

Thừa sắt

Vitamin C làm tăng sự hấp thu sắt trong cơ thể. Và quá nhiều vitamin C có thể dẫn đến sự gia tăng nồng độ sắt trong máu. Quá nhiều chất sắt trong cơ thể có thể nguy hiểm, sắt dư thừa trong máu cũng có thể làm hỏng các cơ quan nội tạng.

Có thể gây ra buồn nôn và nôn mửa

Cho rằng nước cốt chanh chứa đầy vitamin C, nhưng cần lưu ý là quá nhiều vitamin C có thể gây buồn nôn, và trong một số trường hợp, thậm chí gây nôn mửa. Uống nhiều nước chanh (hơn 2 quả chanh hoặc 3 ly nước chanh pha loãng) có thể dẫn đến quá liều vitamin C. Mặc dù điều này không gây ra bất kỳ mối đe dọa nghiêm trọng nào nhưng khi cơ thể bạn cố gắng loại bỏ lượng vitamin C dư thừa sẽ gây nôn mửa.

Gây cháy nắng

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng khi uống nước chanh và đi ra ngoài nắng có thể gây ra mụn nước và các đốm đen trên da. Thủ phạm là các hóa chất trong nước chanh, được gọi là psoralens, các hóa chất này tương tác với ánh sáng mặt trời và gây bỏng. Một báo cáo khác từ Đại học Brown nói rằng những người uống nhiều nước cốt chanh và các loại nước ép cam, quýt khác có thể có nguy cơ phát triển u ác tính hoặc ung thư da cao hơn.

Đồng Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cho-dai-uong-qua-nhieu-nuoc-chanh-trong-nhung-ngay-nang-nong-a235425.html