Sai phạm tại chung cư 25 Tân Mai: Tiếp tục hứa hẹn khắc phục


Thứ 5, 17/01/2019 | 03:02


Sau hàng loạt những sai phạm tại chung cư 25 Tân Mai và đã bị xử phạt, Chủ đầu tư (CĐT) Công ty CP XNK nông lâm sản chế biến tiếp tục hứa hẹn sẽ khắc phục sai phạm.

Sau hàng loạt những sai phạm tại chung cư 25 Tân Mai và đã bị xử phạt, Chủ đầu tư (CĐT) Công ty CP XNK nông lâm sản chế biến tiếp tục hứa hẹn sẽ khắc phục sai phạm.

Chủ đầu tư chung cư 25 Tân Mai tiếp tục hứa hẹn sẽ khắc phục sai phạm.

Liên quan đến những tố cáo của cư dân chung cư 25 Tân Mai về các sai phạm của chủ đầu tư (CĐT) Công ty CP XNK nông lâm sản chế biến. PV đã có cuộc trao đổi với đại diện UBND Quận Hoàng Mai.

Ông Nguyễn Vũ Diêm - Chuyên viên phụ trách các dự án đô thị, nhà chung cư (phòng Quản lý đô thị, UBND Quận Hoàng Mai) cho biết: “Sau khi xảy ra việc cư dân giăng biểu ngữ phản đối CĐT. Ngày 24/12/2018, Phòng đô thị quận Hoàng Mai đã xuống làm việc với Công ty CP XNK nông lâm sản chế biến và CĐT hứa dự kiến sẽ tổ chức hội nghị chung cư để bầu ra Ban quản trị (BQT) vào ngày 20/1/2019”.

Về những sai phạm của CĐT tại chung cư 25 Tân Mai, ông Diêm cho biết, đối với tầng KT của tòa nhà, CĐT cho Công ty CP thương mại và kỹ thuật năng lượng Việt Nam thuê với diện tích 600m2 và hiện tại đã có văn bản chấm dứt hợp đồng đối với việc cho thuê này. Tuy nhiên, do bên phía Công ty CP thương mại và kỹ thuật năng lượng Việt Nam chưa tìm được mặt bằng mới nên CĐT cam kết và thỏa thuận với cư dân cho gia hạn chấm dứt hợp đồng. Dự kiến sẽ trả lại mặt bằng trước ngày 27/1/2019.

Đối với tầng áp mái, ngày 19/12/2018, Đội quản lý trật tự đô thị đã kiểm tra, lập biên bản vi phạm và yêu cầu CĐT phải phá dỡ. CĐT cam kết phá dỡ và hoàn trả mặt bằng trước ngày 31/12/2018.

Còn đối với vụ cháy ngày 8/11/2018, nguyên nhân xác định là do chập máy in tại khu văn phòng cho thuê Công ty CP thương mại và kỹ thuật năng lượng Việt Nam. Phòng Quản lý đô thị đã tham mưu UBND Quận yêu cầu giao trách nhiệm cho UBND Phường và đội trật tự xây dựng lập biên bản xử lý các phần vi phạm của CĐT. Giao UBND Phường thường xuyên giám sát việc sử dụng của CĐT và các cam kết của CĐT với cư dân sau khi bầu BQT sẽ bàn giao diện tích chung và riêng, hồ sơ thiết kế cho BQT quản lý và thuê các đơn vị vận hành. Quận cũng sẽ đôn đốc việc này.

“Hiện tại, tất cả hồ sơ giấy tờ về những vi phạm của Chủ đầu tư dự án 25 Tân Mai đã được phòng Quản lý đô thị tổng hợp và trình lãnh đạo UBND Quận Hoàng Mai ký xử lý. Bao giờ có văn bản chính thức, chúng tôi sẽ thông tin chính thức”, ông Diêm cho biết thêm.

Trước những lời hứa hẹn và cam kết của Chủ đầu tư về những bức xúc, bất cập đang tồn đọng, nhiều người dân sống tại chung cư 25 Tân Mai đặt ra câu hỏi liệu nó có được thực hiện, hay chỉ “thề cá trê chui ống”?

Trước đó, cư dân sống tại chung cư 25 Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) đã có đơn tố cáo CĐT Công ty CP XNK Nông lâm sản và chế biến đang xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của các cư dân tại tòa nhà. Cụ thể trong kiến nghị của người dân, 140 hộ đã chuyển đến chung cư 25 Tân Mai sinh sống từ năm 2014 nhưng đến nay toàn bộ vẫn chưa có sổ hồng, chưa có ban quản trị (BQT). Việc chậm cấp sổ hồng khiến cư dân không thể vay ngân hàng do không có tài sản thế chấp.

Hàng trăm hộ dân đang sinh sống tại chung cư 25 Tân Mai giăng biểu ngữ tố sai phạm của chủ đầu tư Công ty CP XNK Nông lâm sản và chế biến.

Bên cạnh đó, CĐT còn tự ý lắp trần thạch cao, kính trên tầng áp mái, cho thuê tầng KT (tầng kỹ thuật của tòa nhà). Những hành vi của CĐT đã làm tăng mật độ xây dựng, gây nên sự quá tải cho các thiết bị hạ tầng phục vụ của tòa nhà, làm biến dạng nghiêm trọng các tính năng kỹ thuật thiết kế của tòa nhà.

Ngày 23/12/2018, hàng chục người dân Chung cư 25 Tân Mai đã giăng biểu ngữ thể hiện bất đồng với CĐT. Trao đổi với PV, anh Vũ Tiến Linh, chủ căn hộ 1610 và là đại diện trưởng tầng 16 cho biết: “Chúng tôi đã về ở được 4 năm rồi, hiện giờ điều thấy rõ là việc cung cấp sổ hồng không có lộ trình để làm và có rất nhiều vấn đề sai phạm rất nghiêm trọng. Thứ nhất là, tầng KT, tầng S (tầng kỹ thuật chung) và tầng áp mái là nơi thoát hiểm của cư dân,...đều bị CĐT khai thác trái phép, cho thuê và đã dẫn đến có một vụ cháy từ đơn vị cho thuê ở tầng KT vào ngày 8/11/2018, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của cư dân”.

Chung cư 25 Tân Mai tại phường Tân Mai, quận Hoàng Mai do Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu nông lâm sản chế biến và Công ty phát triển đô thị sông Đà (Sông Đà Urban) làm đồng chủ đầu tư. Toà nhà này được xây dựng cao 17 tầng nổi, 1 tầng hầm. Trong đó có 3 tầng thương mại dịch vụ và 14 tầng nhà ở và đưa vào sử dụng khoảng hơn 5 năm nay. Tòa nhà 25 Tân Mai được Sở xây dựng nghiệm thu và đưa vào sử dụng tháng 5/2018 và được cảnh sát PCCC Hà Nội cấp nghiệm thu PCCC năm 2017.

Xuân Đoàn - Mạnh Huyền

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/sai-pham-tai-chung-cu-25-tan-mai-tiep-tuc-hua-hen-khac-phuc-a258178.html