Chuyên gia Úc cảnh báo dược phẩm “phòng the” chứa chất cấm độc hại


Thứ 4, 06/12/2017 | 06:57


Cùng sự kiện

Phát hiện Semenax có chứa chất không được khai báo, và là chất cấm tại Úc, TGA đã làm việc với Lực lượng Biên phòng để giúp ngăn chặn các chuyến vận chuyển thuốc Semenax.

Phát hiện Semenax có chứa chất không được khai báo, và là chất cấm tại Úc, TGA đã làm việc với Lực lượng Biên phòng Úc để giúp ngăn chặn các chuyến vận chuyển thuốc Semenax trong tương lai từ Úc. Nếu những viên nang này được tìm thấy ở biên giới họ sẽ bị bắt giữ và tiêu hủy.

Semenax đã thu hút sự chú ý của các cơ quan quản lý thuốc địa phương sau khi nó được phát hiện có chứa chất không được khai báo, và là chất cấm tại Úc.

Mới đây, Cơ quan quản lý Dược phẩm Úc (TGA) đã cảnh báo người dân không nên mua và sử dụng loại thuốc semenax dạng viên được quảng cáo có thành phần thiên nhiên với tác dụng hỗ trợ đời sống tình dục, hỗ trợ điều trị vô sinh chứa chất yohimbine đã bị cấm lưu hành nhưng lại không được liệt kê trong thông tin về thành phần của thuốc.

Yohimbine có tác dụng làm giãn các mạch máu trong dương vật, làm cho lưu lượng máu tăng lên và làm cương cứng. Nó cũng có tác dụng kích thích các khu vực thần kinh trong não liên quan đến ham muốn tình dục. Tuy nhiên, nếu sử dụng liều cao 40mg một ngày hoặc hơn có thể gây ra những thay đổi về huyết áp, khiến cơ thể nóng bừng, buồn nôn và sinh ảo giác; thậm chí có thể gây tử vong. Bên cạnh đó, yohimbe chứa khoảng 6% chất indole alkaloids (gồm yohimbine), chất màu và tannins. Trong đó, alkaloids có tác dụng kích thích não khi dùng ở liều lượng thích hợp và nó cũng có thể gây ngộ độc nghiêm trọng nếu sử dụng ở liều lượng cao.

Cơ quan quản lý Dược phẩm Úc (TGA) đã cảnh báo người dân không nên mua và sử dụng loại thuốc semenax dạng viên.

Theo trang web bán hàng của Semenax ở Úc, loại thuốc này sẽ làm tăng khả năng xuất tinh khi quan hệ tình dục bằng cách tạo ra tinh dịch. Trang web thậm chí còn dẫn chứng một lời chứng thực từ một 'Stephen', người tuyên bố lượng tinh dịch của ông tăng gấp ba lần "trong vòng năm tuần" uống thuốc.

Tại Mỹ, Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) quản lý rất sát sao các loại dược phẩm chứa thành phần này.

Tại Úc, thuốc chứa thành phần này chỉ được sử dụng theo đơn của bác sĩ và không được phép nhập khẩu. Tuy nhiên, các cuộc điều tra của TGA cho thấy, người dân Úc có thể đã mua sản phẩm online và không có sự kiểm duyệt hay đánh giá về chất lượng, độ an toàn hoặc hiệu quả theo yêu cầu. Chính vì vậy, TGA khuyến cáo người tiêu dùng cần thận trọng khi mua thuốc từ các trang mạng không xác định ở nước ngoài. Với những người đã mua và đang sử dụng sản phẩm này nên dừng lại và đem toàn bộ số lượng thuốc chưa dùng đến hiệu thuốc gần nhất để được xử lý an toàn.

Trong trường hợp người dùng thật sự cần sử dụng thì trước tiên cần hỏi ý kiến chuyên gia hoặc bác sĩ vì những người mắc bệnh thận, tim, gan, loét dạ dày, huyết áp cao, huyết áp thấp, rối loạn stress sau chấn thương và rối loạn hoảng sợ; phụ nữ có thai, đang cho con bú; người cao tuổi cũng không nên dùng thuốc chứa yohimbine.

Tờ Sydney Morning Herald đưa tin: "TGA đang làm việc với Lực lượng Biên phòng Úc để giúp ngăn chặn các chuyến vận chuyển thuốc Semenax trong tương lai từ Úc. Nếu những viên nang này được tìm thấy ở biên giới họ sẽ bị bắt giữ và tiêu hủy."

Mỹ An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuyen-gia-uc-canh-bao-duoc-pham-phong-the-chua-chat-cam-doc-hai-a211959.html