+Aa-
    Zalo

    Cô gái bị trêu chọc chỉ vì mang họ 'Mông' bức xúc nhờ dân mạng 'cứu'

    ĐS&PL Chỉ vì sinh ra mang họ "Mông", cô nàng có tài khoản Thảo Ly đã vô cùng bức xúc khi bị bạn bè trêu chọc.

    Chỉ vì sinh ra mang họ "Mông", cô nàng có tài khoản Thảo Ly đã vô cùng bức xúc khi bị bạn bè trêu chọc.

    Ai sinh ra đều có tên có họ, thế nhưng có không ít người cảm thấy khó chịu khi bị bạn bè đưa tên, họ của mình ra làm trò đùa chỉ vì cái tên ấy "quá chất" hay cái họ "quá độc".

    Mới đây, trên một nhóm kín dành cho giới trẻ, một cô gái đã không khỏi bức xúc khi bị bạn bề trêu đùa chỉ vì mang họ "Mông", cô nàng đành nhờ sự trợ giúp từ cư dân mạng.

    Theo đó, mỗi khi điểm danh bị cả lớp cười nhạo khiến cô gái dùng tài khoản Facebook Thảo Ly cảm thấy xấu hổ. Vì lẽ đó, Thảo Ly cho rằng họ Mông của mình là một trong những họ xấu nhất Việt Nam. Không những thế, cô còn hỏi mọi người cách đổi sang họ mẹ.

    Cô gái họ Mông rất bức xúc vì thường xuyên bị bạn bè trêu chọc.

    Thảo Ly chia sẻ: “Ở đây có đứa nào tự ti vì tên xấu giống tôi không? À thực ra tên tôi không xấu mà họ tao mới xấu. Cứ ai động đến họ tên đầy đủ của tôi, là tôi ngại không chịu được. Bao nhiêu họ hay trên đời này sao tao lại là họ MÔNG? Vâng, chính xác là họ MÔNG đấy. Tự ti lắm.

    Họ của tôi chắc phải xếp top là 1 trong những họ xấu nhất Việt Nam mất. Các bạn đừng bảo họ, tên xấu đẹp là do bố mẹ này nọ lọ chai nhá. Các mày cứ thử tưởng tượng cảnh điểm danh trước lớp xong, cả lớp cười ồ lên hoặc ai hỏi họ tên mình phải hỏi đi hỏi lại 2-3 lần kiểu không thể tin được ấy. Lúc đấy sẽ biết cảm giác của tao như thế nào.

    Tao đang có ý định đổi sang họ mẹ. Nghe nói đổi họ khó lắm hả các mày? Ai đã từng đổi họ tên được rồi cho tao xin ít kinh nghiệm đi”.

    Cư dân mạng 'giúp đỡ' cô gái họ Mông.

    Ngỡ tưởng sẽ nhận được sự động viên, cảm thông và cách giải quyết từ dân mạng, cô nàng họ Mông này không ngờ phản ứng của cư dân mạng lại ngược lại, lấy đó mà trêu chọc cô.

    Không riêng gì cô nàng Thảo Ly mang họ Mông, ngay sau khi câu chuyện của cô gái này được chia sẻ trên mạng xã hội, có rất nhiều người cũng chung cảnh ngộ hoặc là mạng họ 'lạ' hoặc là mang tên 'độc' cũng vào chia sẻ.

    Anh chàng này cũng chung cảnh ngộ.

    Dưới đây là những cái tên, họ phần nào có thể an ủi cô nàng Thảo Ly, vì trên đời này không hề thiếu cái gọi là "độc, lạ":

    Nhiều người cũng chia sẻ những cái tên "quá chất" của mình.

    *Khi nào được thay đổi họ, tên trong giấy khai sinh?

    Điều 28. Quyền thay đổi tên:

    1. Cá nhân có quyền yêu cầu cơ quan nhà nước có thẩm quyền công nhận việc thay đổi tên trong trường hợp sau đây:

    a) Theo yêu cầu của người có tên mà việc sử dụng tên đó gây nhầm lẫn, ảnh hưởng đến tình cảm gia đình, đến danh dự, quyền, lợi ích hợp pháp của người đó;

    b) Theo yêu cầu của cha nuôi, mẹ nuôi về việc thay đổi tên cho con nuôi hoặc khi người con nuôi thôi làm con nuôi và người này hoặc cha đẻ, mẹ đẻ yêu cầu lấy lại tên mà cha đẻ, mẹ đẻ đã đặt;

    c) Theo yêu cầu của cha đẻ, mẹ đẻ hoặc người con khi xác định cha, mẹ cho con;

    d) Thay đổi tên của người bị lưu lạc đã tìm ra nguồn gốc huyết thống của mình;

    đ) Thay đổi tên của vợ, chồng trong quan hệ hôn nhân và gia đình có yếu tố nước ngoài để phù hợp với pháp luật của nước mà vợ, chồng người nước ngoài là công dân hoặc lấy lại tên trước khi thay đổi;e) Thay đổi tên của người đã xác định lại giới tính, người đã chuyển đổi giới tính;

    g) Trường hợp khác do pháp luật về hộ tịch quy định.

    2. Việc thay đổi tên cho người từ đủ chín tuổi trở lên phải có sự đồng ý của người đó.

    3. Việc thay đổi tên của cá nhân không làm thay đổi, chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự được xác lập theo tên cũ."

    Mặt khác, theo Điều 26, Luật hộ tịch 2014 quy định về đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch, bổ sung hộ tịch thì cá nhân có quyền thay đổi họ, chữ đệm và tên trong trường hợp sau:

    - Thay đổi họ, chữ đệm và tên của cá nhân trong nội dung khai sinh đã đăng ký khi có căn cứ theo quy định của pháp luật dân sự.

    - Thay đổi thông tin về cha, mẹ trong nội dung khai sinh đã đăng ký sau khi được nhận làm con nuôi theo quy định của Luật nuôi con nuôi.

    *Thủ tục đăng ký thay đổi họ, thay đổi tên

    Cơ sở pháp lý:

    - Nghị định 123/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật hộ tịch

    - Thông tư 15/2015/TT-BTP hướng dẫn Luật hộ tịch và Nghị định 123/2015/NĐ-CP

    - Bộ luật dân sự 2015

    - Luật số 60/2014/QH13 của Quốc hội : LUẬT HỘ TỊCH

    Về việc xin cải chính thông tin trong giấy khai sinh:

    Hồ sơ được lập thành 01 bộ, gồm các giấy tờ sau:

    Các loại giấy tờ phải nộp: Tờ khai đăng ký việc thay đổi, cải chính hộ tịch theo mẫu quy định;

    Các loại giấy tờ phải xuất trình:

    1) Bản chính Giấy khai sinh;

    2) các giấy tờ liên quan để làm căn cứ cho việc xin thay đổi, cải chính (ví dụ như sổ hộ khẩu, chứng minh nhân dân, học bạ, bằng tốt nghiệp, lý lịch cán bộ, lý lịch đảng viên…)

    Luật hộ tịch quy định:

    "Điều 28. Thủ tục đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch

    1. Người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch nộp tờ khai theo mẫu quy định và giấy tờ liên quan cho cơ quan đăng ký hộ tịch.

    2. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ giấy tờ theo quy định tại khoản 1 Điều này, nếu thấy việc thay đổi, cải chính hộ tịch là có cơ sở, phù hợp với quy định của pháp luật dân sự và pháp luật có liên quan, công chức tư pháp - hộ tịch ghi vào Sổ hộ tịch, cùng người yêu cầu đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch ký vào Sổ hộ tịch và báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã cấp trích lục cho người yêu cầu.

    Trường hợp thay đổi, cải chính hộ tịch liên quan đến Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức tư pháp - hộ tịch ghi nội dung thay đổi, cải chính hộ tịch vào Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.

    Trường hợp cần phải xác minh thì thời hạn được kéo dài thêm không quá 03 ngày làm việc.

    3. Trường hợp đăng ký thay đổi, cải chính hộ tịch không phải tại nơi đăng ký hộ tịch trước đây thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Ủy ban nhân dân nơi đăng ký hộ tịch trước đây để ghi vào Sổ hộ tịch.

    Trường hợp nơi đăng ký hộ tịch trước đây là Cơ quan đại diện thì Ủy ban nhân dân cấp xã phải thông báo bằng văn bản kèm theo bản sao trích lục hộ tịch đến Bộ Ngoại giao để chuyển đến Cơ quan đại diện ghi vào Sổ hộ tịch."

    Mỹ An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-bi-treu-choc-chi-vi-mang-ho-mong-buc-xuc-nho-dan-mang-cuu-a213033.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan