Cô gái đột quỵ vì dùng thuốc tránh thai ở tuổi 17


Thứ 5, 19/04/2018 | 06:59


Grace Russell đã bị đột quỵ sau khi sử dụng thuốc tránh thai ở tuổi 17. Bác sĩ nói rằng cô chỉ còn 20% cơ hội sống sót thậm chí là chỉ 10%.

Grace Russell đã bị đột quỵ sau khi sử dụng thuốc tránh thai ở tuổi 17. Bác sĩ nói rằng cô chỉ còn 20% cơ hội sống sót, thậm chí là chỉ 10%.

Grace Russell - một sinh viên đến từ Rugeley, Staffordshire đã nói rằng cô ấy bị đột quỵ ở tuổi 17 sau khi uống thuốc tránh thai.

Dùng thuốc tránh thai ở tuổi 17, cô gái đột quỵ vì tác dụng phụ, chỉ còn 20% cơ hội sống sót​. - Ảnh: NOGOOISSAO.VN.

Cơn đột quỵ xảy ra khi cô đang trên đường đi đến phòng tập gym vào một buổi chiều tháng 6.

Cô cho biết, “Khi lái xe đến phòng gym, mình đột nhiên không có cảm giác nửa người bên phải”. Sau đó cô thấy bên mặt xệ xuống, ngay lập tức Grace gọi mẹ tới giúp.

Những khoảnh khắc cuối cùng Grace còn nhớ được là hình ảnh bố mẹ tới, mẹ gọi tên cô, sau đó Grace được đưa đến phòng cấp cứu, tại đó cô không thể đọc và lẫn lộn từ ngữ.

Kết quả chụp cộng hưởng từ sau đó cho thấy, cô bị chảy máu và có cục máu đông trong não khiến cơ thể rơi vào tình trạng hôn mê trong suốt 2 tuần. Để cứu sống, các bác sĩ phải tiến hành mở hộp sọ, loại bỏ 1/3 hộp sọ để giảm ác lực chảy máu não. Sau những nỗ lực, các bác sĩ thông báo, cô chỉ còn 20% cơ hội sống sót và thậm chí chỉ 10% có thể tự nuốt thức ăn. “Tôi thét lên vì đau đớn”, Grace nói.

Khi tỉnh dậy, Grace không thể cử động gì ở phần thân phải. "Tôi không thể đọc, viết, nói chuyện, không thể làm gì. Tâm trí tôi vẫn ổn. Nhưng cơ thể tôi không hợp tác. Tôi bị mắc kẹt trong tâm trí mình", Grace chia sẻ.

Theo Esmee Russell, phụ trách chiến dịch nâng cao nhận thức và phòng ngừa đột quỵ tại Stroke Association cho biết, các estrogen tìm thấy trong hầu hết các viên thuốc tránh thai có thể làm tăng khả năng đông máu - và điều này làm tăng tỷ lệ đột quỵ. 

Điều quan trọng là phải nâng cao nhận thức về nguy cơ của thuốc tránh thai và để cho mọi người biết bạn có thể bị đột quỵ ở mọi lứa tuổi. Nguy cơ đột quỵ gây ra do thuốc tránh thai thấp, nhưng nó sẽ cao hơn nếu bạn có tiền sử các bệnh khác ví dụ như cao huyết áp, thừa cân hoặc hút thuốc lá. Đột quỵ có thể tấn công ngay lập tức nhưng hậu quả của nó có thể kéo dài suốt cuộc đời. Chứng bệnh khủng khiếp này có thể giết chết phụ nữ nhiều gấp 3 lần so với ung thư vú mỗi năm”.

Hậu quả của cơn đột quỵ là cô bị để lại di chứng suốt đời. - Ảnh: Cuocsongmy.com.

Kể từ sau lần đột quỵ, Grace hiện đã tốt nghiệp đại học và hiện có công việc toàn thời gian. "Đôi khi, tôi có cảm giác như mình là một bà lão 90 tuổi", cô gái trẻ đang phải chống chọi với chứng trầm cảm chia sẻ. 

Cô cũng cho biết, "Đột quỵ đã làm thay đổi cá tính của tôi. Tôi phải đeo băng chứng nhận khuyết tật và bị những người cao tuổi xúc phạm vì dùng nó. Tôi vẫn đang học cách không phán xét người khác”.

TRẦN LOAN (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-dot-quy-vi-dung-thuoc-tranh-thai-o-tuoi-17-a226849.html