+Aa-
    Zalo

    Cô gái Quảng Trị quyết xây dựng thương hiệu than gáo dừa “Made in Viet Nam” xuất ngoại

    ĐS&PL Tận dụng phế thải nông nghiệp để sản xuất than không khói, Lê Thị Hiền quyết tâm đưa sản phẩm thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế.

    Tận dụng phế thải nông nghiệp để sản xuất than không khói, Lê Thị Hiền quyết tâm đưa sản phẩm thương hiệu Việt ra thị trường quốc tế.

    Than không khói là loại than do Lê Thị Hiền đứng đầu nhóm startup nghiên cứu chế tạo từ nguồn nguyên liệu phế thải nông nghiệp như gáo dừa, vụn than trắng. Than thành phẩm có thể dùng trong các nhà hàng nướng và giúp phụ nữ sinh nở “xông” trong quá trình ở cữ nhờ độ an toàn.

    Chia sẻ về ý tưởng này, cô gái Quảng Trị cho biết bắt nguồn từ yêu cầu của đối tác nước ngoài về việc khắc phục tình trạng khói ở than. Sau khi nghiên cứu, Hiền biết nguyên nhân do nguyên liệu không được xử lý kỹ. Bên cạnh đó, đây là sản phẩm làm từ nguyên liệu tái tạo bền vững, nhu cầu thị trường cả trong và ngoài nước cao nên rất tiềm năng.

    Kỹ sư công nghệ thực phẩm sinh năm 1984 cho biết “Khói và mùi do nguyên liệu. Nếu xử lý tốt nguyên liệu thì không có mùi và không có khói. Hiện tại ở Bến Tre, gáo dừa có sản lượng khoảng 9.000 tấn, chủ yếu làm thủ công mỹ nghệ. Nhiều nhất là dùng để đốt để làm than dừa xuất đi Trung Quốc với giá rẻ. Thay vì đốt chuyển hóa thành carbon thì đốt chưa hết và như vậy than sẽ có khói.”.

    Bắt đầu mày mò nghiên cứu, Hiền đã mày mò ra thứ sản phẩm không khói, không mùi, không bắn tia lửa và không sử dụng bất kỳ loại keo kết dính nào. Cô thu mua nguyên liệu từ các cửa hàng bán dừa nạo, kẹo dừa, dầu dừa tại TP HCM… để gia công than.

    Bên cạnh đó, khảo sát của cô ghi nhận, mỗi tháng, các quán nướng ở TP HCM tiêu thụ khoảng 1030 tấn than, các hộ gia đình tiêu thụ hết khoảng 100 tấn/tháng. Thị trường cả trong và ngoài nước đều lớn vì theo đúng xu thế thời đại, thân thiện môi trường.

    Thời gian đầu, 1 mình cô đảm nhiệm hết các khâu sản xuất đến phân phối. Hiện, startup của cô có 4 nhân viên văn phòng và 4 công nhân, 3 đơn vị gia công sản xuất và 1 nhà máy ở Tây Ninh.

    Mỗi ngày dự án than không khói R2D của cô sản xuất được khoảng 2,5 tấn than và phân phối tại nhiều quán đồ nướng ở TP HCM, các quán ăn BBQ, cửa hàng thực phẩm sạch Organica, Lazada, Alibaba…

    “Sản lượng bán cho các chuỗi nhà hàng là lớn nhất. Ngoài ra, chúng tôi có khách hàng lẻ là các nhà phân phối, cửa hàng ga. Phân khúc thị trường của bếp ga và than khác nhau. Than không khói chỉ cạnh tranh với than củi mà thôi”, cô gái Quảng Trị cho hay.

    Giá than củi ngoài thị trường vào khoảng 15.000 đồng/kg. Than không khói sử dụng tiết kiệm hơn than củi khoảng 20% mà giá bán khoảng 18.000 đồng/kg, lại thân thiện môi trường nên Hiền nghĩ, sản phẩm của R2D có thể cạnh tranh được.

    Để vươn ra thị trường thế giới, cô đã tiếp cận với Alibaba để tìm kiếm đối tác nước ngoài. “Chúng tôi đang đàm phán với một đối tác Mỹ để xuất khẩu sản phẩm mang thương hiệu R2D, sản phẩm Việt Nam, không xuất khẩu thô nữa”, Hiền vui vẻ cho biết.

    “Tôi muốn xem yêu cầu của các sản phẩm ở Mỹ, châu Âu thì sẽ như thế nào và làm sản phẩm đủ tiêu chuẩn để có thể vào thị trường của họ. Sau đó, mình lấy luôn sản phẩm quốc tế như vậy để quay trở lại thị trường Việt Nam”, chủ dự án chia sẻ dự định.

    Hiện tại, sản phẩm đang được đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường châu Âu, Mỹ, Nhật và cả trong nước. Cụ thể, đã có một container than không khói xuất đi nước ngoài.

    Minh Thư(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/co-gai-quang-tri-quyet-xay-dung-thuong-hieu-than-gao-dua-made-in-viet-nam-xuat-ngoai-a207522.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan