Con gái được nâng điểm, Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh nói gì?


Thứ 5, 19/07/2018 | 04:58


Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh khẳng định việc con gái được nâng gần 2 điểm ông "không biết và không chỉ đạo".

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh khẳng định việc con gái được nâng gần 2 điểm ông "không biết và không chỉ đạo".

Liên quan đến vấn đề trong số thí sinh được “tặng” điểm tại Hà Giang, có sự xuất hiện của một loạt con cái quan chức, trong đó có con gái của Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang, ông Triệu Tài Vinh. Trao đổi trên báo Tuổi Trẻ, ông Vinh khẳng định: “Không biết và không chỉ đạo”. Đồng thời, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang cho hay sẽ tiếp tục giải quyết vụ việc, xử lý các tập thể, cá nhân có trách nhiệm một cách thẳng thắn, quyết liệt.

Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh cho biết ông không biết và không chỉ đạo việc con gái được nâng điểm. Ảnh: TTXVN

Ông Vinh nói thêm với Tuổi Trẻ ngày 18/7: “Việc có tên con gái tôi trong danh sách bài thi bị thay đổi điểm với việc đang chỉ đạo quyết liệt giải quyết vụ việc không ảnh hưởng gì đến nhau. Lãnh đạo tỉnh quyết tâm chỉ đạo giải quyết vụ việc theo nguyên tắc ai sai người đó chịu. Về trường hợp con tôi, tôi nói đúng tâm mình là cháu nó học giỏi, tội gì tôi phải đi xin điểm, còn việc bài bị sửa thì tôi không biết”.

Bí thư Triệu Tài Vinh lý giải trong 3 năm học phổ thông, con gái ông học trường chuyên, liên tục làm lớp trưởng, lực học luôn đứng trong top học giỏi của lớp nên “không có chuyện phải đi xin điểm”. “Về mặt logic, con gái tôi học giỏi liên tục 3 năm, học giỏi từ cấp II thì việc gì phải đi xin thêm. Trong tâm của tôi thì không bao giờ phải đi xin xỏ những việc ấy, không có việc như thế”.

Theo lời ông Vinh, con gái ông đăng ký xét tuyển vào một trường ĐH ở Hà Nội. Tổng điểm 3 môn để xét tuyển trước khi thẩm định là 26 điểm, sau khi thẩm định bị giảm xuống còn hơn 24 điểm. “Số điểm sau chấm lại này vẫn đủ để đỗ vào ĐH. Từ trước đến giờ tôi không đi xin xỏ cái gì cả, trong việc này cũng thế”, ông Vinh nói.

Con gái Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang được nâng gần 2 điểm trong vụ gian lận điểm thi. Ảnh minh họa

Trước đó, vào chiều ngày 17/7, tại trụ sở Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Hà Giang đã diễn ra họp báo rà soát kết quả kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hội đồng thi Sở GD - ĐT Hà Giang.

Trước những câu hỏi liên quan đến điểm số của con cháu các lãnh đạo thi THPT quốc gia, ông Quý cho hay: “Trong một kỳ thi có nhiều đối tượng thi. Con em của lãnh đạo thi, người thân của lãnh đạo thi nhưng tôi nghĩ không có chuyện lãnh đạo nói phải đưa con tôi vào trường đại học nào cả. Tôi nghĩ rằng không có chuyện đó. Nếu sai ở đâu, sai ở mức độ nào và vào ai thì chúng tôi sẽ trả lời sau vì cơ quan điều tra vẫn đang thẩm định, làm việc".Tại buổi họp báo, với vai trò là Trưởng ban Chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia 2018 tại Hà Giang, ông Trần Đức Quý, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang đã xin nhận trách nhiệm về việc để xảy ra sai phạm trong kỳ thi.

Chia sẻ thêm về sự việc gian lận điểm thi, theo ông Quý, có những điều không lường trước được. Đây cũng là bài học xương máu để giáo dục Hà Giang có những giải pháp để khắc phục.

"Về cán bộ vi phạm và trách nhiệm của Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Giang, trách nhiệm trước hết thuộc về ban chỉ đạo, thứ hai là hội đồng thi của Hà Giang. Trách nhiệm đến đâu sẽ xử lý đến đó, chúng tôi không thoái thác trách nhiệm. Về nghi vấn bố mẹ mua điểm cho con,  thì chúng ta phải chờ thời gian để cơ quan pháp luật vào cuộc. Nếu đúng như vậy thì sẽ theo quy định của pháp luật để xử lý”.

Nguyễn Phượng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-gai-duoc-nang-diem-bi-thu-ha-giang-trieu-tai-vinh-noi-gi-a236938.html