Con trai ông Trịnh Xuân Thanh kháng cáo, đề nghị được trả lại tài sản


Thứ 7, 17/03/2018 | 00:36


Cùng sự kiện

Trịnh Hùng Cường (con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh, tham gia phiên tòa sơ thẩm với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan) kháng cáo.

Trịnh Hùng Cường (con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh, tham gia phiên tòa sơ thẩm với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan) kháng cáo đề nghị được trả lại tài sản.

TAND Hà Nội vừa chuyển hồ sơ vụ án Trịnh Xuân Thanh (nguyên chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty CP xây lắp dầu khí Việt Nam - PVC) cùng 21 đồng phạm trong vụ án Tham ô tài sản và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại PVC lên TAND Cấp cao tại Hà Nội để nghiên cứu, đưa ra xét xử phúc thẩm.

Đến nay có 15 trong tổng số 22 bị cáo có đơn chống án. Ngoài ra, anh Trịnh Hùng Cường (con trai bị cáo Trịnh Xuân Thanh, tham gia phiên tòa sơ thẩm với tư cách là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan) kháng cáo đề nghị được trả lại tài sản.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại tòa - Ảnh: Tư Viễn

Trước đó, ngày 22/1, bản án sơ thẩm đã tuyên có nêu về việc kê biên tài sản của bị cáo Trịnh Xuân Thanh gồm Biệt thự số AD02-16 khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside; căn hộ số 15F05, The Costa 32-34 Trần Phú (thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa); xe Mazda CX5 đã giao cho con trai bảo quản. Ngoài ra, tòa cũng phong tỏa tài khoản, sổ tiết kiệm của vợ chồng Trịnh Xuân Thanh, cùng 2 con trai (Trịnh Hùng Cường, Trịnh Hùng Phương); phong tỏa chứng khoán của vợ chồng ông Thanh, không cho chuyển nhượng để đảm bảo thi hành án.

Không đồng ý nội dung phán quyết này, anh Trịnh Hùng Cường đã làm đơn đề nghị được trả lại Biệt thự số AD02-16 khu đô thị sinh thái Vinhomes Riverside; căn hộ số 15F05, The Costa 32-34 Trần Phú, ôtô Mazda CX5. Anh Trịnh Hùng Cường cho rằng đây là tài sản do ông bà cho mình, không thuộc tài sản phải thi hành án.

Trong số 15 bị cáo kháng cáo, có bị cáo Trịnh Xuân Thanh và Phùng Đình Thực (nguyên Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam - PVN) kháng cáo kêu oan.

Bị cáo Thanh cho rằng, bị cáo không tham gia vào các hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” như bản án sơ thẩm đã tuyên. Theo đó, bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại cho bị cáo về cả 2 tội danh nói trên và xem xét lại toàn bộ trách nhiệm hình sự, dân sự cho bị cáo.

Trước đó, Tòa cấp sơ thẩm đã tuyên án phạt bị cáo Trịnh Xuân Thanh 14 năm tù về tội "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng", tù chung thân về tội “Tham ô tài sản." Tổng hợp hình phạt chung cho cả hai tội danh là tù chung thân.

Nêu trong đơn kháng cáo, bị cáo Phùng Đình Thực cho rằng Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm chưa cá thể hóa hành vi, cá thể hóa trách nhiệm của từng bị cáo trong Ban Tổng Giám đốc PVN, dẫn đến chưa đánh giá đúng vai trò, trách nhiệm của bị cáo trong việc chỉ đạo thực hiện dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, khiến bị cáo cảm thấy mình bị hàm oan.

Trong phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Phùng Đình Thực bị tuyên phạt 9 năm tù về tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng." Bị cáo Thực bị Tòa cấp sơ thẩm xác định là biết rõ Hợp đồng EPC số 33 chưa đủ điều kiện để ký kết (chưa có hồ sơ yêu cầu, hồ sơ đề xuất, thiết kế hiệu chỉnh, tổng dự toán) nhưng bị cáo đã cùng Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN) và Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN) chỉ đạo PVPower và PVC ký kết hợp đồng để khởi công Dự án Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 vào ngày 1/3/2011 và chỉ đạo thực hiện tạm ứng Hợp đồng EPC số 33 không đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, Hội đồng xét xử sơ thẩm cũng cho rằng cần được xem xét khi áp dụng đường lối xử lý đối với bị cáo Thực trong bối cảnh là người thực hiện theo sự chỉ đạo của cấp trên trực tiếp là bị cáo Đinh La Thăng và trong quá trình thực hiện công việc, bị cáo Thực đều ủy quyền cho cấp dưới là Nguyễn Quốc Khánh thực hiện.

Hầu hết các bị cáo kháng cáo còn lại đều xin giảm nhẹ hình phạt tù, giảm nhẹ mức bồi thường dân sự, xem xét áp dụng bổ sung các tình tiết giảm nhẹ..., trong đó có các bị cáo: Đinh La Thăng, Nguyễn Quốc Khánh, Vũ Đức Thuận, Nguyễn Anh Minh, Ninh Văn Quỳnh...

Riêng đơn kháng cáo của bị cáo Trương Quốc Dũng (nguyên Phó Tổng Giám đốc PVC) không xin giảm nhẹ hình phạt tù mà chỉ xin giảm nhẹ mức bồi thường dân sự và giảm tiền án phí dân sự cho bị cáo.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/con-trai-ong-trinh-xuan-thanh-khang-cao-de-nghi-duoc-tra-lai-tai-san-a222819.html