Công an Hà Nội tiếp tục triệt phá đường dây mua bán thận trên Facebook


Thứ 4, 17/10/2018 | 23:56


Cùng sự kiện

Thông qua mạng xã hội Facebook, các đối tượng đã môi giới bán thận cho người nhà bệnh nhân với số tiền 450 triệu đồng 1 quả.

Thông qua mạng xã hội Facebook, các đối tượng đã môi giới bán thận cho người nhà bệnh nhân với số tiền 450 triệu đồng 1 quả. Hiện, công an Hà Nội đang mở rộng điều tra vụ án để có thể truy tìm được các đồng phạm liên quan.

Ngày 17/10, chỉ huy Công an quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, CQĐT Công an quận đang củng cố hồ sơ tài liệu, làm rõ các đối tượng để mở rộng điều tra 1 đường dây buôn bán thận.

Cụ thể, theo Công an quận Long Biên, cuối tháng 9, qua nắm bắt tình hình địa bàn đã phát hiện tại nhà anh Nguyễn Tuấn Tài (35 tuổi, quê ở thị xã Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp), tạm trú tại ngõ 229 Nguyễn Văn Linh, phường Phúc Đồng, quận Long Biên, có hiện tượng một số người tụ tập với biểu hiện nghi vấn, liên quan đến việc mua bán nội tạng người.

Đối tượng Dương Văn Lộc, một nghi can trong vụ bán thận tại cơ quan công an. Ảnh: Thanh Niên

Cơ quan công an đã tổ chức kiểm tra, xác minh tại ngôi nhà kể trên và phát hiện gần 10 người. Trong đó, qua phân loại xác định 3 người liên quan trực tiếp đến vụ mua bán thận là Dương Văn Lộc (31 tuổi, quê ở huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng), Dương Ngọc Hoàng (29 tuổi quê ở thị xã Sông Công, Thái Nguyên) và Hoàng Xuân Trường (26 tuổi, ở huyện Bảo Thắng, Lào Cai).

Quá trình điều tra xác định, bà Nguyễn Thị Nga (50 tuổi, quê ở huyện Cẩm Khê, Phú Thọ) có chồng bị bệnh thận, phải cắt bỏ 2 quả thận. Do có nhu cầu cần ghép thận nên khoảng tháng 7 mới đây, bà Nga lên mạng xã hội tìm hiểu, thì có một người tên là Tuấn (hiện chưa xác định được lai lịch) để lại thông tin “bán thận” và số điện thoại di động.

Bà Nga đã liên lạc và được Tuấn cho biết giá 1 quả thận là 450 triệu đồng. Bà Nga đồng ý và yêu cầu Tuấn cho gặp người bán thận.

Khoảng 2 ngày sau, Tuấn dẫn 2 thanh niên là Dương Văn Lộc và Hoàng Xuân Trường đến gặp bà Nga tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). Trong đó, Trường là người sẽ bán thận cho chồng bà Nga.
Khi gặp bà Nga, Lộc tự giới thiệu tên là Bảo. Sau khi “đánh giá” sơ bộ người bán thận, bà Nga đồng ý mua. Sau đó, Lộc đưa Trường đi làm các thủ tục, xét nghiệm để tiến hành ghép thận cho chồng bà Nga. Hai bên thống nhất sẽ giao tiền mua thận sau khi ông Hoàng được mổ ghép thận.

Ngày 17/8, Trường làm thủ tục nhập Bệnh viện Việt Đức và đến ngày 20/8 được mổ lấy thận cho chồng bà Nga. Ngay sau đó, bà Nga đã đến ngân hàng rút 450 triệu đồng đưa cho Lộc. Số tiền này, Lộc khai đã đưa cho Tuấn 30 triệu đồng công môi giới; Tuấn khai chia cho 1 người tên là Huy (hiện chưa xác định nhân thân) 20 triệu đồng vì Huy có “công” giới thiệu Tuấn với Lộc. Sau đó, Lộc giữ lại 60 triệu đồng công môi giới; đồng thời chuyển, thanh toán các khoản chi phí liên quan cho Trường, như tiền ăn, tiền xét nghiệm, chi phí đi lại, một số thủ tục pháp lý…

Quá trình Trường nằm viện sau mổ bán thận, Lộc thuê Dương Ngọc Hoàng chăm sóc với tiền công 3 triệu đồng. Ngoài số tiền 450 triệu đồng đưa cho Lộc, bà Nga cho trả thêm cho Trường 20 triệu đồng để bồi dưỡng sức khỏe.

Tại cơ quan công an, Lộc khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Bên cạnh đó, Lộc còn khai nhận từ khoảng tháng 3 đến khi bị bắt, còn môi giới mua bán thận cho 3 trường hợp khác.
Ngoài ra, Lộc đang thuê Dương Ngọc Hoàng với giá 6 triệu đồng/tháng để sử dụng trang cá nhân đăng tin, bài tìm người bán thận, đưa đón người có nhu cầu bán thận đi khám, làm thủ tục ghép thận.

Với mỗi trường hợp bán thận thành công, Hoàng được Lộc trả công từ 3 - 5 triệu đồng. Căn cứ vào tài liệu chứng cứ trong hồ sơ nhận thấy, Lộc có hành vi môi giới mua bán thận của anh Trường cho bà Nga để hưởng lợi, có dấu hiệu của tội mua bán, chiếm đoạt mô hoặc bộ phận cơ thể người, quy định tại điều 154 bộ luật Hình sự.

Hiện, cơ quan công an đang tiếp tục củng cố hồ sơ tài liệu, làm rõ các đối tượng đồng phạm, mở rộng điều tra, xử lý hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật.

Ngày 15/10, Phòng Cảnh sát hình sự (Công an TP Hà Nội) cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam nghi phạm Trần Văn Phương (29 tuổi), trú tại huyện Lạng Giang (Bắc Giang) để điều tra tội Mua bán mô và bộ phận cơ thể người.

Qua điều tra, Phương bị xác định là người đứng sau một số vụ mua bán nội tạng với danh nghĩa tự nguyện hiến tặng.

Ngoài Phương, 3 đối tượng gồm: Lê Thùy Linh (22 tuổi, bạn gái của Phương; trú tại Phú Giáo, Bình Dương); Hoàng Ngọc Tiến (30 tuổi, trú tại TP Đông Hà, Quảng Trị) và Phan Văn Hùng (27 tuổi, trú tại Yên Thành, Nghệ An) có liên quan đến vụ án đang được CQĐT làm rõ trách nhiệm liên quan.

Theo đó, nhận thấy nhu cầu ghép thận tăng cao thời gian gần đây, Trần Văn Phương lên Facebook đăng tin tìm người mua bán thận. Khi có người mua bán, Phương yêu cầu họ làm hồ sơ dưới dạng tự nguyện hiến tạng.

Trong thời gian từ tháng 1 đến tháng 9/2018, Phương chủ mưu cùng các đàn em thực hiện trót lọt 3 vụ mua - bán thận với giá mua vào từ 250 triệu đồng đến 320 triệu đồng/quả, bán ra từ 340 triệu đồng đến 360 triệu đồng/quả.

Số tiền Phương được hưởng sau mỗi quả thận mua bán thành công từ 40 - 100 triệu đồng mỗi "phi vụ".

Nguyễn Phượng  (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-an-ha-noi-tiep-tuc-triet-pha-duong-day-mua-ban-than-tren-facebook-a248040.html