Công bố danh sách 42 ngân hàng đủ điều kiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai


Thứ 7, 25/11/2017 | 10:43


Cùng sự kiện

Đứng đầu danh sách là các "ông lớn" trong ngành ngân hàng Việt như Agribank, Vietcombank, Vietinbank...

Đứng đầu danh sách là các "ông lớn" trong ngành ngân hàng Việt như Agribank, Vietcombank, Vietinbank...

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố danh sách 42 ngân hàng thương mại đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai cho khách hàng theo quy định của Thông tư 13/2017.

Trong danh sách này có mặt hầu hết các ngân hàng lớn như Agribank, Vietcombank, Vietinbank, ABBank, ACB...

Đứng đầu danh sách các ngân hàng đủ tiêu chuẩn là Agribank.

Trước đó, Thông tư 13/2017 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 07/2015 ngày 25/6/2015 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam quy định, kể từ ngày 15/11/2017, các ngân hàng thương mại phải phát hành cam kết bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai cho từng bên mua trong vòng 10 ngày làm việc kể từ ngày ký hợp đồng mua nhà.

Thông tư quy định rõ, bảo lãnh trong bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai (gọi là bảo lãnh nhà ở) là bảo lãnh ngân hàng. Theo đó, ngân hàng thương mại cam kết với bên mua, bên thuê mua (gọi chung là bên mua) về việc sẽ thực hiện nghĩa vụ tài chính thay cho chủ đầu tư khi đến thời hạn giao, nhận nhà ở đã cam kết nhưng chủ đầu tư không bàn giao nhà ở cho bên mua mà không hoàn lại hoặc hoàn lại không đầy đủ số tiền đã nhận ứng trước và các khoản tiền khác theo hợp đồng mua, thuê mua nhà ở đã ký kết cho bên mua; chủ đầu tư phải nhận nợ và hoàn trả cho ngân hàng thương mại.

Ngoài ra, ngân hàng thương mại có đủ năng lực thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai phải đảm bảo 2 điều kiện: 1) Trong Giấy phép thành lập và hoạt động hoặc tại văn bản sửa đổi, bổ sung Giấy phép thành lập và hoạt động của ngân hàng thương mại có quy định nội dung hoạt động bảo lãnh ngân hàng; 2) Không bị cấm thực hiện bảo lãnh nhà ở hình thành trong tương lai trong giai đoạn bị kiểm soát đặc biệt.

Minh Thư

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-bo-danh-sach-42-ngan-hang-du-dieu-kien-bao-lanh-nha-o-hinh-thanh-trong-tuong-lai-a210755.html