Công bố kết luận chính thức của vụ đầu độc cựu điệp viên Nga


Thứ 6, 13/04/2018 | 02:40


Mới đây, kết luận chính thức về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga hôm 4/3 đã được Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) công bố.

Mới đây, kết luận chính thức về vụ đầu độc cựu điệp viên Nga hôm 4/3 đã được Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW) công bố.

Thông tin về loại chất độc thần kinh được sử dụng trong vụ tấn công cựu điệp viên Nga đã được tổ chức Cấm Vũ khí hóa học đưa ra ngày 11/4. Tuy nhiên, nguồn gốc của loại chất độc này vẫn không được xác định rõ ràng là từ Moscow như London cáo buộc.

Cựu điệp viên Nga Sergei Skripa. - Ảnh: Getty.

Theo báo cáo, OPCW cho biết: “Các phòng thí nghiệm do OPCW chỉ định đã đưa ra kết quả phân tích các mẫu y sinh và môi trường do nhóm OPCW thu thập được và xác nhận những phát hiện của Anh liên quan tới đặc tính của chất độc hóa học được sử dụng (đối với cựu điệp viên Nga)”.

Tuy nhiên, báo cáo lại không chỉ rõ ra tên loại chất độc này mà chỉ nhấn mạnh “chất độc có nồng độ cao”. Nhận định về thủ phạm thực hiện vụ đầu độc nhằm vào cha con cựu điệp viên Nga cũng không hề được nhắc đến trong báo cáo của tổ chức.

OPCW cho biết thông tin cụ thể về chất độc và các thành phần sẽ được công bố trong báo cáo mật đầy đủ gửi tới các nước thành viên của tổ chức này.

Trong vụ việc lần này, chính phủ Anh và Thủ tướng Theresa May đã cáo buộc Nga sử dụng chất độc thần kinh quân sự Novichok do Liên Xô sản xuất để mưu sát cựu điệp viên và con gái.

Ngoại trưởng Anh Boris Johnson tuyên bố Nga sẽ phải chịu trách nhiệm trong vụ đầu độc sau khi OPCW xác nhận phân tích của Anh và yêu cầu Nga “đưa ra câu trả lời” vì “chỉ Nga mới có phương tiện cũng như động cơ làm việc này”.

Hai cha con cựu điệp viên Nga đang được chăm sóc đặc biệt để phục hồi sức khỏe. - Ảnh: Getty.

Ngày 12/4, Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết Moscow có lý do để tin rằng báo cáo này là một phần trong kế hoạch của Anh nhằm hạ uy tín của Nga. Bà Zakharova khẳng định Nga sẽ không tin vào bất kỳ kết luận nào về vụ đầu độc trừ khi các chuyên gia Nga được tiếp cận cuộc điều tra.

Hiện tại, hai cha con điệp viên Skripal đã qua cơn nguy kịch và đang trong quá trình điều trị phục hồi tại một khu vực được bảo vệ an toàn.

HUYỀN TRANG (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-bo-ket-luan-chinh-thuc-cua-vu-dau-doc-cuu-diep-vien-nga-a225936.html