Công dụng của vỏ trứng không phải ai cũng biết


Thứ 6, 20/04/2018 | 06:47


Nguồn can-xi từ trong vỏ trứng thuộc loại tốt nhất, tương đương với các loại can-xi carbonate tinh chế, có thể dùng để điều trị bệnh.

Nguồn can-xi từ trong vỏ trứng thuộc loại tốt nhất, tương đương với các loại can-xi carbonate tinh chế, có thể dùng để điều trị bệnh.

Theo tạp chí dược phẩm lâm sàng Quốc tế năm 2003 đã nghiên cứu cho thấy vỏ trứng gà có nhiều đặc tính tốt như tác dụng chống còi, loãng xương ở người.

Bột vỏ trứng gà làm giảm các cơn đau, tăng tính di động và mật độ xương hoặc làm ngừng quá trình mất xương ở phụ nữ sau mãn kinh và phụ nữ bị loãng xương, đồng thời có tác dụng tăng cường mật độ và độ dẻo dai của xương.

Theo kết quả nghiên cứu khác của Argentina xuất bản trên Tạp chí Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng Quốc tế cũng cho biết bột vỏ trứng gà có thể cho vào các món ăn như bánh mì, bánh pizza hay mì spaghetti nhằm bổ sung caxi mà không làm thay đổi hương vị.

Cách làm bột vỏ trứng


Hãy giữ lại các vỏ trứng trong một thùng carton hoặc một chiếc hộp, đến khi được khoảng 12-15 cái thì rửa một lần. Nếu thu được vỏ trứng sau khi đập quả trứng tươi, thì cần rửa ngay, rồi phơi khô. Không cần bỏ đi lớp màng phía trong, vì nó cũng chứa nhiều dinh dưỡng. Cho vỏ trứng vào lò nướng ở nhiệt độ 180 độ C trong khoảng 10 phút. Sau đó, để nguội các vỏ trứng rồi nghiền chúng thành bột mịn để sử dụng dần.

Trong 1 muỗng cà phê bột chứa khoảng 800-1.000mg can-xi nên có thể cho một lượng nhỏ (không quá một muỗng/ngày) vào các món ăn trong ngày.

Dân gian Việt Nam thường dùng vỏ trứng gà và lớp màng mỏng bên trong vỏ để chữa nhiều căn bệnh nội ngoại khóa, bệnh ở trẻ em và phụ nữ có thai. Chẳng hạn, chứng chuột rút được chữa bằng cách lấy vỏ trứng gà sao vàng, tán bột uống hoặc cho vào cháo.

Bột vỏ trứng đã qua chế biến có thể sử dụng trong vòng 1 tháng nếu bảo quản trong tủ lạnh.

Chữa các bệnh về nhi khoa

Co giật (do thiếu canxi): Vỏ trứng gà sao vàng tán bột, uống ngày 1 lần, mỗi lần 1-2 g với nước đường ấm.

Thiếu canxi: Vỏ trứng gà 50 g nghiền bột. Thương truật 500 g nấu đặc rồi lọc qua vải thưa, trộn với bột vỏ trứng, cho ít muối, đường. Mỗi lần uống 5 ml, uống trong nửa tháng.

Chữa chứng khóc đêm: Vỏ trứng gà rang, tán bột, cho vào cháo cho trẻ ăn.

Ra mồ hôi trộm: Màng trong vỏ trứng 10 cái, hạt vải 10 hạt, hồng táo 5 quả. Nấu lấy nước đặc uống. Ngày uống 2 lần sáng và tối vào lúc bụng đói.

Chữa ho gà: Màng trong vỏ trứng 12 cái sấy khô, nghiền thành bột. Ma hoàng 1,5 g, tử uyển 10 g, cho vào nước nấu 10 phút, bỏ bã lấy nước uống với bột màng vỏ trứng. Dùng ngày 1 lần trong 5 ngày.

Chữa bệnh tuyến giáp

Vắt nước cốt chanh sau đó cho vào bột vỏ trứng (khoảng 2 thìa ca phê bột). Bảo quản hỗn hợp trong khoảng vài ngày. Bạn hãy lọc lấy nước từ hỗn hợp ban đầu và hòa tan hỗn hợp với 1 lít rượu mạnh và 1 kilogam mật ong .

Uống 1 thìa canh hỗn hợp này sau mỗi bữa ăn.

Mỗi ngày dùng từ 2 đến 4 lần.

Chữa các bệnh sản phụ khoa

Run tay sau sinh: Sò biển 6 g, vỏ trứng gà 6 quả sấy khô, đương quy 30 g, tất cả nghiền thành bột. Uống mỗi lần 10 g. Dùng ngày 2 lần với 200 ml rượu vàng hòa nước nóng uống.

Các bệnh nội khoa

Ho ra máu: Bột vỏ trứng 6 g, muối vừa đủ, vitamin C 2-4 viên nghiền vụn. Hòa cùng để uống. Ngày dùng 3 lần, trong 1 tuần. Có thể dùng công thức này cho các trường hợp tiêu tiểu ra máu, nôn ra máu, chảy máu cam.

Chóng mặt: Vỏ trứng gà sao vàng, tán bột, uống với rượu vang. Mỗi lần 9 g. Ngày 3 lần.

Đau dạ dày: Vỏ trứng gà và hoa phật thủ tán bột, lượng bằng nhau. Uống lúc đau 6g với nước ấm.

Viêm loét dạ dày thừa toan: Vỏ trứng gà, vỏ sò biển nung tán bột mỗi thứ 30 g; bạch khấu nhân, sa nhân mỗi thứ 20 g sao tán. Uống 1,5 g. Ngày 2 lần.

Nôn và tiêu chảy: Vỏ trứng 1 quả sao tán bột, uống với nước ấm. Còn dùng bột này cho người bị ợ chua, viêm loét dạ dày.

Các bệnh khác

Thoát vị bẹn: Vở trứng gà đã nở con sao thành than, tán bột. Mỗi lần uống 9g với rượu cũ. Hoặc uống 1-3g với nước cơm.

Chữa loãng xương, bổ sung can xi: Cho một thìa bột vỏ trứng vào súp hoặc sinh tố để dùng 1 lần/ngày, để tự cung cấp thêm canxi cho cơ thể.

Bệnh sởi: Vỏ trứng 50g sao khô, tán bột, uống mỗi lần 2g. Ngày 3 lần với nước ấm.

Viêm họng mạn: Màng vỏ trứng 5 quả, thiên môn 12g, mật ong 1 thìa. Nấu cách thủy uống.

Mụn nhọt, nấm: Vỏ trứng 5 cái, vôi bột chín 15g cho vào trong vỏ trứng nung chín, tán bột, trộn với dầu vừng bôi.

Với các công dụng tuyệt vời của vỏ trứng, từ nay bạn đừng vội bỏ chúng vào sọt rác nữa nhé!

THANH LOAN (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-dung-cua-vo-trung-khong-phai-ai-cung-biet-a226948.html