Công khai xin lỗi cụ ông bị oan sai tội giết vợ, sau 4 năm qua đời


Thứ 2, 29/01/2018 | 12:12


Tại trụ sở UBND xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành công khai xin lỗi ông Mưu Văn Lợi

Tại trụ sở UBND xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, Công an tỉnh Bắc Giang tiến hành công khai xin lỗi ông Mưu Văn Lợi. Là đại diện hợp pháp của ông Mưu Quý Sường, sn 1944 bị khởi tố, bắt tạm giam oan sai về tội “giết vợ” năm 1977.

Chiều nay (29/1), tại trụ sở UBND xã Trù Hựu (huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) đã diễn ra buổi xin lỗi công khai giữa cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang đối với ông Mưu Quý Sường (sinh năm 1944, đã qua đời năm 2014) - người bị khởi tố, bắt tạm giam oan sai về tội giết người. 

Buổi xin lỗi có sự tham dự hơn 200 người gồm gia đình ông Sường, đại diện cơ quan chức năng địa phương và người dân.

Thay mặt các cơ quan tố tụng hình sự tỉnh Bắc Giang, đại tá Dương Ngọc Sáu, Phó giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang, đã đọc lời xin lỗi ông Mưu Quý Sường. Vì ông Mưu Quý Sường đã mất năm 2014, nên cơ quan tố tụng xin lỗi người đại diện hợp pháp của ông là ông Mưu Văn Lợi cùng toàn thể thân nhân của ông Mưu Quí Sường vì các cơ quan tố tụng tỉnh Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang) đã điều tra khởi tố, tạm giam oan sai cho ông.

Ông Mưu Văn Lợi con trai ông Mưu Quý Sường, ôm di ảnh của bố tại buổi xin lỗi công khai. Ảnh: Thanh Niên 

“Trong thời gian tới, nếu ông Mưu Văn Lợi - người đại diện hợp pháp của ông Sường - có yêu cầu bồi thường thiệt hại, cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang sẽ sớm tiến hành việc bồi thường thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật hiện hành”, đại tá Sáu nói.

Thay mặt gia đình ông Mưu Quý Sường, luật sư Nguyễn Văn Hòa cho rằng, việc Công an tỉnh Bắc Giang và liên ngành tư pháp tỉnh này tổ chức buổi công khai minh oan và xin lỗi ông Sường, dù muộn, cũng cho thấy tinh thần cải cách tư pháp của nhà nước đã và đang được triển khai.

“Trong buổi công khai xin lỗi hôm nay, tôi cũng có chung tâm trạng được an ủi, động viên và vui mừng như vợ con và người thân của ông Sường khi đã minh oan được cho anh theo lời di chúc với con cái trước lúc ra đi… Để từ nay, vợ và các con, các cháu ông không phải chịu một nỗi oan ức mang tiếng với đời là một người chồng, người cha, người ông mang tội danh giết người”, luật sư Hòa nói. 

Giấy mời người đại diện hợp pháp của ông Mưu Quý Sường dự buổi công khai xin lỗi. Ảnh: Dân Trí 

Theo hồ sơ vụ án, ngày 2/11/1977, ông Sường khi đó là Phó chủ nhiệm Hợp tác xã Nội Thành (xã Trù Hựu), phát hiện vợ là bà Hoàng Thị Múi bị ngã xuống suối tử vong nên đưa về nhà lo hậu sự. Đám tang chưa kịp diễn ra thì ông Sường bị Công an huyện Lục Ngạn, Ty Công an Hà Bắc (nay là tỉnh Bắc Giang) bắt giam vì nghi giết vợ.

Hơn 7 năm giam giữ, cơ quan chức năng không ra kết luận điều tra hoặc đưa vụ án ra xét xử. Người thân không được tiếp xúc, thỉnh thoảng chỉ được tiếp tế thông qua cán bộ trại giam. Trong thời giam được phân làm buồng trưởng, khu giam giữ của ông Sường xảy ra vụ phạm nhân đánh nhau nên ông Sương bị khởi tố, sau đó lĩnh án 4 năm tù giam. 

11 năm sau, ông Sường được thả ra mà không rõ lý do. Trong thời gian này, gia đình ông Sường bị ly tán, hai người con còn nhỏ theo người thân sang Trung Quốc sinh sống. Ông Sường về địa phương trong tình cảnh không gia đình và sau đó chung sống với một người phụ nữ góa bụa. Trong thời gian này, ông Sường đã làm đơn gửi đến nhiều cơ quan chức năng xin cứu xét về trường hợp của mình.

Đến năm 2014, ông Sường mất do đau ốm mà chưa được minh oan. Bà Vi Thị Cú (trú xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn) và các con, trong đó có ông Mưu Văn Lợi (con chung của ông Sường bà Cú), tiếp tục hành trình gửi đơn kêu oan cho ông Sường. 
Ngày 30/12/2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang ban hành 2 quyết định, gồm: Quyết định đình chỉ vụ án hình sự về tội giết người vì hết thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự và Quyết định đình chỉ điều tra bị can với ông Mưu Quý Sường về tội giết người do hành vi của bị can không cấu thành tội phạm.
Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-khai-xin-loi-cu-ong-bi-oan-sai-toi-giet-vo-sau-4-nam-qua-doi-a218079.html