Công nhân Ý đào được hũ vàng trị giá hàng triệu đô dưới nền nhà hát cũ


Thứ 2, 10/09/2018 | 14:15


Cùng sự kiện

Những đồng tiền vàng tìm thấy trong hũ được xác định có cách đây hơn 15 thế kỉ, tuy nhiên khi được tìm thấy chúng vẫn như còn mới nguyên.

Những đồng tiền vàng tìm thấy trong hũ được xác định có cách đây hơn 15 thế kỉ, tuy nhiên khi được tìm thấy chúng vẫn như còn mới nguyên.

Các đồng tiền vàng được cho là có niên đại từ thế kỷ thứ 5.

“Kho báu” được các công nhân phát hiện khi người ta đang dỡ bỏ nhà hát nhà hát Cressoni (ở Como, Ý) vào ngày 5/9. Theo truyền thông Ý, những đồng tiền vàng trị giá lên tới hàng triệu USD.

Luca Rinaldi, một nhà khảo cổ học địa phương cho hay: “Chúng tôi không thể nhận định chính xác được giá trị của kho báu này, vì trên thực tế nó không phải là một mặt hàng có thể bán được. Đây quả thực là một phát hiện vô giá”.

Nhà khảo cổ này cũng cho biết, các đồng xu vàng có niên đại từ thế kỷ thứ 5: “Quả thực chúng được bảo quản quá tốt“, ông nói.

Kho báu trên sẽ được chuyển tới phòng thí nghiệm phục hồi Mibac ở Milan, nơi các nhà khảo cổ học và những người phục chế sẽ nghiên cứu chúng trước khi chuyển đến bảo tàng. 

Được biết nhà hát Cresoni được mở cửa vào năm 1807 trước khi chuyển thành rạp chiếu phim và cuối cùng đóng cửa vào năm 1997. Địa điểm này không xa Novum Comum, nơi các hiện vật La Mã quan trọng khác được phát hiện.

Vào năm 2016, các nhà khảo cổ học đã khai quật một đồng tiền vàng của Roma có từ 2.000 năm trước ở Jerusalem với đặt trưng là khuôn mặt của Nero, hoàng đế La Mã nổi tiếng nhất.

Cùng năm đó, một nhóm các nhà khảo cổ đã khai quật 10 đồng tiền La Mã và Ottoman cổ đại từ đống đổ nát của một lâu đài ở Okinawa, Nhật Bản.

Thu Hằng (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cong-nhan-y-dao-duoc-hu-vang-tri-gia-hang-trieu-do-duoi-nen-nha-hat-cu-a243449.html