Coors - Gia tộc “huyền thoại”của ngành bia thế giới


Thứ 3, 16/10/2018 | 07:40


Một trong những yếu tố để giúp Coors thành công đó là không bao giờ thỏa hiệp với chất lượng bia.

Một trong những yếu tố để giúp Coors thành công đó là không bao giờ thỏa hiệp với chất lượng bia

Ông Bill Coors, cháu trai của chuyên gia ủ bia Adolph Coors và là cựu Chủ tịch của công ty sản xuất bia mang tên gia đình ông đã qua đời hôm 13/10 ở tuổi 102.

Theo tờ Fortune, ông Coors là một huyền thoại trong giới sản xuất bia, người đã dành 65 năm sản xuất bia và chịu trách nhiệm một phần cho sự phát triển của công ty Coors Brewing Company chỉ từ một nhà sản xuất bia trong khu vực đến một trong những thương hiệu bia lớn nhất ở Mỹ. Tuy nhiên, đến năm 1959, ông Coors mới bắt đầu nhiệm kỳ với tư cách Chủ tịch, khi ông ra mắt loại bia được đựng trong lon nhôm tái chế. Đây là lần đầu tiên ngành công nghiệp này sử dụng lon để đựng bia. Và Công ty bia nhà Coors cũng là một trong những công ty đầu tiên in thương hiệu của hãng trên lon bia.

Ông Bill Coors, cháu trai của chuyên gia ủ bia Adolph Coors. Ảnh: Molson Coors

Ngày nay, công ty nhà Coors là một phần của tập đoàn lớn hơn, hợp nhất vào năm 2004 với nhà sản xuất bia người Pháp Monson. Các công ty kết hợp ngày nay có nhiều loại cổ phần và đang xem xét mở rộng sang các lĩnh vực phi truyền thống.

Ngoài ra, ông Coors cũng xây dựng một trong những trung tâm chăm sóc sức khỏe nhân viên đầu tiên của đất nước và tham gia với nhiều tổ chức dân sự. Ông vẫn hoạt động với công ty cho đến 2 năm trước đây với vai trò là một người thử nghiệm hương vị bia chính thức.

Được biết, cha ông - chuyên gia ủ bia Adolph Coors là nhà sản xuất bia lừng danh của mọi thời đại và là hậu duệ đời thứ 4 của dòng họ Coors. Sinh năm 1847 ở Barmen (Prussia - Đức), khi được 14 tuổi, cha ông bắt đầu học nghề tại hãng Henry Wenker ở Dortmund. Bị lôi cuốn với trào lưu “Tây tiến” trong giới trẻ lúc đó, Adolph đã quyết định sang Mỹ gây dựng sự nghiệp riêng cho mình.

Bắt đầu từ những công việc nặng nhọc như thợ nề, thợ đẽo đá, làm thuê một thời gian, Adolph cũng kiếm được một việc khấm khá hơn là làm đốc công cho hãng đồ uống Stenger Brewery ở Naperville, bang Illinois. Đến năm 1872, hãng bia Coors Brewing ra đời và trở thành di sản của dãy Rocky hùng vĩ trên đất nước chỉ với hơn 300 năm tuổi này.

Coors Light là thương hiệu có doanh số bán đứng hàng thứ 3 ở Mỹ. Ảnh minh họa

Năm 1873, tức là 3 năm trước khi bang Colorado trở thành bang thứ 38 của Mỹ, Adolph đã nhập với Jacob Schueler để mở hãng “The Golden Brewery”. Schueler, một trong những khách hàng lo công đoạn đóng chai đã góp 18.000 USD cho liên doanh này, trong khi Adolph, lúc đó mới 26 tuổi, góp 2.000 USD bằng tiền tiết kiệm. Đến năm 1880, Adolph mua đứt phần hùn vốn của Schueler để biến liên doanh này thành của riêng mình. Mười năm sau đó, công ty liên tiếp phát triển mạnh và trở thành hãng bia danh tiếng bất chấp sự suy thoái kinh tế của liên bang thời điểm đó.

Năm 1890, hãng đã mở rộng ra tất cả các bang của Mỹ, trở thành đối thủ đáng gờm của các nhà sản xuất bia lúc bấy giờ. Cùng với ba người con trai trưởng thành, Adolph đã làm việc không ngơi nghỉ để giữ gìn tiếng tăm và lợi nhuận của hãng bia 18 năm tuổi.

Adolph ra đi để lại cho những người con của ông một di sản và một giấc mơ đưa Coors lớn mạnh ra cả ngoài biên giới Mỹ. Năm 1945, Thế chiến II kết thúc, Coors nâng doanh số của mình lên gấp đôi so với trước chiến tranh.

Những thập kỷ sau đó, Coors tiếp tục lớn mạnh và phát triển, trở thành một trong số các hãng bia tên tuổi hàng đầu. Năm 1959, Coors lần đầu tiên trình làng loại lon bia hai lớp hoàn toàn bằng nhôm. Đây được xem là một bước đột phá lớn trong ngành bia lúc bấy giờ.

Việc sản lượng có hạn định của Coors lắm khi làm cho người sành bia vùng Đông Bắc Mỹ “khát” hương vị tuyệt hảo của dãy Rocky hùng vĩ. Chính vì thế nhiều người đã cất công tới tận dãy Rocky để khám phá ra điều làm nên “Kỳ tích Coors”. Cựu tổng thống Gerald Ford từng đến đây và trở lại Nhà Trắng trên chuyên cơ Air Force One với mấy thùng bia Coors để thưởng thức trên đường về.

Năm 1978, Coors trình làng thương hiệu Coors Light nổi tiếng với hình ảnh “viên đạn bạc (Silver Bullet) - nhãn hiệu bán chạy nhất nước Mỹ lúc bấy giờ. Tại Mỹ và nhiều nước khác, Coors Light cũng nổi tiếng với câu quảng cáo “mát lạnh, nhẹ nhàng và dễ uống”. Đó là bởi vì Coors Light được ướp lạnh trực tiếp, tạo một cảm giác mát lạnh với hương vị nhẹ nhàng phù hợp cho những người năng động, thích giao thiệp. Ngày nay, Coors Light là thương hiệu có doanh số bán đứng hàng thứ 3 ở Mỹ và được xem là thương hiệu bia Light bán được ở nhiều nước nhất trên thế giới.

Một trong những thương vụ “đình đám” năm 2002 là việc Coors đã mua lại cổ phần khống chế ở Bass Brewers tại Anh quốc từ Interbreww S.A. và lập nên Coors Brewers Limited - hãng lớn thứ hai tại thị trường Anh Quốc. Bằng việc mua cổ phần này, Coors đã có mặt trên thị trường quốc tế, nâng doanh số thêm 40% và đưa tên Coors vào danh sách 5 hãng bia toàn cầu.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/coors---gia-toc-huyen-thoaicua-nganh-bia-the-gioi-a247712.html