Không phải cứ chung sổ hộ khẩu là được ghi tên trong 'sổ đỏ'


Thứ 7, 25/11/2017 | 08:54


Cùng sự kiện

Việc ghi tên tất cả thành viên trong gia đình có chung quyền sử dụng đất trên sổ đỏ chỉ là liệt kê cụ thể hơn, chứ không phải "quy định mới".

Việc ghi tên tất cả thành viên trong gia đình có chung quyền sử dụng đất trên sổ đỏ chỉ là liệt kê cụ thể hơn, chứ không phải "quy định mới".

Tại buổi tọa đàm 'Thông tư 33/2017-TT-BTNMT: Làm rõ quy định mới về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất' do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 25/11, ông Mai Văn Phấn, Phó Cục trưởng Cục Đăng ký đất đai (Bộ Tài nguyên - Môi trường) cho biết: Luật Đất đai hiện nay có 17 hình thức ghi trên sổ đỏ, trong đó trường hợp của hộ gia đình chỉ là 1 trong 17 trường hợp này.

TTXVN cho biết, về việc bổ sung thông tin thành viên hộ gia đình trong sổ đỏ bản chất là chỉ điều chỉnh thể hiện thông tin của các chủ thể. Lý do là quản lý đất đai trải qua các thời kỳ khác nhau. Trước đây đã có hướng dẫn ghi tên các thành viên trong hộ gia đình nhưng chưa đi vào bản chất, chủ thể có quyền sử dụng đất không được ghi tên mà chỉ ghi tên chủ hộ.

Theo phân tích của ông Phấn thì Luật Đất đai hiện nay có 17 hình thức ghi trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và việc ghi tên hộ gia đình chỉ là một trong số 17 hình thức này. Ảnh: Tiền phong

Hiện nay, thị trường đất đai được mở rộng, người dân được nhiều quyền lợi hơn dẫn đến việc để tên chủ hộ gia đình trong sổ đỏ cấp cho hộ gia đình không còn phù hợp. Trong thực tiễn nảy sinh trường hợp ghi tên hộ gia đình nhưng khi tham gia giao dịch bảo đảm thì một số chủ hộ đứng lên giao dịch, còn khi bị phát mại tài sản thế chấp thì thành viên trong hộ gia đình nảy sinh mâu thuẫn.

Trên Tiền phong, ông Phấn cho biết, mấy ngày qua, dư luận và nhiều người đang hiểu chưa đúng, cứ tưởng là thành viên trong hộ gia đình là được ghi tên lên sổ đỏ hộ gia đình, nhưng không phải thế. Thành viên phải chứng minh có quyền sử dụng đất mới được ghi tên, chứ không phải cứ có tên trong sổ hộ khẩu là được ghi tên vào sổ đỏ của hộ gia đình đâu.

“Thực tế việc ghi tên các thành viên gia đình trong sổ đỏ không căn cứ vào sổ hộ khẩu gia đình. Ai có quyền sử dụng đất mới được ghi tên vào sổ đỏ”, ông Phấn phân tích.

Ví dụ, nhà nước giao đất cho hộ gia đình cá nhân, tại thời điểm giao hộ có 4 người  gồm ông bố, bà mẹ và 2 người con. Sau đó phát sinh thêm 2 nhân khẩu mới thì hai nhân khẩu này không có quyền gì cả, không thể đòi được ghi lên sổ đỏ hộ gia đình.

“Tóm lại mấy ngày qua dư luận nổi lên về ghi tên các thành viên vào sổ đỏ căn cứ hộ khẩu là chưa đúng. Chúng ta phải rạch ròi ra, hộ khẩu quản lý thường trú của người dân, còn giấy chứng nhận-sổ đỏ là ghi quyền sử dụng đất của người có quyền sử dụng đất. Có nghĩa ai có quyền sử dụng đất mới được ghi vào sổ đỏ”, ông Phấn giải thích.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khong-phai-cu-chung-so-ho-khau-la-duoc-ghi-ten-trong-so-do-a210750.html