Cuba chính thức cung cấp internet trên điện thoại di động cho người dân


Thứ 3, 17/07/2018 | 12:11


Cùng sự kiện

Quốc gia có kết nối internet gần như hạn chế nhất thế giới này đã bắt đầu mở kết nối trên di động cho một số người dùng nhất định.

Quốc gia có kết nối internet gần như hạn chế nhất thế giới này đã bắt đầu mở kết nối trên di động cho một số người dùng nhất định.

Theo Reuters, Cuba đã bắt đầu cung cấp internet trên điện thoại di động cho những người dùng được lựa chọn trước khi phổ biến trên toàn quốc vào cuối năm nay. Các nhà báo của hãng tin nhà nước nằm trong số những người đầu tiên được truy cập internet trên điện thoại di động. Hãng độc quyền viễn thông nhà nước Cuba ETECSA là đơn vị cung cấp dịch vụ này.

“Đó là một sự thay đổi triệt để. Bây giờ tôi có thể cập nhật tin tức từ bất cứ đâu, kể cả ở nơi tin tức đang diễn ra”, Yuris Norido, 39 tuổi, người đưa tin cho một số trang tin tức của nhà nước và truyền hình, nói.

Tuy nhiên, theo giới phân tích việc truy cập internet rộng hơn cũng sẽ làm suy yếu sự kiểm soát của chính phủ đối với thông tin mà người dân được phép tiếp cận. Được biết, chính quyền Havana đã chặn truy cập vào những trang thông tin bất đồng chính kiến.

Một người phụ nữ sử dụng điện thoại di dộng có kết nối internet trên đường phố Havana, Cuba.

Một số khách hàng, bao gồm cả những công ty và đại sứ quán, cũng đã có thể mua các gói dữ liệu di động kể từ tháng 12/2017, theo thông tin ít được công bố rộng rãi từ ETECSA. Hãng viễn thông này cho biết họ sẽ mở rộng internet di động cho tất cả năm triệu khách hàng dùng điện thoại di động, chiếm gần một nửa dân số của Cuba, vào cuối năm 2018.

Theo nhận định đây là một bước thay đổi khá mạnh dạn của Cuba. Do tác động từ lệnh cấm vận lâu dài của Mỹ, lĩnh vực viễn thông của Cuba đi sau rất nhiều nước trên thế giới. Đến năm 2013, internet mới chủ yếu được cung cấp cho khách du lịch tại một số khách sạn. Cho tới nay, khi mà người dân mới bắt đầu được dùng 3G thì phần lớn các quốc gia trên thế giới đã bắt đầu chuyển sang 4G.

Sau khi lệnh cấm vận được dỡ bỏ, viễn thông Cuba đã có nhiều phát triển đáng kể. Từ việc cung cấp dịch vụ di động, máy điện thoại di động tới rộng rãi người dân, mở các điểm truy nhập wifi miễn phí,… tháng trước Cuba đã phát triển cả những ứng dụng nhắn tin miễn phí Todus. Mục tiêu nước này đặt ra là tới năm 2020, sẽ kết nối ít nhất là 50% số hộ gia đình trên cả nước, với khoảng 60% dân số sử dụng điện thoại.

Chi phí dùng internet là hạn chế lớn nhất đối với nhiều người dân tại đảo quốc Caribbean. Các điểm truy cập tính phí 1 USD/giờ, trong khi đó mức lương trung bình hàng tháng ở đây là 30 USD. Không rõ người dùng sẽ phải trả phí bao nhiêu cho dịch vụ internet di động, nhưng hiện ETECSA đang thu 45 USD/tháng cho mỗi bốn gigabyte đối với các công ty và đại sứ quán.

P.L (tổng hợp)
Theo Người Đưa Tin 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuba-chinh-thuc-cung-cap-internet-tren-dien-thoai-di-dong-cho-nguoi-dan-a236753.html