Cuba được chọn ứng viên cho vị trí chủ tịch Hội đồng nhà nước


Thứ 5, 19/04/2018 | 01:11


Miguel Diaz-Canel được miêu tả là "người được Raul Castro đỡ đầu trên chính trường" và là một nhân vật "trung kiên với chế độ".

Miguel Diaz-Canel được miêu tả là "người được Raul Castro đỡ đầu trên chính trường" và là một nhân vật "trung kiên với chế độ".

Cuba hôm nay chính thức đề cử ông Miguel Diaz-Canel thay thế Chủ tịch Hội đồng nhà nước Raul Castro, người sẽ từ nhiệm vào ngày 19/4.

Theo BBC, Quốc hội sẽ tiếp tục bỏ phiếu thông qua việc bổ nhiệm ông Diaz-Canel làm tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba và kết quả dự kiến được công bố hôm nay 19/4, thời điểm Chủ tịch Raul Castro mãn nhiệm.

Ông Raul Castro (trái) và ông Miguel Diaz-Canel trong phiên họp quốc hội ngày 18/4. Ảnh: Reuters

Tân Chủ tịch Hội đồng Nhà nước Cuba sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày 19/4 ngay sau khi kết quả được công bố.

Sau khi được bổ nhiệm, ông Diaz-Canel sẽ tiếp tục giữ chức lãnh đạo Đảng Cộng sản Cuba cho tới kỳ họp quốc hội tiếp theo vào năm 2021.

Miguel Diaz-Canel được miêu tả là "người được Raul Castro đỡ đầu trên chính trường" theo nhận định của tờ Le Monde và là một nhân vật "trung kiên với chế độ" theo báo Le Figaro. Báo chí phương Tây đánh giá ông Diaz-Canel là chính trị gia kiệm lời, kiên nhẫn thăng tiến từng bước dưới sự dìu dắt của Raul Castro.

Nhiều khả năng ông Diaz-Canel sẽ trở thành lãnh đạo nhà nước đầu tiên của Cuba sau 6 thập kỷ cầm quyền liên tục của hai anh em lãnh tụ Fidel - Raul Castro. Ông cũng thuộc nhóm số ít chính trị gia hàng đầu của Cuba không xuất thân từ cuộc cách mạng do Fidel Castro lãnh đạo năm 1959.

Vũ Đậu (T/h) 

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuba-duoc-chon-ung-vien-cho-vi-tri-chu-tich-hoi-dong-nha-nuoc-a226796.html