Cựu nhà báo Lê Duy Phong bị tòa Yên Bái phạt 3 năm tù


Thứ 6, 20/04/2018 | 08:42


Cùng sự kiện

Cựu nhà báo Lê Duy Phong bị TAND TP Yên Bái tuyên phạt 3 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

Cựu nhà báo Lê Duy Phong bị TAND TP Yên Bái tuyên phạt 3 năm tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

Ngày 20/4, TAND TP Yên Bái đưa Lê Duy Phong (33 tuổi, nguyên Trưởng ban Bạn đọc báo Giáo dục Việt Nam) ra xét xử sơ thẩm về tội Cưỡng đoạt tài sản.

Phiên tòa thu hút được sự chú ý của báo giới bởi một trong hai bị hại trong vụ án là ông Vũ Xuân Sáng, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư tỉnh Yên Bái. Tuy nhiên, ông Sáng không đến tòa mà ủy quyền cho luật sư bào chữa.

Theo cáo buộc của cơ quan tố tụng TP Yên Bái, bị cáo Lê Duy Phong đã cưỡng đoạt 200 triệu đồng của ông Sáng và 50 triệu đồng của ông Hoàng Trung Thực, người góp vốn vào một công ty vận tải ở địa phương.

Cựu nhà báo Lê Duy Phong tại phiên tòa sáng nay - Ảnh: VietNamNet

HĐXX nhận định, lợi dụng việc một số báo đăng tin bài gây hoài nghi, bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến uy tín, công việc của một số lãnh đạo tỉnh Yên Bái, và vì mục đích vụ lợi, bị cáo Lê Duy Phong đã thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Cụ thể, trong các ngày 16/6/2017 vào ngày 22/6/2017, tại phòng làm việc của ông Vũ Xuân Sáng - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái và tại một nhà hàng thuộc tổ 66, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, tỉnh Yên Bái, Lê Duy Phong với danh nghĩa là Trưởng Ban Bạn đọc - Báo điện tử Giáo dục Việt Nam đã lợi dụng quyền hạn của nhà báo do pháp luật quy định và dùng lời lẽ đe dọa uy hiếp về tinh thần để chiếm đoạt của ông Vũ Xuân Sáng 200 triệu đồng và chiếm đoạt của ông Hoàng Trung Thực 50 triệu đồng.

Hành vi của bị cáo Phong đã phạm vào tội "cưỡng đoạt tài sản".

Tại tòa, bị cáo Lê Duy Phong đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như cáo buộc của Viện kiểm sát. Cụ thể là có việc đe dọa và nhận tiền của ông Vũ Xuân Sáng - Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư 200 triệu đồng, ông Hoàng Trung Thực 50 triệu đồng.

Các bị hại đều nhận định, bị cáo Phong rất thành khẩn khai báo cũng như trong quá trình điều tra. Gia đình Phong cũng đã khắc phục hậu quả cho gia đình ông Sáng nên đề nghị HĐXX áp dụng tất cả các tình tiết giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Phong.

Căn cứ vào các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Lê Duy Phong, 3 năm tù giam.

Về phần dân sự, HĐXX tuyên huỷ bỏ biện pháp phong toả số tiền trong tài khoản của bị cáo và một số tài liệu cơ quan điều tra thu giữ. Trả lại cho bị cáo xe ô tô, huỷ bỏ biện pháp phong toả tài khoản ngân hàng của Phong. Yêu cầu bị cáo trả lại cho ông Hoàng Trung Thực số tiền 50 triệu đồng.

HĐXX cũng kiến nghị tỉnh uỷ Yên Bái xem xét xử lí đối với ông Vũ Xuân Sáng.

Theo cáo trạng, Phong cử một phóng viên đến Yên Bái xác minh nguồn gốc tài sản trên đất của gia đình Giám đốc Công an và Giám đốc Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh này. Giữa tháng 6/2017, Phong nhắn tin tới số điện thoại của ông Vũ Xuân Sáng (Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Yên Bái), thông báo đang xác minh nguồn tài sản của gia đình ông và hẹn gặp.

Trong cuộc gặp một ngày sau đó tại phòng làm việc của ông Sáng, Phong đe doạ: “Khui dần sẽ ra bao nhiêu việc chứ không phải mình chỗ đấy đâu”. Thấy ông Sáng hoang mang, Phong tiến lại gần nói nhỏ về việc đưa 200 triệu đồng để “giải quyết ổn thoả và không viết bài”.

Cáo trạng thể hiện, Giám đốc Sở kế hoạch và Đầu tư Yên Bái đồng ý và đưa cho bị cáo Phong 100 triệu đồng tại phòng làm việc. Chiều cùng ngày, ông Sáng đưa nốt 100 triệu đồng.

Ngay hôm đó, Phong chỉ đạo phóng viên dừng tìm hiểu về “nguồn gốc” căn nhà của ông Sáng. Trong khi đó, ông Sáng cho rằng "không thể im lặng" nên đã làm đơn trình báo Công an thành phố Yên Bái.

Ngày 22/6/2017, tại cuộc nhậu trưa cùng ông Hoàng Trung Thực, Phong tiết lộ việc làm ăn của ông này đang bị “tìm hiểu”. Ông Thực vội ngỏ ý xin không viết bài. Nghe câu trả lời “không thể giải quyết tình cảm”, ông Thực liền đưa 50 triệu đồng cho Phong. Công an thành phố Yên Bái ngay sau đó đã ập vào bắt quả tang.

Cáo trạng nhận định Lê Duy Phong đã lợi dụng danh nghĩa Trưởng ban bạn đọc để đe doạ tinh thần, chiếm đoạt tổng cộng 250 triệu đồng.

Trong quá trình điều tra, gia đình bị cáo đã bồi thường 200 triệu đồng cho ông Sáng.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-nha-bao-le-duy-phong-bi-toa-yen-bai-phat-3-nam-tu-a227056.html