+Aa-
    Zalo

    Cựu TGĐ OceanBank Nguyễn Xuân Sơn khai mua căn hộ cao cấp cho Ninh Văn Quỳnh

    ĐS&PL Cựu Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn khai ngoài 20 tỉ đồng đã đưa cho ông Ninh Văn Quỳnh (cựu kế toán trưởng PVN) thì còn mua cho ông Quỳnh 1 căn hộ cao cấp.

    Cựu Tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Xuân Sơn khai ngoài số tiền gửi cho Ninh Văn Quỳnh - nguyên kế toán trưởng PVN để "chăm sóc khách hàng" tại PVN thì ông còn mua trực tiếp cho Ninh Văn Quỳnh 1 căn hộ cao cấp.

    Sáng 21/3, phiên tòa xử sơ thẩm vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục diễn ra.

    Theo báo Tuổi trẻ, trả lời thẩm vấn của các luật sư bào chữa, ông Nguyễn Xuân Sơn cho biết, ngoài số tiền gửi cho Ninh Văn Quỳnh - nguyên kế toán trưởng kiêm trưởng ban tài chính kế toán và kiểm toán PVN để "chăm sóc khách hàng" tại PVN thì ông còn mua trực tiếp cho Ninh Văn Quỳnh 1 căn hộ cao cấp và căn hộ này mang tên con trai của ông Quỳnh.

    "Mục đích mua nhà cho anh Quỳnh là để khách hàng PVN gửi tiền vào OceanBank nhiều hơn" - ông Sơn giải thích.

    Cụ thể, căn hộ này được mua khi đang trong quá trình xây thô, còn sau đó, ông Quỳnh đã nhận căn hộ chưa thì ông Sơn không rõ.

    Cũng theo báo Tuổi trẻ, ông Hà Văn Thắm - cựu chủ tịch HĐQT OceanBank cũng xác nhận ông Sơn có báo mua 1 căn hộ cao cấp nhưng không nói rõ căn hộ này mua cho ai. Việc mua thì ông Thắm giao cho đơn vị cấp dưới lo nên cũng không quan tâm.

    Cựu tổng giám đốc Oceanbank Nguyễn Xuân Sơn - Ảnh: Vnexpress

    Ông Hà Văn Thắm cũng cho biết, việc chăm sóc khách hàng là chính sách của OceanBank, số tiền chăm sóc này là 1%/năm (số tiền gửi).

    "PVN gửi tiền rất nhiều, lại là đối tác chiến lược nên chúng tôi trả như vậy. Nếu tính chi li số tiền thì không rõ chính xác là bao nhiêu, nhưng nó tương đương 1%, vì mỗi lần anh Sơn lấy là 5 tỉ" - ông Thắm nói.

    Ông Thắm cũng khẳng định đây là chính sách cho PVN chứ không chi cho cá nhân.

    "Anh Sơn cũng nói số tiền này nộp cho anh Quỳnh vì anh Quỳnh nắm giữ ngân khố của PVN, chứ chúng tôi không chi cho các cá nhân. Còn nếu tiền đến cá nhân thì nó nằm ngoài chính sách của chúng tôi" - ông Thắm nói.

    Về lý do OceanBank chi lãi suất ngoài cho PVN, ông Thắm trình bày là do ngân hàng có chính sách xiết chặt tiền tệ nên trần lãi suất nên nó bất lợi cho người gửi tiền.

    "Mà khi đó chúng tôi cho vay được lãi cao hơn nên tôi nghĩ cần phải có chính sách đối với khách hàng. Và chủ trương xuyên suốt là tôi chi tiền cho khách hàng chứ không chi cho các cá nhân là lãnh đạo các đơn vị gửi tiền" - ông Thắm tiếp tục khẳng định.

    Cùng đưa tin về diễn biến phiên tòa, báo Tri thức trực tuyến thông tin thêm, ông Quỳnh cho biết lúc đầu nhận tiền từ Nguyễn Xuân Sơn nhưng không biết nguồn gốc, mục đích. Sau này, ông Quỳnh mới biết đó là tiền của Oceanbank.

    Ông Sơn đưa tiền cho ông nhằm mục đích gì? Trả lời câu hỏi trên, bị cáo Quỳnh nói ban đầu không rõ lý do, mãi sau ông hiểu ra rằng ông Sơn muốn được quan tâm, hỗ trợ khi làm việc tại Oceanbank. Ninh Văn Quỳnh nói số tiền ông nhận không liên quan số dư tiền gửi của PVN tại Ngân hàng Đại Dương.

    Bị cáo khẳng định ông không trao đổi, tính toán với Nguyễn Xuân Sơn về số tiền được nhận.

    Khi luật sư công bố lời khai tại cơ quan điều tra mâu thuẫn với những gì ông Quỳnh vừa trình bày, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN thừa nhận khoản chi lãi ngoài ông nhận có liên quan đến lượng tiền gửi của PVN. Quỳnh nói ông không bàn bạc, đòi hỏi việc trên.

    Theo lời bị cáo sinh năm 1958, Nguyễn Xuân Sơn đưa bao nhiêu thì ông nhận từng đó, hai bên không tính toán dựa trên số dư tiền gửi của tập đoàn. "Thật sự khi anh Sơn đưa tiền cho bị cáo ở giai đoạn này đều nói rằng em biếu anh chai rượu, em biếu anh cái áo chứ không nói bao nhiêu tiền hay vì lý do gì”, bị cáo Quỳnh trình bày trước tòa.

    Về sự chênh lệch số tiền giao nhận, Ninh Văn Quỳnh giữ nguyên lời khai tại cơ quan điều tra. Quỳnh nói ông chưa được đối chất giữa với Nguyễn Xuân Thắng - người khai đã 2 lần giúp Nguyễn Xuân Sơn chuyển tổng cộng 10 tỷ đồng cho Ninh Văn Quỳnh.

    Sao khi nhận tiền, ông chi tiêu chủ yếu cho cá nhân mà không chi cho người ký quyệt việc gửi tiền?. Quỳnh đáp: "Khi nhận tiền của anh Sơn bị cáo hiểu là tiền anh Sơn cho bị cáo, chứ không phải tiền chăm sóc khách hàng mà bị cáo phải có trách nhiệm đưa cho ai đó trong PVN".

    Luật sư tiếp tục hỏi: Nếu ông nghĩ Nguyễn Xuân Sơn chi riêng cho cá nhân ông thì sao phải hào phóng chi 1-2 tỷ cho nhân viên đi nghỉ mát? Ông Quỳnh lý giải đó việc ông quan tâm, động viên cán bộ dưới quyền thực hiện nhiệm vụ ông giao phó, không liên quan đến việc hào phóng hay không.

    Bị cáo Quỳnh cũng phủ nhận việc được Nguyễn Xuân Sơn mua cho căn hộ 5 tỷ đồng ở Mỹ Đình.

    Cự Giải (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tgd-oceanbank-nguyen-xuan-son-khai-mua-can-ho-cao-cap-cho-ninh-van-quynh-a223251.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan