Phúc thẩm vụ VN Pharma: Tiếp tục truy số tiền 7,5 tỷ đồng chi cho ai?


Thứ 2, 23/10/2017 | 10:22


Cùng sự kiện

Chiều 23/10, trước khi tiếp tục phiên xử, TAND Cấp cao tại TP HCM đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường. Hai bị cáo bị bắt giam trong thời hạn 90 ngày,

Chiều 23/10, trước khi tiếp tục phiên xử, TAND Cấp cao tại TP HCM đọc lệnh bắt tạm giam Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường. Hai bị cáo bị bắt giam trong thời hạn 90 ngày, để "phục vụ công tác điều tra, xét xử".

16h57: Chủ toạ tuyên bố phiên xét xử buổi chiều tạm nghỉ sau khi có tin đại diện Bộ Ngoại giao chưa có mặt.

Trước đó, đại diện VKS tiếp tục xét hỏi các bị cáo. Trước câu trả lời không nhớ rõ, VKS tiếp tục công bố bút lục lời khai, các bức thư điện tử trao đổi giữa các bị cáo.

Phiên xét sử vụ án VN Pharma sẽ tiếp tục vào sáng 24/10. Theo Chủ toạ, phiên xét xử sáng mai sẽ tập trung hỏi các đại diện Bộ ngoại giao, Cục quản lý Dược (Bộ Y tế) và các cơ quan liên quan.

16h50: VKS tiếp tục thẩm vấn bị cáo Cường xung quanh vấn đề con dấu mà Helix giao cho bị cáo, có mấy con dấu?

Bị cáo Cường cho hay bị cáo chỉ có một con dấu duy nhất của Công ty Helix.

Tuy nhiên, VKS đưa ra câu hỏi tại sao bà Hoàng Trúc Vy lại có một con dấu của Công ty Helix. Bị cáo Cường tiếp tục khẳng định chỉ có duy nhất một con dấu và con dấu đó do mình giữ.

16h48: Thẩm phán Phạm Thị Duyên thẩm vấn bị cáo Cường có phải là Phó tổng giám đốc đại diện Helix tại Việt Nam phải không?

Bị cáo Cường: Đúng

Thẩm phán Duyên : Bị cáo hợp đồng không, có hưởng lương không?

Bị cáo Cường: Không có hợp đồng, lương thì không có nhưng ông Raymondo có cho phần trăm này nọ.

16h15: Bị cáo Thông khai: tên thuốc H- Capita 500 mg Caplet có sẵn nên không thể làm giả, không sửa H- Capita 500 mg Caplet mà chỉ gợi ý cho công ty VN Pharma. Trong nhận thức, bị cáo hiểu sửa công thức thuốc là vi phạm pháp luật. Nếu muốn sửa thì chỉ sửa phần đuôi tên thuốc còn phần đầu của tên thuốc thì không được sửa. Khi công ty VN Pharma nhờ, bị cáo đã bàn bạc với bị cáo Hùng nhằm dựa vào những thứ thuốc đã có để viết ra một công thức mới phù hợp với môi trường nhiệt độ ở Việt Nam. Bị cáo Thông cho rằng mình được phép viết tiêu chuẩn thuốc chứ mình không viết công thức thuốc.

Bị cáo Phạm Văn Thông - Ảnh: Dân trí

Sau đó đại diện Viện KSND Cấp cao tại TPHCM công bố lời khai của bị cáo Thông tại cơ quan điều tra. Theo lời khai này thì bị cáo Thông cho rằng mình thừa lệnh bị cáo Hùng viết ra công thức thuốc mới dựa trên công thức thuốc H- Capita 500 mg Caplet.

16h05: VKS thẩm vấn bị cáo Duy về con dấu của công ty Helix

Bị cáo Duy loanh quanh khai không nhớ khiến vị chủ tọa phải lên tiếng nhắc nhở, đề nghị bị cáo phải khai báo thành khẩn.

VKS thẩm vấn bị cáo Bùi Ngọc Duy, tại sao lại ký tên Raymondo trên hồ sơ kỹ thuật, ký tên dược sỹ của Công ty Helix, ký để làm gì? Bị cáo Duy không trả lời được câu hỏi của VKS mà chỉ luôn miệng nói “Bị cáo đã nhận sai rồi ạ”.

16h00: VKS thẩm vấn bị cáo Hùng về số tiền 7,5 tỷ đồng chi cho ai?

Bị cáo Hùng: Chi cho nhân viên bán hàng để thực hiện hoạt động bán hàng

VKS: Người bán hàng có phải là trình dược viên không?

Bị cáo Hùng: Đúng ạ

VKS: Tại sao bị cáo lại né tránh không sử dụng là trình dược viên mà lại sử dụng là người bán hàng?

BỊ cáo Hùng: ở Công ty gọi họ là người bán hàng

VKS: Việc kê thuốc cho các bệnh nhân là trình dược viên hay bác sỹ?

Bị cáo Hùng: là bác sỹ ạ.

15h25: VKS tiếp tục thẩm vấn bị cáo Phương về việc bị cáo giữ vai trò gì trong công ty VN Pharma và ai là người chỉ đạo các hoạt động kế toán?

Bị cáo Phương trả lời bản thân là kế toán trưởng và người trực tiếp chỉ đạo là Phó tổng giám đốc Ngô Anh Quốc.

VKS tiếp tục hỏi bị cáo Phương về việc chi tiền cho ai, cho tài khoản nào trong hợp đồng 01. Bị cáo Phương trả lời không nhớ.

Hai bị cáo Hùng, Cường được đưa vào phòng xử án sau khi được chăm sóc y tế - Ảnh: Thanh Niên

Trả lời VKS xung quanh việc VN Pharma chuyển tiền vào tài khoản nước ngoài rồi quay trở lại tài khoản của công ty. Bị cáo Phương cho hay sau khi bị cáo thực hiện chuyển tiền, người nhận lại là thủ quỹ Nguyễn Thị Chín và thủ quỹ báo lại cho Phương. Thường mỗi lần chuyển đi và quay về mất từ 3-4 ngày. Sau mỗi lần thực hiện, Phương báo lại bằng miệng cho lãnh đạo. Khi công ty chưa dùng đến, toàn bộ số tiền được chuyển vào sổ tiết kiệm.

15h20: Sau khi được các cán bộ y tế chăm sóc, bị cáo Hùng đã được đưa vào phòng xử cùng với bị cáo Cường.

Trả lời HĐXX, bị cáo Hùng cho biết, mình đủ sức khỏe để tiếp tục phiên tòa.

15h05: HĐXX quay trở lại làm việc. Chủ toạ công bố: Thông báo cho các bị cáo và những người còn lại được biết, do tính chất của vụ án, Chánh án TAND cấp cao TP.HCM đã căn cứ vào Luật Tố tụng Hình sự, quyết định tạm giam Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường để đảm bảo cho quá trình xét xử vụ án.

Chỗ ngồi của hai bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường đã bị trống chiều nay - Ảnh: Dân trí

Sau thông báo này, HĐXX tiếp tục tạm nghỉ để hội ý. Trong khi đó, luật sư Đỗ Hải Bình bình luận: Sự việc bắt tạm giam ngay trước phiên toà thực sự quá bất ngờ. Tình huống này cũng rất hiếm gặp trong các vụ án khác.

15h00: Cơ quan điều tra đã tăng cường thêm đội ngũ y bác sĩ nhằm chăm sóc cho bị cáo Hùng. Tới thời điểm này, phiên tòa vẫn chưa bắt đầu cũng như chưa có thông báo gì.

Lực lượng y tế được đều đến toà để sơ cứu cho bị cáo Hùng đã ngất xỉu - Ảnh: Tiền Phong

14h20: Theo báo Dân trí, Cơ quan điều tra Công an TPHCM đã đọc quyết định bắt tạm giam 2 bị cáo Nguyễn Minh Hùng và Võ Mạnh Cường 90 ngày để điều tra vụ án.

Sau khi nhận quyết này, bị cáo Hùng ngất xỉu ngay tại tòa.

Lực lượng y tế đang chăm sóc cho bị cáo Hùng nên phiên tòa vẫn chưa thể bắt đầu. Không khí phiên tòa sau khi bị cáo Hùng và Cường bị bắt khá hỗn loạn.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phuc-tham-vu-vn-pharma-tiep-tuc-truy-so-tien-75-ty-dong-chi-cho-ai-a206282.html