Cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Kofi Annan qua đời ở tuổi 80


Chủ nhật, 19/08/2018 | 01:12


Cùng sự kiện

Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan đã qua đời ở tuổi 80 sau một thời gian ngắn mắc bệnh.

Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc Kofi Annan đã qua đời ở tuổi 80 sau một thời gian ngắn mắc bệnh.

Guardian dẫn thông báo từ Liên Hợp Quốc xác nhận ông Kofi Annan đã qua đời ở tuổi 80. Cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc người Ghana được biết đến với cuộc chiến chống đại dịch HIV/AIDS tại các quốc gia đang phát triển. 

Năm 2007, ông trở thành một thành viên của The Elders, tổ chức nhân đạo có các thành viên là những lãnh đạo quốc gia và các nhà hoạt động xã hội có tầm cỡ thế giới do cố Tổng thống Nam Phi Nelson Mandela sáng lập. Đến năm 2013, ông Annan trở thành Chủ tịch của tổ chức.

Tin ông Annan qua đời đã được Quỹ Kofi Annan xác nhận trên trang Twitter chính thức của mình. Được biết, ông Annan đã qua đời một cách thanh thản vào sáng ngày 18/8 tại Thụy Sĩ sau một thời gian ngắn mắc bệnh, bên cạnh người vợ cùng ba người con của mình.

Cựu Tổng thư ký LHQ Kofi Annan đã qua đời ở tuổi 80.

Quỹ Kofi Annan đã gọi cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc là “một chính khách của thế giới và là người theo chủ nghĩa quốc tế đã đầu tranh suốt cuộc đời mình vì một thế giới công bằng và yên bình hơn”.

“Trong suốt sự nghiệp của mình và thời điểm ông đứng đầu Liên Hợp Quốc, ông là một người hoạt động chính trị sôi nổi vì hòa bình, sự phát triển bền vững, nhân quyền và luật lệ”, quỹ này nói thêm.

Ông Annan đã cùng với Liên Hợp Quốc giành giải Nobel Hòa bình vào năm 2001 “vì những đóng góp của họ nhằm tạo nên một thế giới ổn định và bình an hơn”.

Tin ông Annan qua đời đã nhanh chóng được lan ra toàn thế giới, và đã có rất nhiều người đã dành những lời tốt đẹp nhất dành cho ông. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc đương nhiệm Antonio Guterres nói rằng ông Annan “là một nguồn cảm hứng khổng lồ” đối với ông. 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã viết trên Twitter rằng thế giới vừa mất đi một trong những con người vĩ đại nhất. “Sự nồng ấm của ông ấy hoàn toàn không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối. Ông Annan đã chứng minh rằng một người lãnh đạo mạnh mẽ hoàn toàn cũng có thể là một nhà hoạt động xã hội vĩ đại”, ông viết.

Tổng thống Ghana Nana Akufo-Addo đã có một thông điệp dài về cựu Tổng thư ký Liên Hợp Quốc và nói rằng toàn đất nước và các địa điểm ngoại giao của Ghana sẽ treo cở rủ trong vòng một tuần để tưởng nhớ ông Annan.

Theo ông Akufo-Addo, là người đầu tiên thuộc vùng Hạ Sahara của Châu Phi trở thành Tổng thư ký Liên Hợp Quốc, ông Annan “đã mang lại uy tín đáng kể cho đất nước mình”, “Ông ấy tin rằng người dân Ghana hoàn toàn có thể tự xây dựng con đường dẫn đến sự phát triển và  thịnh vượng của mình”, 

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev đã gọi ông Annan là một người đứng đầu “huyền thoại” của Liên Hợp Quốc. “Ông ấy luôn tìm cách để chấm dứt các cuộc xung đột quân sự, ngăn chiến tranh xảy ra và cho phép các cuộc đàm phán diễn ra. Chúng ta sẽ còn nhớ mãi một con người như vậy”.

Cựu thủ tướng Anh Tony Blair viết trên Twitter rằng sự ra đi của cựu tổng thư ký Liên Hợp Quốc khiến ông đau khổ và bị sốc. 

"Ông ấy là người bạn tốt mà tôi vừa gặp cách đây vài tuần. Ông Kofi Annan là một nhà ngoại giao vĩ đại, một chính khách đích thực, người đồng nghiệp tuyệt vời của tôi và cũng là người nhận được rất nhiều sự tôn trọng. Ông sẽ được tưởng nhớ. Tôi dành sự cảm thông sâu sắc nhất cho bà Nane và gia đình ông", cựu thủ tướng Anh viết. 

Kiều Trang (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-tong-thu-ky-lien-hop-quoc-kofi-annan-qua-doi-o-tuoi-80-a240737.html