Đại án OceanBank: Hàng loạt đồng phạm của Hà Văn Thắm gửi đơn kháng cáo


Thứ 3, 17/10/2017 | 08:54


Cùng sự kiện

TAND Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của 18 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank).

TAND Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của 18 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank).

Tòa án Hà Nội cho biết, đến ngày 17/10, cơ quan này đã nhận được đơn kháng cáo bản án sơ thẩm của 18 bị cáo trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank).

Theo thẩm phán, chủ tọa phiên tòa Trần Nam Hà, TAND TP Hà Nội vẫn chưa nhận được đơn kháng cáo của cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank Hà Văn Thắm và bị cáo Nguyễn Minh Thu – cựu Phó Tổng giám đốc (TGĐ) Oceanbank.

Trong số 18 người làm đơn kháng cáo có Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Tổng giám đốc Oceanbank), Nguyễn Văn Hoàn (nguyên Phó tổng giám đốc Oceanbank), Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư và phát triển Phú Mỹ).

Các bị cáo nghe tuyên án vào sáng 22/9 - Ảnh: Xuân Hoa/ Vnexpress

Trong đơn kháng cáo gửi lên TAND Cấp cao tại Hà Nội, Nguyễn Xuân Sơn đề nghị xem xét lại bản án sơ thẩm với lý do cho rằng bị cáo không phạm tội “Tham ô tài sản” theo quy định tại Điều 278 và cũng không phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, quy định tại Điều 280 – BLHS.

Bị cáo Hứa Thị Phấn thì kháng cáo toàn bộ bản án và đề nghị cấp tòa phúc thẩm xem xét theo hướng bị cáo không phạm tội như bản án sơ thẩm xác định. Tiếp đến, bị cáo Nguyễn Văn Hoàn kháng cáo kêu oan về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Đối với tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”, cựu Phó TGĐ Oceanbank đề nghị giảm nhẹ hình phạt.

Các bị cáo nguyên là giám đốc các khối thuộc Hội sở Oceanbank là Đỗ Đại Khôi Trang, Nguyễn Hoài Nam, Nguyễn Thị Thu Ba, Vũ Thị Thùy Dương và một số bị cáo trong nhóm 34 bị cáo nguyên là giám đốc chi nhánh, phòng giao dịch tại các địa phương kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Riêng 2 bị cáo Trịnh Xuân Hà, Nguyễn Phan Trung Kiên đều bị cấp sơ thẩm tuyên phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ thì kháng cáo xin được miễn trách nhiệm hình sự.

Trước đó, trong các ngày từ 28/8 - 29/9, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm trong vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Đại Dương.

Sau hơn 1 tháng xét xử và nghị án kéo dài, HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo về các tội: Tham ô tài sản, Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng và Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.

Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Sơn mức án tử hình về tội Tham ô tài sản, tù chung thân về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản và 17 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý gây hậu quả nghiêm trọng. Tổng hợp hình phạt cho cả 3 tội danh, Nguyễn Xuân Sơn phải chấp hành hình phạt chung là tử hình.

Bị cáo Hà Văn Thắm bị tuyên phạt tù chung thân về cả 4 tội danh; bị cáo Nguyễn Minh Thu bị tuyên phạt 22 năm tù; bị cáo Nguyễn Văn Hoàn 12 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng, 10 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Tổng hợp hình phạt chung là 22 năm tù giam.

Đối với nhóm các bị cáo nguyên là GĐ, PGĐ các chi nhánh, trưởng phòng GD OceanBank tại các tỉnh, thành phố và bị cáo Hoàng Thị Hồng Tứ được tuyên án phạt từ 18 - 36 tháng tù treo. Riêng 5 bị cáo: Đỗ Quốc Trình, Nguyễn Quốc Trưởng, Trịnh Xuân Hà, Nguyễn Phan Trung Kiên và Nguyễn Việt Hà được Tòa tuyên phạt 24 tháng cải tạo không giam giữ.

Các bị cáo còn lại bị phạt tù từ 3 - 17 năm tù. Trong đó, bị cáo Hứa Thị Phấn bị phạt 17 năm tù về tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; bị cáo Lê Thị Thu Thủy bị xử phạt 6 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-oceanbank-hang-loat-dong-pham-cua-ha-van-tham-gui-don-khang-cao-a205565.html