Đại án Phạm Công Danh: 4.500 tỷ đồng chuyển vào VNCB để tăng vốn điều lệ giờ ở đâu?


Thứ 2, 15/01/2018 | 08:04


Ngày 15/1, TAND TP.HCM xét xử đại án VNCB, truy tố Phạm Công Danh và 45 đồng phạm về tội Cố ý làm trái tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư.

Ngày 15/1, TAND TP.HCM xét xử đại án VNCB, truy tố Phạm Công Danh và 45 đồng phạm về tội Cố ý làm trái tiếp tục với phần xét hỏi của các luật sư.

Trả lời câu hỏi của luật sư Nguyễn Thanh Tâm, bị cáo đầu vụ Phạm Công Danh cho biết, sau khi tiếp quản TrustBank, Danh và các cộng sự đối diện nhiều áp lực, nhưng áp lực nhất là phải trả lãi cho các khoản vay của HĐQT cũ.

Bị cáo Danh một lần nữa khẳng định, việc làm hồ sơ vay vốn tại các ngân hàng hàng ngàn tỷ đồng là do áp lực buộc phải tăng vốn điều lệ.

Tin tức - Đại án Phạm Công Danh: 4.500 tỷ đồng chuyển vào VNCB để tăng vốn điều lệ giờ ở đâu?

Bị cáo Phạm Công Danh.

Thuộc cấp thân tín của bị cáo Danh là Phan Thành Mai khi được hỏi về số tiền 4.500 tỷ đồng được xác định là tăng vốn điều lệ cho VNCB cho biết, số tiền 4.500 tỷ đồng mà luật sư hỏi là hòa vào dòng tiền chung, không bị mất mà sử dụng vào các phí và các mục đích của ngân hàng.

“Theo trí nhớ của bị cáo, số tiền 4.500 tỷ đồng đã hạch toán vào nợ phải trả”, bị cáo Mai nói.

Liên quan đến số tiền được xác định là để tăng vốn điều lệ trên, bị cáo Nguyễn Quốc Viễn (nguyên Trưởng ban Kiểm soát VNCB) cũng thừa nhận việc vay của BIDV và TPBank là để tăng vốn điều lệ cho VNCB.

“Bị cáo mong HĐXX xem xét đến khoản tiền 4.500 tỷ đồng vẫn còn treo tại Ngân hàng TMCP CB (trước đây là VNCB), xem xét thu hồi khoản tiền này để khắc phục hậu quả", bị cáo Nguyễn Quốc Viễn cho hay.

Trả lời HĐXX về khoản tiền 4.500 tỷ đồng mà Phạm Công Danh và các thuộc cấp khai là tiền gửi vào VNCB để tăng vốn điều lệ, đại diện CB cho biết, đã hòa vào dòng tiền chung và đã sử dụng hết.

“Không có số liệu nào chứng minh số tiền 4.500 tỷ đồng đã hạch toán vào nợ phải trả là phải hoạch toán nợ phải trả”, đại diện CB khẳng định.

Luật sư tiếp tục hỏi: "Số tiền quỹ tính từ ngày 14/2/2014 – 26/7/2014 là 13.000 tỷ đồng. Trong số tiền 13.000 tỷ đồng này, có bao gồm 4.500 tỷ đồng Phạm Công Danh dùng để tăng vốn điều lệ không? Tính đến đến ngày 26/7/2014, số tiền này còn bao nhiêu?".

Theo đại diện CBBank, các câu hỏi này chưa chuẩn bị nên chưa trả lời được. Luật sư đề nghị HĐXX yêu cầu đại diện CB trả lời câu hỏi vào đầu giờ chiều nay. Tuy nhiên, đại diện CB cho rằng số liệu nhiều nên mong HĐXX cho gia hạn chiều mai (16/1).

Công Thư

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-an-pham-cong-danh-4500-ty-dong-chuyen-vao-vncb-de-tang-von-dieu-le-gio-o-dau-a216439.html