Giật mình 700 - 800 sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội bị buộc thôi học mỗi năm


Thứ 3, 07/11/2017 | 04:16


Mỗi năm Trường ĐH Bách khoa Hà Nội phải buộc thôi học khoảng 700 - 800 sinh viên. Số sinh viên bị thôi học phần lớn do mải chơi chứ không phải chương trình học quá khó.

Mỗi năm Trường ĐH Bách khoa Hà Nội phải buộc thôi học khoảng 700 - 800 sinh viên. Số sinh viên bị thôi học phần lớn do mải chơi chứ không phải chương trình học quá khó.

Sáng 6/11, ông Trần Văn Tớp - Hiệu phó ĐH Bách khoa Hà Nội biết, mỗi năm, ĐH Bách khoa Hà Nội có tới 700-800 học sinh bị buộc thôi học.

Theo lời vị này: “Số sinh viên bị thôi học phần lớn do mải chơi chứ không phải chương trình học quá khó. Ngoài ra, khi lên đại học, các em thường được bố mẹ nuông chiều và có tâm lý xả hơi”.

Để tăng cường sự giám sát của gia đình, ông Trần Văn Tớp cho biết trường sẽ cấp một tài khoản quản lý học tập cho sinh viên nhưng có 2 “chìa khóa”. Ngoài việc sinh viên có thể xem, phụ huynh và giảng viên cũng có thể truy cập để kiểm soát tình hình.

Ông Trần Văn Tớp - Hiệu phó ĐH Bách khoa Hà Nội. Ảnh: báo Tri thức trực tuyến

Phó hiệu trưởng nhà trường thông tin đầu vào của ĐH Bách khoa cao nhưng điểm trung bình 2 năm đầu của các em chỉ xoay quanh 2/4. Giáo viên ở trường chấm điểm rất chặt.

Những em dưới một điểm sẽ bị cảnh cáo mức một. Sinh viên truy cập hệ thống đăng ký học tập xem điểm sẽ thấy thông báo bị cảnh cáo và hạn chế truy cập trong 20 giây.

Những học sinh từ 0,6-0,8 điểm sẽ bị cảnh cáo mức hai. Các em sẽ bị hạn chế toàn bộ việc truy cập dữ liệu liên quan học tập. Điều này buộc các em phải gặp giáo viên chủ nhiệm hoặc cố vấn học tập để được định hướng, giúp đỡ.

Từ 0,4-0,5 điểm, học sinh bị buộc thôi học, vì không thể tiếp tục theo được chương trình tại trường.

Hiệu phó Đại học Bách khoa Hà Nội cho rằng, con số 700-800 sinh viên bị buộc thôi học trên tổng số 28.000 sinh viên toàn trường mỗi năm, không phải nhiều nhưng cũng không ít. Trường sẽ tiếp tục đào thải những sinh viên không nghiêm túc, không nỗ lực học tập để giữ vững và nâng cao chất lượng đào tạo.

Ngoài số sinh viên bị buộc thôi học, nhà trường còn có khoảng 100 sinh viên chủ động thôi học do không phù hợp với ngành nghề, hoặc du học... Khóa sinh viên nhập trường tháng 9 vừa qua có khoảng 60 em xin nghỉ.

Trước thực trạng này, đại diện nhà trường cho rằng, sinh viên khi xác định học tập dưới ngôi trường này cần lường trước được những khó khăn và vất vả bước đầu bởi "nhà trường không dễ dãi trong việc đào tạo nếu không về lâu dài chất lượng sinh viên của trường sẽ gây ra hậu quả" - ông Trần Văn Tớp nhấn mạnh.

Qua con số 700 - 800 sinh viên bị buộc thôi học mỗi năm, vị hiệu phó nhà trường cũng muốn gửi lời nhắn gửi đến các phụ huynh cần nhắc nhở các em, đặc biệt là các tân sinh viên tới đây sẽ trúng tuyển vào trường cần nghiêm khắc với chính bản thân mình.

Vi An (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/giat-minh-700---800-sinh-vien-dai-hoc-bach-khoa-ha-noi-bi-buoc-thoi-hoc-moi-nam-a208322.html