Đại hội cổ đông thường niên năm 2018 của GELEX: Khai thác dòng sản phẩm chủ đạo, tái cấu trúc sâu rộng


Thứ 6, 27/04/2018 | 07:31


Cùng sự kiện

Mục tiêu của GELEX là giữ vững vị trí số 1 trong nhóm các doanh nghiệp cùng ngành, giữ vững thương hiệu uy tín quốc gia, vươn tầm khu vực và quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Gelex cho biết, mục tiêu của GELEX là giữ vững vị trí số 1 trong nhóm các doanh nghiệp cùng ngành, giữ vững thương hiệu uy tín quốc gia, vươn tầm khu vực và quốc tế.

Ngày 27/04/2018, tại khách sạn Melia, Hà Nội, Tổng Công ty Cổ phần Thiết bị Điện Việt Nam (GELEX) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018, báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh năm 2017, đề ra phương hướng sản xuất kinh doanh năm 2018 và xem xét một số nội dung quan trọng khác.

Toàn cảnh Đại hội cổ đông Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện (GELEX)

2017 - Một năm bứt phá của GELEX

Năm 2017 đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của GELEX theo hướng tập trung vào 3 ngành nghề. Ở mỗi ngành nghề, GELEX đều xác định chiến lược vươn lên dẫn đầutrong nhóm các doanh nghiệp, đó là công nghiệp, hạ tầng, logistics, bất động sản và đầu tư. Trong đó, công nghiệp là lĩnh vực truyền thống và là thế mạnh của GELEX, chiếm khoảng 70% doanh số. GELEX có 8 Công ty con và 1 công ty liên kết, hoạt động theo mô hình tập đoàn. 

Chỉ tiêu doanh thu và lợi nhuận của các công ty thành viên và toàn Tổng công ty đều có sự tăng trưởng rõ nét. Tổng doanh thu thuần hợp nhất năm 2017 của GELEX là 11.984 tỷ đồng, tăng 64,2% so với với mức 7.297 tỷ đồng năm 2016; Lợi nhuận sau thuế hợp nhất của GELEX đạt 1.315 tỷ đồng vượt 25,2% so với kế hoạch,tăng 101, 8% so với mức 651 tỷ đồng của năm 2016.

Tổng doanh thu thuần công ty mẹ đạt 2.216 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 369 tỷ đồng, tăng 21% so với mức 305 tỷ đồng năm 2016. Có được kết quả trên, là do kết quả kinh doanh của các công ty con cao hơn so với cùng kỳ năm trước và số lượng công ty con được hợp nhất trong trong năm 2017 nhiều hơn năm 2016 (mua thêm Sotrans, Phú Thạnh Mỹ, Vinakip và nâng tỷ lệ sở hữu tại Thibidi, Cadivi). Gelex dự kiến nâng mức cổ tức năm 2017 lên 30% so với kế hoạch 20%, trong đó bằng tiền 10% và bằng cổ phiếu 20%. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc GELEX 

Năm 2018 – Tái cấu trúc sâu rộng

Đầu năm 2018, GELEX chính thức được niêm yết và giao dịch tại Sở GDCK TP.HCM với mã cổ phiếu là GEX, mệnh giá là 10.000 đồng/cp và số lượng niêm yết là 266,8 triệu cổ phần. Quyết định chuyển sàn giao dịch chứng khoán từ UpCOM lên HoSE đã khiến nhà đầu tư tin tưởng hơn vào giá trị của GEX và là một dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển của GELEX.

Cổ đông biểu quyết thông qua phương án tái cấu trúc 2018

Với mục đích trở thành công ty holdings – chuyên quản lý phần vốn góp tại các đơn vị kinh doanh, GELEX tái cấu trúc sâu rộng và hoạch định ba khối kinh doanh chính gồm: (1) Thiết bị điện; (2) Hạ tầng gồm sản xuất điện, nước, logictics và (3) Bất động sản. Trong đó, thiết bị điện được xác định tiếp tục là lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính và nòng cốt của GELEX.

Nhằm tối ưu hóa sản xuất và quản lý, Tổng Công ty sẽ chuyển toàn bộ cổ phần mà Tổng Công ty đang sở hữu tại CADIVI, THIBIDI, HEM về Công ty TNHH Thiết bị điện GELEX (tiền thân là Công ty TNHH MTV Thiết bị đo điện) và từ đó tiếp tục từng bước thực hiện nâng tỷ lệ sở hữu tại CAV, THI và HEM lên 100%, tạo điều kiện để GELEX có thể thực hiện được các chiến lược phát triển lĩnh vực thiết bị điện nhanh chóng và mang lại lợi ích cao nhất cho Tổng Công ty.

Sau khi thực hiện tái cấu trúc, Công ty TNHH Thiết bị điện GELEX sẽ là đơn vị điều phối hoạt động kinh doanh và chiến lược phát triển của nhóm ngành thiết bị điện. GELEX tiếp tục khai thác và phát triển các dòng sản phẩm chủ đạo: Dây cáp điện CADIVI; Máy biến áp THIBIDI, HEM; công tơ điện tử, thiết bị đo điện GELEX-EMIC; động cơ điện HEM, VIHEM.

Về lĩnh vực hạ tầng gồm sản xuất điện, nước, logictics, GELEX xác định đây là 3 lĩnh vực rất tiềm năng tại Việt Nam, do đó cần tập trung đẩy mạnh các hoạt động. SOTRANS là đầu mối và thương hiệu chính trong hoạt động kinh doanh logistics của Tổng Công ty. Phát triển SOTRANS thành doanh nghiệp với chuỗi logistics khép kín, đủ các dịch vụ như dịch vụ giao nhận hàng hoá, vận tải, lưu kho, lưu bãi, cảng biển, cảng hàng không…hướng tới mục tiêu lọt vào top 3 doanh nghiệp logistics lớn nhất Việt Nam. GELEX đặc biệt quan tâm đầu tư sản xuất điện, trong đó tập trung vào thủy điện, năng lượng tái tạo như điện gió, năng lượng mặt trời. Vừa qua, Gelex đã ký thoả thuận hợp tác với tập đoàn PSTC Thái Lan xây dựng dự án nhà máy điện mặt trời công suất 50MWp với tổng mức đầu tư 1.245 tỷ đồng, trên diện tích khoảng 70ha tại Phước Dinh, Huyện Thuận Nam, tỉnh Ninh Thuận. Bên cạnh đó, GELEX cũng đang triển khai dự ánsản xuất, kinh doanh nước sạch từ nguồn nước mặt với mục tiêu đưa ra thị trường nguồn nước có chất lượng đảm bảo.

Đối với lĩnh vực bất động sản, GELEX đánh giá lại toàn bộ quỹ đất Tổng Công ty và các đơn vị thành viên đang sở hữu, xây dựng phương án khai thác hiệu quả bao gồm việc xác định loại hình phát triển, hình thức phát triển dự án. Nguồn vốn phát triển các dự án bất động sản lấy từ chính lợi thế về vị trí đắc địa trong toàn hệ thống GELEX. GELEX đã tham gia vào lĩnh vực kinh doanh bất động sản cụ thể là lĩnh vực bất động sản thương mại với dự án 52 Lê Đại Hành, và khách sạn MELIA Hà Nội.

Năm 2018, GELEX đặt ra mục tiêu như sau:

TT

CHỈ TIÊU

ĐƠN VỊ TÍNH

KẾ HOẠCH 2018

I

Tổng doanh thu hợp nhất

Tỷ đồng

15.000

II

Lợi nhuận trước thuế hợp nhất

Tỷ đồng

1.820

III

Thu nhập bình quân người lao động mục tiêu

nghìn đồng/ng/tháng

13.000

Ông Nguyễn Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Gelex cho biết: “GELEX tập trung tái cấu trúc sâu rộng về ngành nghề, công nghệ, tài chính và tạo ra sức mạnh tập thể hướng tới mục đích tăng trưởng. Trong đó, quan trọng nhất là chú trọng phát triển nội tại, khi nội tại tốt sẽ sinh ra dòng tiền từ ngành sản xuất từ sản phẩm ổn định như ở Cadivi, Thibidi, Hem… Thiết bị điện, hạ tầng, bất động sản tốt thì Gelex sẽ lớn mạnh. Từ đó cổ phiếu GEX sẽ tăng, đáp ứng được kỳ vọng của các nhà đầu tư đã tin tưởng vào GELEX. Mục tiêu của GELEX là giữ vững vị trí số 1 trong nhóm các doanh nghiệp cùng ngành, giữ vững thương hiệu uy tín quốc gia, vươn tầm khu vực và quốc tế”.

Mai Lan

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dai-hoi-co-dong-thuong-nien-nam-2018-cua-gelex-khai-thac-dong-san-pham-chu-dao-tai-cau-truc-sau-rong-a227844.html