Dân Chương Mỹ mất ngủ cả đêm vì lo đê vỡ


Thứ 3, 31/07/2018 | 03:49


Người dân thôn Trung Hoàng, xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã phải trằn trọc, không ngủ cả đêm để nghe ngóng thông tin đê điều, chuẩn bị sơ tán ngay trong đêm.

Người dân thôn Trung Hoàng, xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã phải trằn trọc, không ngủ cả đêm để nghe ngóng thông tin đê điều và chuẩn bị sơ tán ngay trong đêm nếu trường hợp đê bị vỡ.

Sáng nay (31/7), nhiều hộ dân sống tại thôn Trung Hoàng, xã Thanh Bình đã có mặt tại khu vực đê sông Bùi từ rất sớm để xem tình hình mực nước.

Ghi nhận của PV, về cơ bản đê Tả Bùi được gia cố, đảm bảo an toàn, nhưng nhìn mực nước mấp mé, không ít người dân vẫn lo lắng.

Trao đổi với PV, ông Lưu Hữu Công - Trưởng thôn Trung Hoàng, xã Thanh Bình (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết, cho tới 23h đêm qua, lực lượng bộ đội, dân quân tự vệ vẫn đang tiếp tục đắp đê, chống tràn nước vào khu vực dân cư. Sáng nay nước rút hơn khoảng 20cm.

Ông Hoàng cũng cho biết, trong đợt mưa lũ này, dự tính thiệt hại khoảng 100ha hoa màu, lúa của người dân trong thôn. Các hộ dân trong thôn đã chuẩn bị phương án sơ tán nếu nước lũ lên cao.

“Tối qua nhiều người mất ngủ. Nhà tôi cách đê chỉ khoảng 100m, lại thuộc vùng trũng nên rất thấp thỏm. Nhiều người trằn trọc, không ngủ được để nghe ngóng thông tin đê điều và chuẩn bị việc sơ tán ngay trong đêm. Nước mà tràn vào làng thì khổ lắm. Đợt mưa nay nhà tôi cũng bị thiệt hại mất mấy sào ruộng”, cô Lê Thị Tám (60 tuổi, thôn Trung Hoàng) nói.

Mặc dù nước rút nhưng vẫn sâm sấp mặt đê Bùi.

Từ sáng sớm, ông Đỗ Kế Duệ (67 tuổi, thôn Trung Hoàng) đã vội vã dắt xe ra khỏi nhà, chạy ngay tới khu vực đê để thăm tình hình mực nước hiện tại như thế nào. “Cả đêm qua, tôi không ngủ được, cứ một lúc lại tỉnh dậy để ngóng xem tình hình đê điều thế nào. Vài ba tiếng ông cùng người thân lại ra gần đê để xem mực nước sông để có phương án chuẩn bị” - ông Duệ vừa nhìn về hướng đê vừa nói.

Nhiều đoạn đê sau khi được gia cố, nâng cao bằng bao tải cát còn được phủ đắp thêm một lớp đất phía trên cho chắc chắn.

Những bao tải được đựng đầy cát gia cố kè chặt chân đê sông Bùi.

Lực lượng cảnh sát đường thủy luôn thường trực, đi tuần quanh đoạn đê bao để kiểm tra tình hình nhằm hỗ trợ cho những hộ dân trong vùng ngập lụt tại Chương Mỹ.

Trong thôn Trung Hoàng có 150/640 hộ trong phương án sơ tán nếu nước lũ lên cao. Cùng với đó, địa phương chuẩn bị tinh thần 4 “tại chỗ” để ứng phó với tình hình mưa lũ.

Xuân Đoàn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-chuong-my-mat-ngu-ca-dem-vi-lo-de-vo-a238327.html