+Aa-
    Zalo

    Dân dựng lều, ăn mì tôm ngồi đếm xe qua trạm BOT: Lãnh đạo Bộ GTVT nói gì?

    ĐS&PL Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) cho biết, người dân có quyền giám sát cộng đồng theo thẩm quyền.

    Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) cho biết, người dân có quyền giám sát cộng đồng theo thẩm quyền miễn sao không gây ảnh hưởng đến hoạt động thu phí.

    10 ngày qua, tại trạm BOT Ninh Lộc, trên Quốc lộ 1A, đoạn qua thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa có một nhóm người ngồi đếm xe bằng phương pháp thủ công. Mục đích là tính tổng mức thu bình quân hàng ngày của Trạm thu phí này. 

    Nhóm người này dựng lán trại bên đường và thay phiên nhau đếm xe, ghi chép các bảng biểu theo các mức thu. Dự kiến sau 1 tuần, họ sẽ gửi số liệu doanh thu cho Bộ Giao thông- Vận tải, Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ.

    Tuy nhiên, sáng 5/3, gần 30 tờ danh sách, ghi chép số liệu để tại lán trại đã bị mất, những người đếm xe báo cáo sự việc lên Công an xã Ninh Lộc.

    Người dân dựng lều để thay phiên trực tại khu vực BOT Ninh Lộc. Ảnh: Vietnamnet

    Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng (đại diện nhóm kiểm đếm, nhóm sẽ tiếp tục kiểm đếm trạm thu phí thêm 1 tuần nữa. Sau đó sẽ tổng hợp số liệu, lưu lượng xe, gửi báo cáo lên Bộ GTVT để đối chiếu với kết quả báo cáo của trạm BOT Ninh Lộc.

    "Mong muốn của nhóm là phải minh bạch trong thu phí tại trạm BOT Ninh Lộc", ông Hùng nói.

    Cũng theo đại diện nhóm, để tăng tính thuyết phục khi báo cáo lên Bộ, tới đây nhóm sẽ có kế hoạch kiểm đếm bằng phần mềm, qua hệ thống camera giám sát.

    Trao đổi với Vietnamnet về vấn đề này, ông Nguyễn Danh Huy, Vụ trưởng - Trưởng ban Quản lý đầu tư các dự án đối tác công tư (PPP- Bộ GTVT) cho biết: “Người dân có quyền giám sát cộng đồng theo thẩm quyền miễn sao không gây ảnh hưởng đến hoạt động thu phí như gây ùn tắc, tai nạn giao thông và các hoạt động công vụ khác".

    Vụ trưởng PPP cũng cho biết, đã báo cáo Bộ nên hỗ trợ người dân đếm cho đúng biểu mẫu. Vì thực tế có những xe biển xanh, xe sử dụng vé tháng, vé quý đi qua nhiều lần nhưng cũng chỉ tính tiền một lần. Do vậy cần phải hướng dẫn để tính toán thu cho đúng.

     “Có thể dân đếm 100 xe, nhưng xe dùng vé quý, vé tháng đi qua trạm 100 lần mỗi ngày cũng chỉ tính tiền một lần. Do vậy, nếu không được hướng dẫn dân sẽ nhân loại xe đi qua với 100 sẽ không chính xác. Điều này sẽ dẫn đến dư luận hiểu sai vấn đề”, ông Huy cho hay.

    Trong khi đó, đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam nêu quan điểm, việc người dân dựng lều đếm xe tại trạm thu phí Ninh Lộc là quyền lợi chính đáng, tuy nhiên việc đếm xe phải đảm bảo không ảnh hưởng đến công tác thu phí cũng như không gây mất trật tự an toàn giao thông.

    Vị này cho biết, sau khi người dân báo cáo kết quả đếm xe, Tổng cục Đường bộ sẽ đối chiếu với dữ liệu được lưu trữ và sẽ công bố rõ đảm bảo công khai minh bạch.

    Trạm thu phí BOT Ninh Lộc được Công ty Cổ phần Đầu tư BOT Đèo Cả Khánh Hòa thực hiện thu phí hoàn vốn cho dự án đầu tư xây dựng mở rộng Quốc lộ 1A, đoạn phía Bắc tỉnh Khánh Hòa. Sau khi thu phí, lái xe là người dân địa phương đã nhiều lần dừng xe phản đối, buộc trạm phải liên tục xả trạm. Trước áp lực này, chủ đầu tư đã thực hiện miễn, giảm cho phương tiện của một số xã lân cận.

    Hiện nay, trạm thu phí này vẫn chưa triển khai thu phí tự động không dừng. Hàng ngày, các loại xe khi qua trạm sẽ được ghi nhận bằng máy, số lần mở gác chắn cũng được lưu vào máy. Các số liệu sau đó sẽ được báo cáo với các cơ quan chức năng.

    Vũ Đậu(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dan-dung-leu-an-mi-tom-ngoi-dem-xe-qua-tram-bot-lanh-dao-bo-gtvt-noi-gi-a265517.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan