Đánh bom, xả súng khủng bố tại trường học ở Crimea: Thủ phạm là sinh viên


Thứ 4, 17/10/2018 | 14:27


Vụ việc vừa xảy ra tại một trường học ở bán đảo Crimea khiến khoảng 70 người thương vong. Giới chức Nga cáo buộc đây là âm mưu tấn công khủng bố.

Vụ việc vừa xảy ra tại một trường học ở bán đảo Crimea khiến khoảng 70 người thương vong. Giới chức Nga cáo buộc đây là âm mưu tấn công khủng bố.

Thủ phạm trong vụ nổ xảy ra tại trường cao đẳng bách khoa Kerch ở bán đảo y là một sinh viên 22 tuổi trong trường, đang học năm thứ tư, và là cư dân TP Kerch.

Ngôi trường cao đẳng bách khoa Kerch nơi đã xảy ra vụ tấn công. Ảnh: SPUTNIK

Lãnh đạo Crimea, ông Sergei Askyonov cho biết một sinh viên 22 tuổi của Đại học Kerch đã tham gia vụ tấn công. "Kẻ sát nhân đã tự sát. Đó là một sinh viên năm 4 của trường". Trong khi đó, các nhân chứng cho biết có nhiều hơn 1 người tham gia vụ tấn công. Thi thể kẻ tình nghi tham gia vụ tấn công được phát hiện trong khuôn viên Đại học Kerch.

Ông Aksyenov cho biết số nạn nhân thiệt mạng trong vụ việc đã tăng lên 18 người và hàng chục người bị thương. Hầu hết nạn nhân là sinh viên và nhân viên trong trường. Theo Ủy ban Điều tra Nga, các nạn nhân chủ yếu chết vì đạn bắn chứ không phải vì nổ. Ông Aksenov đã tuyên bố ba ngày tưởng nhớ các nạn nhân.

Trao đổi với với truyền thông địa phương, bà Olga Grebennikova, Giám đốc trường cao đẳng nhớ lại thời khắc hãi hùng: “Chừng năm phút sau khi tôi rời sảnh chờ, có vài người đột ngột xuất hiện. Họ cho nổ tung sảnh chờ, tất cả cửa kính đều vỡ. Họ chạy khắp nơi và ném pháo. Họ có cả súng trường tấn công, họ chạy khắp tầng hai, mở cửa các phòng học và giết chết mọi người trong tầm mắt họ… một cuộc tấn công khủng bố thật sự! Giống như tình huống ở Beslan! Tôi có thể đã chết vì họ bắn chết toàn bộ người của tôi, cả bọn trẻ và nhân viên… Tôi không biết điều gì làm nên cơ sự”.

Các nạn nhân được đưa khỏi hiện trường. Ảnh: SPUTNIK

Theo trang web Kerch.com.ru, vụ nổ xảy ra ở tầng một và vụ xả súng xảy ra ở tầng hai. Theo các nhà điều tra, vật gây ra vụ nổ là một thiết bị nổ chưa xác định chứa đầy các mảnh kim loại. Nếu lời bà Grebennikova chính xác thì thủ phạm có thể không chỉ một sinh viên 22 tuổi đã chết.

Phát biểu từ Moscow, Tổng thống Vladimir Putin cho biết Nga đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ tấn công. Tại Crimea, nhà chức trách đã khuyến cáo phụ huynh đưa con mình sớm rời khỏi các cơ sở giáo dục để tránh nguy cơ các vụ việc tương tự xảy ra.

Vụ đánh bom tại Đại học Kerch là cuộc tấn công khủng bố đầu tiên xảy ra tại Crimea từ năm 2014 tới nay. Thành phố Kerch, nơi xảy ra vụ tấn công, nằm cách cây cầu nối Crimea với Nga khoảng 19 km được khánh thành hôm 15/5.

Bán đảo Crimea là lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ukraine được quốc tế công nhận. Sau bất ổn chính trị tại Kiev với sự kiện cựu tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych bị phế truất và bỏ chạy sang Nga năm 2014, Moscow sáp nhập Crimea và biến bán đảo này thành một nước cộng hòa tự trị thuộc Nga, kéo theo căng thẳng ngoại giao giữa Nga và phương Tây từ năm 2014.

Quỳnh Chi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-bom-xa-sung-khung-bo-tai-truong-hoc-o-crimea-thu-pham-la-sinh-vien-a248031.html