ĐBQH đề nghị làm rõ mối quan hệ giữa phát triển kinh tế và ổn định an ninh quốc phòng ở đặc khu


Thứ 5, 07/06/2018 | 03:44


Đây là câu hỏi được ĐBQH Nguyễn Anh Trí (TP.Hà Nội) chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ.

Đây là câu hỏi được ĐBQH Nguyễn Anh Trí (TP.Hà Nội) chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trong phiên chất vấn kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV đang diễn ra tại Hà Nội.

Nhiều Đại biểu Quốc hội quan tâm đến sự phát triển của các đặc khu kinh tế như thế nào nếu Quốc hội thông qua luật nên đã chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ rất thẳng thắn.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí (TP.Hà Nội) chất vấn: “Với tầm nhìn của một Giáo sư kinh tế, của một Phó Thủ tướng Chính phủ và một Ủy viên Bộ Chính trị, xin Phó Thủ tướng cho biết khái quát, nếu triển khai thành công 3 đặc khu Bắc Vân Phong, Vân Đồn và Phú Quốc thì kinh tế và xã hội của các địa phương đó sẽ phát triển đến mức nào? Đóng góp to lớn như thế nào cho nền kinh tế của Việt Nam.

Xin Phó Thủ tướng phân tích mối quan hệ giữa sự phát triển kinh tế ở 3 đặc khu đó với sự ổn định về an ninh quốc phòng và sự vẹn toàn lãnh thổ của đất nước theo thời gian 10 năm, 100 năm và lâu hơn nữa?”.

ĐBQH Nguyễn Anh Trí.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết: “Cảm ơn Đại biểu đã đánh giá cao nhưng với hiểu biết hạn hẹp của mình, tôi xin nói mấy ý. Trên thế giới, việc ra đời, thành lập đặc khu là tạo ra nơi để thử nghiệm các thể chế và tạo ra cực tăng trưởng.

Dự luật này, Quốc hội đang thảo luận, tính toán tổng thể về lợi ích cả về kinh tế, thu hút đầu tư, quan hệ giữa kinh tế với quốc phòng và an ninh v.v…

Đại biểu có hỏi khi có các đặc khu này, các vùng khác sẽ thế nào? Chúng tôi xin báo cáo: Hà Nội và TP.HCM bao giờ cũng là đầu tàu và động lực của cả nước. Dù có hay không có đặc khu này thì Hà Nội và TP.HCM vẫn là hai đầu tàu động lực. 7 vùng kinh tế trọng điểm của chúng ta vẫn phải tập trung kinh tế, chính sách để phát huy sức mạnh của vùng lan tỏa đến các địa phương và các vùng khác. Việc ra đời các đặc khu này không ảnh hưởng, tác động gì đến quan điểm cũng như phát triển, các nguồn lực của Trung ương và địa phương để tập trung cho 2 đầu tàu, 7 vùng kinh tế trọng điểm".

ĐBQH Nguyễn Anh Trí giơ biển tranh luận: “Bằng sự trân trọng nhất, tôi không hài lòng, cử tri cũng không hài lòng với câu trả lời của Phó Thủ tướng. Tôi không đề cập đến 7 vùng kinh tế và các đầu tàu”. Sau đó, ĐBQH Nguyễn Anh Trí nhắc lại câu hỏi chất vấn ở trên trước Quốc hội.

Với vai trò chủ tọa, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Hiện nay, chúng ta chưa thông qua luật Đặc khu, Quốc hội đang bàn. Do đó, để có những câu trả lời thật đầy đủ thì chắc phải có sự nghiên cứu cặn kẽ hơn. Xin với Đại biểu cho Phó Thủ tướng trả lời bằng văn bản".

Trước đó, ngày tư đầu phiên chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, ĐBQH Nguyễn Văn Thân cũng hỏi: “Nếu được Quốc hội thông qua, Chính phủ có tiêu chí gì vượt chội về tuyển chọn cán bộ, đặc biệt là chức danh Chủ tịch vùng?”

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ trả lời: “Đã nói là đặc khu thì cái gì cũng phải đặc biệt, tính chất đặc biệt, nhiệm vụ đặc biệt thì chắc là cán bộ cũng phải đặc biệt. Vừa rồi trong dự thảo đã quy định lựa chọn người đứng đầu tức là chủ tịch đặc khu rất quan trọng nên có quy trình chặt chẽ theo hướng Chủ tịch tỉnh giới thiệu, bộ Nội vụ thẩm định, HĐND bầu và Thủ tướng phê chuẩn. Chúng tôi nghĩ chắc chắn sẽ chọn được người có cả đức, cả tài”.

Dương Thu/Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dbqh-de-nghi-lam-ro-moi-quan-he-giua-phat-trien-kinh-te-va-on-dinh-an-ninh-quoc-phong-o-dac-khu-a232154.html