+Aa-
    Zalo

    ĐBQH lên tiếng vụ tài xế container tông trúng xe Innova đi lùi trên cao tốc

    ĐS&PL ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, việc chiếc xe Innova lùi trên đường cao tốc thì chắc chắn tài xế đi nhầm đường và đã vi phạm luật giao thông.

    ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, việc chiếc xe Innova lùi trên đường cao tốc thì chắc chắn tài xế đi nhầm đường và đã vi phạm luật giao thông.

    Dư luận đang xôn xao trước thông tin về mức án dành cho tài xế xe container trong vụ án tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên làm 4 người chết, 2 người bị thương.

    Trước vụ việc đang thu hút sự quan tâm của dư luận, bên hành lang Quốc hội, PV cũng đã lắng nghe những phân tích, đánh giá vụ tai nạn từ ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

    Hiện trường vụ tai nạn xe container tông Innova lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

    Trước việc nhiều ý kiến không đồng tình với mức án dành cho tài xế xe container trong vụ án lùi xe ô tô gây tai nạn thảm khốc trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên. ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng nhìn nhận về vụ việc này: "Hiện nay, trên mạng xã hội rất nhiều người tranh luận về vụ lùi xe trên đường cao tốc, vợ của bị cáo Lê Ngọc Hoàng cũng đã nói tiếp tục đội đơn để đề nghị các cơ quan có thẩm quyền, xem xét lại việc xét xử. Tôi không đánh giá bản án này đúng hay sai, vì bản thân tôi không được tiếp cận các hồ sơ.

    Tuy nhiên, có thể thấy một chiếc xe Innova lùi trên đường cao tốc thì chắc chắn tài xế đi nhầm đường và tài xế này đã vi phạm luật giao thông.

    Khi đi trên đường cao tốc người lái xe sẽ chú ý đến xe đi cùng chiều, chứ ít để ý đến xe ngược chiều. Đây là vụ việc mà về tâm lý xã hội cũng như về mặt pháp luật cần có nghiên cứu, đánh giá một cách kỹ lưỡng, ở nhiều khía cạnh khác nhau để có một bản án thỏa đáng.

    Tôi nghĩ rằng, đây sẽ phải là một bản án có đầy đủ chất lý luận. Cho nên, ngành Tòa án cần phải có một hội thảo về vấn đề này. Để sau này, nếu vụ án này được xét xử sẽ tổng kết lại thành một án lệ. Điều này, đảm bảo cho tòa án với những vụ việc tương tự thì đỡ lúng túng trong quá trình xét xử.

    Tiếp nữa, người dân cũng cảm thấy tin tưởng rằng vụ việc được xử lý một cách công bằng với nhau. Tránh tình trạng vụ này xử một kiểu, vụ khác lại xử kiểu khác.

    Chúng ta không trực tiếp can thiệp vào những vấn đề của bản án, nhưng phải có một cơ sở khoa học để làm “bà đỡ” cho các quyết định sau này.

    Về mặt xã hội, cũng như mặt pháp lý cần phải có những đánh giá vụ việc thật sự khoa học. Để tạo ra được một cơ sở ban đầu cho hoàn thiện các quy định của pháp luật nói chung và quy định về tố tụng nói riêng".

    ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng chia sẻ với PV.

    Bản án dành cho tài xế xe container trong vụ án tai nạn giao thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên đã gây ra nhiều tranh luận, ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng cũng bày tỏ thêm: "Dư luận nói rằng việc buộc tội tài xế xe container như vậy là không phù hợp. Vụ việc này hiện nay phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của tòa án. Ở đây, quyền của Tòa án đã được hiến pháp, pháp luật quy định rất rõ. Vì thế, tôi mới nói rằng cần có một cơ sở khoa học, làm sao giúp cho tòa án thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.

    Nhiều người có những chỉ trích quá khủng khiếp về phán quyết này, nhưng theo tôi không nên chỉ trích cảm tính, phải phân tích trên cơ sở khoa học để đóng góp. Chúng ta phải có trách nhiệm với xã hội, đặt tình huống cụ thể là trong vụ án này. Bởi, hôm nay có thể xảy ra với người này, ngày mai có thể xảy ra đối với người khác. Hôm nay xảy ra ở Thái nguyên, ngày mai có thể xảy ra ở tỉnh khác. Vì vậy, muốn tạo ra nền tảng thì phải hết sức khoa học. Làm sao để đưa ra một bản án thỏa đáng, đồng thời giúp hoàn thiện các quy định pháp luật trong thời gian tới".

    Trước đó, tại phiên tòa phúc thẩm vụ án lùi xe ô tô gây tai nạn thảm khốc trên cao tốc Hà Nội-Thái Nguyên khiến 4 người chết, TAND tỉnh Thái Nguyên vừa quyết định giảm án cho 2 tài xế là bị cáo Ngô Văn Sơn (40 tuổi, tài xế xe Innova) từ 10 năm tù xuống còn 9 năm tù; bị cáo Lê Ngọc Hoàng (33 tuổi, tài xế container) từ 8 năm tù xuống còn 6 năm tù về tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ. Nhưng, sau phiên tòa phúc thẩm này, nhiều ý kiến tranh luận và tỏ rõ không đồng tình với mức án dành cho tài xế xe container.

    Thanh Lam

    Theo Người Đưa Tin

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dbqh-len-tieng-vu-tai-xe-container-tong-trung-xe-innova-di-lui-tren-cao-toc-a250211.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan