Đề nghị truy tố nhóm buôn lậu iPhone trị giá gần 6 tỷ đồng


Thứ 4, 13/12/2017 | 07:28


Cùng sự kiện

Khi có hàng, Khoa thuê 4 người sang Singapore vận chuyển hàng trăm iPhone về Việt Nam qua đường hàng không.

Khi có hàng, Khoa thuê 4 người sang Singapore vận chuyển hàng trăm iPhone về Việt Nam qua đường hàng không.

Công an TP HCM vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ sơ sang VKS cùng cấp đề nghị truy tố đường dây Buôn lậu do Nguyễn Hoàng Anh Khoa (31 tuổi) cầm đầu.

Vụ việc được phát hiện chiều 16/12/2016, khi Công an TP HCM phối hợp Chi cục Hải quan cửa khẩu Tân Sơn Nhất xác định 4 hành khách Nguyễn Thị Thanh Hằng (46 tuổi), Trần Phi Hùng (45 tuổi), Nguyễn Minh Tâm (29 tuổi) và Lê Trần Phong Vũ (27 tuổi, con trai Hằng) xuống chuyến bay từ Singapore, có biểu hiện nghi vấn.

Kiểm tra 3 thùng hành lý của Hằng, lực lượng chức năng tìm thấy gần 300 linh kiện điện thoại, vỏ hộp, sạc, tai nghe... iPhone. Khám xét 4 người, hải quan phát hiện họ quấn gần 250 điện thoại iPhone 7, 7 Plus quanh người.

Đề nghị truy tố nhóm buôn lậu iPhone trị giá gần 6 tỷ đồng - Hình minh họa

Qua điều tra xác định, ngày 14/12/2016, Khoa nhắn tin cho Hằng thông báo có 1 lô hàng 300 chiếc ĐTDĐ hiệu Iphone 7 Plus 128Gb tại Singapore và thuê Hằng vận chuyển về Việt Nam, tiền công vận chuyển thỏa thuận 180.000đ/chiếc, các chi phí đi lại, ăn ở do Hằng tự chi trả. Nhận lời, Hằng cùng bạn trai (Hùng) và con ruột (Tâm), thuê thêm Vũ (trả công 1 triệu đồng/lần) sang Singapore để vận chuyển điện thoại về Việt Nam.

Theo hướng dẫn của Khoa, sáng 15/12/2016, Hằng đến gặp một người đàn ông Singapore (không rõ lai lịch) để nhận hàng nhưng người này chỉ giao cho Hằng 224 chiếc điện thoại Apple iPhone 7 Plus 128Gb và vỏ hộp, sạc pin, tai nghe, dây cáp phụ kiện, mỗi loại 274 cái và các loại giấy tờ. Trong đó, có 3 tờ giấy phép thông quan hàng hóa ghi ngày 16/12/2016 do Singapore cấp cho phép cho Hùng, Tâm và Vũ vận chuyển ĐTDĐ ra khỏi Singapore.

Sau khi nhận số ĐTDĐ cùng các giấy tờ trên, Hằng chia ra và giao cho Hùng, Tâm và Vũ sử dụng giấy phép thông quan hàng hóa có ghi tên mình để làm thủ tục thông quan và đi qua kiểm soát của Hải quan Singapore. Đối với vỏ hộp, phụ kiện, Hằng đóng thùng gửi theo chuyến bay về Việt Nam.

Khi đi trên chuyến bay từ Singapore về Việt Nam, Hùng, Tâm, Vũ lần lượt vào phòng vệ sinh trên máy bay mặc thêm quần bó bụng, nhét điện thoại vào vớ chân và quần bó bụng để cất giấu, nhằm tránh sự kiểm soát khi nhập cảnh.

Khi về đến sân bay quốc tế Tân Sơn nhất, theo hướng dẫn của Khoa, Hằng đi ra cửa số 7 và số 8 đưa 3 thùng carton qua cửa hải quan, còn Hùng, Tâm, Vũ đi các cửa kiểm soát khác thì bị phát hiện bắt giữ.

Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh trưng cầu hội đồng định giá tài sản, kết quả định giá 224 chiếc ĐTDĐ và các phụ kiện kèm theo có trị giá hơn 5,7 tỷ đồng, là tang vật của vụ buôn lậu các đối tượng này thực hiện.

Các đối tượng trên khai nhận, từ đầu năm 2016 đến khi bị bắt, Hằng xuất cảnh đi Singapore 20 lần, Hùng đi 20 lần, Tâm đi 4 lần và Vũ đi 15 lần với mục đích vận chuyển ĐTDĐ về Việt Nam, sau đó đều giao hết cho Khoa.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/de-nghi-truy-to-nhom-buon-lau-iphone-tri-gia-gan-6-ty-dong-a212784.html