Đổ xô mua vàng ngày Thần Tài, làm sao để tránh "bị hớ"?


Thứ 6, 23/02/2018 | 03:47


Cùng sự kiện

Trong ngày vía Thần Tài những năm trước, giá vàng tại nhiều cơ sở kinh doanh biến động rất lớn, chỉ từ sáng đến chiều có thể chênh nhau đến 800.000 đồng.

Trong ngày vía Thần Tài những năm trước, giá vàng tại nhiều cơ sở kinh doanh biến động rất lớn, chỉ từ sáng đến chiều có thể chênh nhau đến 800.000 đồng.

Ngày Mùng 10 Tết – ngày vía Thần Tài là thời điểm “ăn nên làm ra” của các cơ sở kinh doanh vàng. Song việc người dân đổ xô đi mua vàng ngày Thần Tài trong nhiều năm qua, tạo sự gia tăng đột biến về nhu cầu mua vàng đã dẫn tới nhiều câu chuyện đáng tiếc.

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, thời điểm sát ngày vía Thần Tài và ngày vía Thần Tài luôn là khoảng thời gian nhu cầu mua vàng của người dân tăng rất mạnh. Song những biến động về giá vàng trong ngày này chỉ mang tính chất thời điểm và chu kỳ.

Theo ý kiến của chuyên gia,việc mua vàng cầu may vào ngày này cũng vừa phải, đủ để đúng nghĩa là mua để lấy sự may mắn. Ảnh: Vietnamnet

Ông Hiếu cho biết, ngày vía Thần tài năm nào cũng xảy ra tình trạng biến động giá.  Những tay đầu cơ lợi dụng ngày vía Thần Tài, khi dân chúng đổ xô đi mua vàng để tạo sóng nhằm đầu cơ. Có nhiều thủ thuật để thực hiện việc này, họ có thể mua vàng rồi bán ra chỉ trong một thời gian rất ngắn để tạo hiện tượng giá tăng. Hoặc có thể thực hiện giao dịch khống, mua khống trên thị trường.

Bên cạnh đó, việc người dân đổ xô đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài không thể hiện nhu cầu mua vàng thực tế của thị trường, mà là nhu cầu ảo. Những kẻ đầu cơ sẽ lợi dụng nhu cầu ảo đó để thổi giá lên cao, tạo “bong bóng” trên thị trường. Khi “bong bóng” này xẹp xuống, giá vàng sẽ lao dốc rất nhanh.

Về vấn đề hạn chế rủi ro khi đổ xô đi mua vàng vào ngày vía Thần Tài, theo ý kiến của chuyên gia tài chính ngân hàng - TS Bùi Quang Tín, việc mua vàng cầu may vào ngày này cũng vừa phải, đủ để đúng nghĩa là mua để lấy sự may mắn, để tránh rủi ro khi giá vàng giảm.

Ông Tín phân tích, mua vàng luôn luôn chọn các cửa hàng có uy tín lâu năm, quen giao dịch, giá cả hợp lý, dịch vụ tốt và phải lấy hoá đơn bảo đảm khi mua vàng. Đặc biệt khi mua vàng miếng SJC thì phải yêu cầu cửa hàng ghi số seri, bao vàng phải có chữ dạ quang, vàng miếng không bị móp méo hay bẻ cong. Cùng với đó, trên hoá đơn phải có đầy đủ thông tin về loại vàng, giá vàng, tiền công, tiền hột, ngày tháng năm mua vàng.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/do-xo-mua-vang-ngay-than-tai-lam-sao-de-tranh-bi-ho-a220347.html