Doanh nghiệp “dọa truy sát” lãnh đạo, nhân viên VTV9 bị xử lý như thế nào?


Thứ 5, 16/08/2018 | 15:00


Cùng sự kiện

Theo luật sư Trương Quốc Hòe, việc gửi công văn đe dọa truy sát lãnh đạo, nhân viên VTV9 của công ty Smartland có thể cấu thành tội phạm.

Theo luật sư Trương Quốc Hòe, việc gửi công văn đe dọa truy sát lãnh đạo, nhân viên VTV9 của công ty Smartland có thể cấu thành tội phạm.

Sáng 16/8, trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.HCM (VTV 9 - thuộc Đài Truyền hình Việt Nam) đã gửi công văn đến Ban Giám đốc Công an TP. và Ban Tuyên giáo Trung ương – cơ quan Thường trực phía Nam đề nghị làm rõ và xử lý lãnh đạo công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển bất động sản Smartland (gọi tắt là công ty Smartland) về hành vi đe dọa truy sát lãnh đạo, nhân viên VTV9.

Trước đó, ngày 15/8/2018, Đài truyền hình VTV9 đã nhận được công văn đe dọa, truy sát của ông Vũ Đức Tĩnh - Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Smartland về việc VTV9 đã đưa tin một cách sai sự thật về công ty mình và một số công ty khác.

Tại công văn, ông Vũ Đức Tĩnh đã có những lời lẽ đe dọa mang tính chất giang hồ: “Đài truyền hình cố tình đưa thêm thông tin và phóng sự sai sự thật thì… họ sẽ bị ức chế, họ sẽ hành động để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình và có thể truy sát cả gia đình giám đốc Đài truyền hình VTV9, truy sát cán bộ nhân viên có liên quan đến phóng sự sai sự thật”.

Công văn gửi VTV9 của Công ty Smartland.

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, luật sư Trương Quốc Hòe - Trưởng văn phòng luật sư Interla cho biết: Tại khoản 2, Điều 25 luật Báo chí 2016 quy định nhà báo có các quyền: "Hoạt động báo chí trên lãnh thổ nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, hoạt động báo chí ở nước ngoài theo quy định của pháp luật và được pháp luật bảo hộ trong hoạt động nghề nghiệp; được khai thác, cung cấp và sử dụng thông tin trong hoạt động báo chí theo quy định của pháp luật; được đến các cơ quan, tổ chức để hoạt động nghiệp vụ báo chí.

Việc đưa tin của VTV9 xuất phát từ việc nhận được đơn tố cáo của những người bị hại về việc đầu tư vào công ty TNHH Đầu tư Thương mại và Dịch vụ Thái Tuấn (gọi tắt là công ty Thái Tuấn) với số tiền lớn, lãi suất 30%/tháng nhưng thời gian sau thì công ty này ngưng trả lãi rồi biến mất (theo nguồn của VTV9 đưa tin). Sau đó, công ty Thái Tuấn đổi tên thành công ty Smartland tiếp tục chiêu trò tổ chức hội thảo lôi kéo thêm nhiều người tham gia. Bản tin mà VTV9 đưa tin về sự thật trên được người dân cung cấp thông tin và việc đưa thông tin này chỉ nhằm việc phản ánh sự thật khách quan theo đúng quyền hạn của mình.

Như vậy, với hành vi đưa tin phản ánh sự thật khách quan của Đài truyền hình VTV9 là đúng thẩm quyền theo quy định của luật Báo chí Việt Nam và phù hợp với sự thật khách quan theo quy định tại khoản 3, Điều 11, luật Báo chí năm 2016".

Luật sư Trương Quốc Hòe.

Luật sư Hòe phân tích: "Trong trường hợp này, công ty Thái Tuấn có quyền cung cấp các thông tin, tài liệu chứng minh cho nhà Đài để phản ánh sự việc trên. Và để phản ánh phóng sự của Đài truyền hình VTV9 có đúng sự thật khách quan hay không, có phải là vu khống hay bịa đặt hay không thì ông Tĩnh có thể phản ánh lên Thanh tra bộ Thông tin và Truyền thông để làm rõ sự việc trên.

Tuy nhiên, ông Tĩnh lại gửi công văn đe dọa đến Đài truyền hình VTV 9. Hành vi đe dọa này có thể thành tội phạm và hành vi vi phạm pháp luật này được xét dưới hậu quả pháp lý".

Tại công văn mà ông Vũ Đức Tĩnh đã gửi đến Đài với lời đe dọa “có thể truy sát cả gia đình Giám đốc Đài truyền hình VTV9, truy sát cán bộ nhân viên có liên quan đến phóng sự sai sự thật”. Nếu như lời đe dọa này là đe dọa giết người sẽ đủ dấu hiệu cấu thành tội Đe dọa giết người theo quy định tại Điều 133, Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội Đe dọa giết người với khung hình phạt 2-7 năm tù.

Hành vi đe dọa này dù chưa gây ra hậu quả gì nhưng đã ảnh hưởng đến tinh thần của gia đình giám đốc Đài cũng như toàn thể cán bộ - nhân viên trong Đài. Chính vì vậy, cơ quan chính quyền cần làm rõ hành vi đe dọa trên của Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển dự án Bất động sản Smartland", luật sư Hòe nhấn mạnh.

Khánh Ngân

Theo Người Đưa Tin

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doanh-nghiep-doa-truy-sat-lanh-dao-nhan-vien-vtv9-bi-xu-ly-nhu-the-nao-a240511.html