Đổi tiền lẻ, tiền mới tại chợ đen bị hét giá "cắt cổ"


Thứ 5, 08/02/2018 | 06:44


Cùng sự kiện

Trong khi việc đổi tiền tại các ngân hàng quá khó thì ở ngoài thị trường tự do lại rất nhộn nhịp.

Trong khi việc đổi tiền tại các ngân hàng quá khó thì ở ngoài thị trường tự do lại rất nhộn nhịp.

Theo phản ánh của các ngân hàng, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các ngân hàng thương mại tại Hà Nội không có đủ lượng tiền mệnh giá nhỏ để phục vụ nhu cầu của nhân dân và doanh nghiệp.

Lý giải về việc ngân hàng không đổi tiền lẻ mới cho khách hàng, một nhân viên của Ngân hàng TMCP Ngoại thương (Vietcombank) thừa nhận, năm nay tiền mệnh giá dưới 50.000 đồng khan hiếm hơn hẳn. Nguyên nhân là do Tết năm nay Ngân hàng Nhà nước (NHNN) không in thêm tiền lẻ mới mệnh giá dưới 5.000 đồng. Từ đó các ngân hàng không thể đáp ứng nhu cầu đổi tiền lẻ mới cho khách hàng tăng cao dịp sát Tết.

Trong khi ngân hàng không đủ tiền mới đổi cho doanh nghiệp, người dân thì ở ngoài thị trường tự do lại rất nhộn nhịp.

Các chủ đổi tiền lẻ trên mạng hồ hởi tư vấn, trả giá nhiệt tình và sẵn sàng "ship" tiền đến tận nơi cho khách đổi. Ảnh minh họa

Hoạt động đổi tiền lẻ năm nay không chỉ diễn ra sôi nổi ở những khu vực cố định, quen thuộc như phố Nguyễn Xí, Hà Trung, Đinh Lễ, Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội)... mà trên các trang web trực tuyến, mạng xã hội cũng tấp nập không kém. Các chủ đổi tiền lẻ trên mạng hồ hởi tư vấn, trả giá nhiệt tình và sẵn sàng "ship" tiền đến tận nơi cho khách đổi.

Trên nhiều trang web hay trên các trang mạng xã hội, việc đổi tiền được rao công khai với chi phí ăn chênh lệch từ 10 - 20% tùy thuộc mệnh giá tiền, thậm chí 50% - 70% đối với các loại tiền có mệnh giá 1.000 đồng hay 500 đồng. Liên hệ với một điểm đổi tiền lẻ trên Facebook, chủ hàng cho biết cần bao nhiêu cũng có, nếu đổi ít có thể “ship”ngay, nếu đổi nhiều thì phải đặt trước 1-2 ngày.

Được biết, theo Chỉ thị số 48/CT-TTg, Thủ tướng giao cho Ngân hàng Nhà nước thực hiện các biện pháp quản lý, sử dụng tiền mệnh giá nhỏ lẻ hợp lý, tiết kiệm trong dịp Tết, đảm bảo an ninh, an toàn kho quỹ, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong hoạt động mua, bán ngoại tệ, vàng và dịch vụ đổi tiền mặt mệnh giá nhỏ không đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, theo Nghị định 96/2014/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, những trường hợp đổi tiền lẻ trái phép, có thu phí nếu bị phát hiện sẽ bị phạt từ 20-40 triệu đồng.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doi-tien-le-tien-moi-tai-cho-den-bi-het-gia-cat-co-a219275.html