Dự án 33 triệu USD lấn Vịnh Nha Trang bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư


Thứ 5, 22/02/2018 | 14:56


Cùng sự kiện

Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa đã ra quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư với dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao có vốn 33

Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa đã ra quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư với dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao có vốn 33 triệu USD.

Ngày 22/2, Sở Kế hoạch và Đầu tư Khánh Hòa cho biết, cơ quan này vừa ra quyết định chấm dứt hoạt động, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư (CNĐT) dự án Công viên văn hóa giải trí thể thao Nha Trang Sao (TP Nha Trang).

Theo đó, lý do thu hồi dự án Nha Trang Sao vì nhà đầu tư không thực hiện đúng theo nội dung quy định tại giấy CNĐT; không thực hiện đảm bảo thời gian gia hạn tiến độ của UBND tỉnh Khánh Hòa và bị xử phạt nhưng tiếp tục vi phạm. Nhà đầu tư không có khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động.

Trước đó vào tháng 1/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa đã chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, xử phạt chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Nha Trang Sao 200 triệu đồng cho các hành vi sai phạm.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa đã xử phạt 130 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện chương trình quan trắc, giám sát môi trường trong giai đoạn thi công dự án; xử phạt 70 triệu đồng đối với hành vi đổ đất lấn biển để thi công công trình khi chưa được cấp phép, làm ảnh hưởng đến di tích quốc gia: Danh thắng Vịnh Nha Trang, với diện tích gần 23.000m2.

Được biết, dự án Nha Trang Sao nằm trên đường Phạm Văn Đồng, phường Vĩnh Phước, TP Nha Trang, được khởi công đầu năm 2014, có tổng diện tích 103.568 m2. Dự án có vốn đầu tư lên đến 33 triệu USD, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2016. Tuy nhiên, sau 4 năm triển khai, dự án hiện là bãi đất trống.

Tin tức - Dự án 33 triệu USD lấn Vịnh Nha Trang bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư

Một góc dự án Công viên Văn hóa - giải trí - thể thao Nha Trang Sao. Ảnh: Dân trí

Dự án này được UBND tỉnh Khánh Hòa cấp phép đầu tư lần đầu cho Công ty cổ phần Nha Trang Sao vào tháng 3/2012, tại khu di tích danh thắng quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ, trong danh lam thắng cảnh quốc gia vịnh Nha Trang.

Trong quá trình thực hiện, chủ đầu tư nhiều lần vi phạm hành chính. UBND tỉnh, Sở VHTT&DL, Sở Xây dựng, Thanh tra Sở KH-ĐT tỉnh Khánh Hòa, cũng nhiều lần ra các quyết định xử phạt hành chính. Đồng thời, tỉnh Khánh Hòa cũng yêu cầu hoàn tất hồ sơ thiết kế, điều chỉnh dự án để địa phương này xem xét cho triển khai lại.

Theo Sở Tư pháp Khánh Hòa, dự án Nha Trang Sao tồn tại quá nhiều sai phạm, từng bị xử phạt hành chính, nhiều lần gia hạn thực hiện dự án nhưng chủ đầu tư không chấp hành. Đến nay, chủ đầu tư không còn khả năng khắc phục điều kiện ngừng hoạt động, việc chấm dứt hoạt động dự án là đúng với luật Đầu tư.

Còn Sở Văn hóa, Thể thao tỉnh Khánh Hòa cũng khẳng định việc chấm dứt hoạt động của dự án Nha Trang Sao nhằm bảo vệ di tích quốc gia Hòn Chồng - Hòn Đỏ và vịnh Nha Trang là đúng quy định của luật Di sản văn hóa.

“Với các yếu tố về thực tiễn và pháp lý chúng tôi thống nhất chấm dứt hoạt động, thu hồi dự án Nha Trang Sao. Sau khi thu hồi dự án, Sở KH-ĐT đề nghị tỉnh giao các Sở TN&MT, Sở Tài chính và Cục Thuế tham mưu để xử lý về đất, mặt nước, các nghĩa vụ thuế, tài chính và thanh lý dự án", lãnh đạo Sở KH-ĐT nói.

Nhân Văn (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-33-trieu-usd-lan-vinh-nha-trang-bi-thu-hoi-giay-chung-nhan-dau-tu-a220307.html