Dự án BT của Khai Sơn: Tuyến đường nghìn tỷ vẫn ngổn ngang sau 5 năm


Thứ 6, 14/12/2018 | 04:16


Dự án tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến KĐT mới Thượng Thanh được thực hiện theo hình thức BT do Công ty CP Khai Sơn thực hiện.

Dự án tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến KĐT mới Thượng Thanh được thực hiện theo hình thức BT do Công ty TNHH MTV Khai Sơn – Hà Nội (Công ty CP Khai Sơn) thực hiện, với tổng vốn đầu tư 2.784 tỷ đồng, nhưng sau 5 năm triển khai, tuyến đường này vẫn còn ngổn ngang.

Dự án BT được thanh toán bằng 180ha đất vẫn còn ngổn ngang, Chủ đầu tư thi công ì ạch. (Ảnh chụp ngày 12/12/2018)

Dự án xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến Khu đô thị mới Thượng Thanh được đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT), tuyến đường có chiều dài 3,8km, chiều rộng 40m với tổng vốn đầu tư 2.784 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Công ty CP Khai Sơn.

Được biết, tháng 3/2014, Thủ tướng Chính phủ đồng ý UBND TP. Hà Nội được ủy quyền cho cơ quan trực thuộc ký kết hợp đồng BT dự án đầu tư xây dựng tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đến KĐT ThượngThanh. Thời gian thực hiện trong giai đoạn năm 2013-2016.

Tuy nhiên, cho đến tháng 1/2017, Công ty CP Khai Sơn mới tổ chức lễ khởi công xây dựng tuyến đường này. Và từ đó đến nay, sau 5 năm triển khai thực hiện, dự án này vẫn còn ngổn ngang. Thậm chí tại nhiều đoạn đường, công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa hoàn thiện. Trên công trường không một bóng công nhân và máy móc thi công.

Để thực hiện tuyến đường dài chỉ khoảng 3,8km này, Công ty CP Khai Sơn được UBND TP Hà Nội bàn giao 180h đất (chủ yếu là đất nông nghiệp) làm đối ứng. Qua đó, toàn bộ diện tích đất đối ứng sẽ được chủ đầu tư xây dựng khu đô thị Khai Sơn City.

Thế nhưng, quyết định phê duyệt một đằng, Khai Sơn lại làm một nẻo khi công ty này ngang nhiên xây dựng 26 căn biệt thự có tổng diện tích sàn trên 500m2/căn khi chưa có giấy phép xây dựng. Không hiểu cơ quan chức năng ở đâu khi 26 căn biệt thự được Khai Sơn xây dựng xong phần thô thì quận Long Biên mới phát hiện ra sai phạm?

Sau đó, ngày 14/11/2017, Ủy ban nhân dân quận Long Biên đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 192/QĐ-XPVPHC đối với các công trình vi phạm của Công ty CP Khai Sơn. Mức xử phạt là 80 triệu đồng, đồng thời yêu cầu đình chỉ thi công tại dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn Hill.

Tuy nhiên, thật bất ngờ, ngày 30/5/2018. Sở Xây dựng Hà Nội đã ban hành giấy phép xây dựng số 51/GPXD đối với 26 căn biệt thự của dự án.

Liên quan đến những bất cập tại Dự án Khu đô thị Khai Sơn City, ngày 23/7/2018, Văn phòng Chính phủ có Công văn yêu cầu Hà Nội làm rõ thông tin báo chí phản ánh về việc xây dựng sai phép, cấp phép cho Dự án Khu đô thị Khai Sơn City. Báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/10/2018. Đến nay, đã hết thời hạn báo cáo Thủ tướng về sai phạm của 26 biệt thự tại dự án. Vấn đề dư luận quan tâm là 26 biệt thự này đã được xử lý thế nào?

Một số hình ảnh phóng viên ghi nhận vào ngày 12/12/2018 tại dự án tuyến đường BT chậm tiến độ:

Tuyến đường BT đi qua địa phận các phường Ngọc Thụy, Đức Giang và Thượng Thanh.

Điểm đầu tuyến giao với đường trên đê Tả Hồng, đoạn qua phường Ngọc Thụy. Điểm cuối tuyến giao với tuyến đường khu vực rộng 30m trong KĐT mới Thượng Thanh.

Điểm đầu tuyến, đoạn qua phường Ngọc Thụy được quây tôn ngăn cách với đường giao thông, bên trong cỏ mọc um tùm và không có hoạt động thi công xây dựng.

Tuyến đường có chiều dài 3,8km, rộng 40m, với tổng vốn đầu tư hơn 2.784 tỷ đồng.

Thời gian thực hiện trong giai đoạn năm 2013-2016.

Tuy nhiên, đến tháng 1/2017, Công ty CP Khai Sơn mới tổ chức lễ khởi công xây dựng. Hiện tại, dự án vẫn còn ngổn ngang, chưa thực hiện xong giải phóng mặt bằng...

Đặc biệt hệ thống hạ tầng theo tuyến đường còn bỏ ngỏ, công tác giải phóng mặt bằng các ngôi mộ thuộc phạm vi dự án vẫn chưa được thực hiện.

Tiến độ dự án chậm chạp, các hạng mục thi công còn dang dở đang khiến người dân nơi đây lo lắng ảnh hưởng tới đời sống.

Tuyến đường đang được thi công một cách ì ạch và ngổn ngang vật liệu xây dựng.

Do tuyến đường chưa xong nên hàng ngày người dân phải khổ sở đi lại bằng một đường nhỏ xuống cấp cạnh đó. Anh Phạm Hữu Giang (người dân sống gần khu dự án) cho biết: "Ngày nắng đi lại còn dễ, chứ ngày mưa, đường lầy lội, đi khổ lắm".

Các hạng mục vẫn còn ngổn ngang, nhếch nhác.

Trên công trường không một bóng người.

Mặc dù tuyến đường BT chưa xong nhưng chủ đầu tư đã xây dựng xong nhiều biệt thự tại khu đất đối ứng rộng 180ha và rầm rộ rao bán.

Dự án Khu nhà ở thấp tầng TT1 – Biệt thự Khai Sơn Hill (Khai Sơn Hill) nằm trong dự án Khu chức năng đô thị hai bên tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đi khu đô thị mới Thượng Thanh. Nhiều biệt thự khang trang đã hoàn thành và bán với giá hàng chục tỷ đồng.

Trong quá trình triển khai dự án Khai Sơn Hill, chủ đầu tư đã ngang nhiên xây dựng 26 căn biệt thự Khai Sơn Hill có tổng diện tích sàn trên 500m2 không có Giấy phép xây dựng.

Văn phòng Chính phủ đã có Công văn yêu cầu UBND TP Hà Nội báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng sai phép, cấp phép cho Dự án Khu đô thị Khai Sơn City trước ngày 1/10/2018. Tuy nhiên, đến nay đã hết thời hạn báo cáo Thủ tướng. Dư luận đang rất quan tâm 26 biệt thự này đã được xử lý thế nào?

Công ty CP Khai Sơn - Chi Nhánh Hà Nội là văn phòng đại diện của Công ty CP Khai Sơn có địa chỉ tại tỉnh Bắc Ninh. Được thành lập năm 1994, với số vốn điều lệ ban đầu là 828 triệu đồng. Ban đầu, công ty này chủ yếu sản xuất gạch, tấm lợp Fibro xi măng. Hiện nay, công ty này đã tăng vốn lên gần 1.000 tỷ đồng và do ông Trần Quang Khai làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc.Bước ngoặt lớn của Công ty Khai Sơn có lẽ đến từ việc đầu tư vào dự án Khu đô thị Khai Sơn - Thuận Thành thuộc địa phận xã Xuân Lâm, Thuận Thành, Bắc Ninh với tổng diện tích quy hoạch là 33ha.

Thời điểm năm 2005, dự án Khu đô thị Khai Sơn – Thuận Thành chưa có kết quả trúng thầu. Song, công ty Khai Sơn đã tự đền bù giải phóng mặt bằng và bán đất cho người dân. Trong khi, ngày 23/1/2007, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh mới có Quyết định số 118/QĐ-UBND phê duyệt kết quả đấu thầu với kết quả là Công ty Khai Sơn trúng thầu.

Không những phân lô bán nền trái phép, công ty Khai Sơn còn quảng bá sai sự thực về dự án. Cụ thể, dự án Khu đô thị Khai Sơn thực chất được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt là Khu sản xuất, dịch vụ thương mại, khách sạn, nhà nghỉ và căn hộ cho thuê. Thế nhưng, không rõ có ai “chống lưng” mà công ty Khai Sơn lại tự ý phân lô bán nền và sau đó bỏ hoang dự án nhiều năm.

Ngoài dự án Khu đô thị Khai Sơn, công ty Khai Sơn còn là chủ đầu tư của dự án Khu công nghiệp Khai Sơn - Bắc Ninh.

Xuân Đoàn (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-bt-cua-khai-son-tuyen-duong-nghin-ty-van-ngon-ngang-sau-5-nam-a254907.html