Dự án New City Phố Nối: Phân lô, bán nền trái quy định pháp luật?


Thứ 5, 17/01/2019 | 02:50


Dự án Khu đô thị New City Phố Nối (Yên Mỹ, Hưng Yên) chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng một số đơn vị phân phối bất động sản đã chèo kéo khách hàng đầu tư.

Mặc dù dự án Khu đô thị New City Phố Nối (Yên Mỹ, Hưng Yên) chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện mở bán nhưng một số đơn vị phân phối bất động sản đã "chèo kéo" khách hàng đầu tư.

Chưa xong hạ tầng đã phân lô, bán nền

Tại huyện Yên Mỹ, Hưng Yên, hàng chục dự án đang hối hả san lấp mặt bằng. Tuy nhiên, không đợi đến khi hạ tầng hoàn tất, một số dự án đã được các sàn giao dịch và môi giới nhà đất chào bán. Dự án khu đô thị New City Phố Nối là một trong những dự án chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện mở bán nhưng đã được rao bán rầm rộ. Điều này khiến nhiều khách hàng có nguy cơ lâm vào cảnh “tiền mất, tật mang” khi mua phải dự án hình thành trong tương lai chưa đủ điều kiện mở bán.

Dự án New City Phố Nối vẫn còn là khu đất trống nhưng đã được các sàn phân phối rao bán rầm rộ.

Dự án đầu tư xây dựng đô thị phía Bắc đường trục trung tâm - Khu đô thị phía Nam quốc lộ 5 thuộc Khu đô thị phố Nối Hưng Yên tọa lạc tại Km 33 đường 39A, xã Liêu Xá, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên do Công ty CP Đầu tư bất động sản và thương mại Thăng Long (Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư. Dự án được UBND tỉnh Hưng Yên chấp thuận phê duyệt Quy hoạch xây dựng năm 2006 với quy mô hơn 100ha đất và được phê duyệt điều chỉnh năm 2017.

Theo tìm hiểu của PV, dự án được 4 đơn vị phân phối chính thức gồm: Công ty CP Max Việt Nam - Maxland; Sàn giao dịch Bất động sản Grand Homes; Công ty cổ phần Nhà Việt Tốt; Công ty CP DV BĐS Ngôi Sao Toàn Cầu - WolrdStar Land.

Quy mô dự án gồm: 1.033 căn liền (100 - 172m2); 160 căn Shophouse: (102 – 152m2); 143 căn biệt thự (198 - 740m2); chung cư; trung tâm thương mại; khách sạn… Dự án có quy mô dân số khoảng 21.000 người với tổng mức đầu tư lên đến 900 tỷ đồng.

Được biết, giai đoạn 1 của Dự án (tên thương mại là khu đô thị V-Green Phố Nối) với diện tích 32,2ha được xây dựng từ năm 2016 và đang được đưa vào sử dụng. Giai đoạn 2 của dự án là phần đất còn lại trong tổng diện tích 100ha đang được chủ đầu tư giới thiệu, phân lô, bán ra thị trường với tên gọi thương mại là khu đô thị New City Phố Nối.

Trong vai khách hàng tìm mua đất nền, PV được 2 nhân viên môi giới tên T. và L. giới thiệu là nhân viên công ty CP Maxland cho biết: “Đợt 1 bên em ra khoảng hơn 350 lô và đã bán khoảng 80% bảng hàng. Hiện tại, chủ đầu tư vừa ra bảng hàng đợt 2 với 50 lô đất nền liền kề ký hiệu B-LK32, B-LK33 có giá giao động từ 9-12 triệu/m2. Trước đó, hơn 360 lô đất nền liền kề, biệt thự, shophouse mở bán trong đợt 1. Đợt này giá tăng khoảng 20% lô bảng hàng đợt trước. Và những lô còn lại trong bảng hàng đợt 1 thì bên em cũng sẽ đẩy giá cao hơn”.

Nhân viên L. cho biết thêm, khách hàng khi mua đất tại dự án sẽ có 2 hình thức thanh toán: Một là thanh toán theo tiến độ, chỉ cần đóng 30% tổng giá trị hợp đồng thì sẽ làm hợp đồng chuyển nhượng, sau đó khoảng 2 tháng sẽ đóng thêm 30% và 3 tháng sau đóng tiếp 30% nữa, phần còn lại đợi bàn giao sổ sẽ thanh toán nốt.

Thứ hai, thanh toán luôn 90%, còn 10% thanh toán khi nhận sổ đỏ vào tháng 5/2019.

Rủi ro lớn cho khách hàng

Dự án khu đô thị New City Phố Nối được giới thiệu là có quy mô lớn nhất Phố Nối với tiện ích đồng bộ, không gian sống hiện đại lần đầu tiên xuất hiện tại Phố Nối cũng như tỉnh Hưng Yên. Tuy nhiên, theo quan sát của PV, hiện tại dự án này vẫn đang còn là một bãi đất trống vừa được san phẳng nhưng trên các website, mạng xã hội, các sàn bất động sản và khu vực xung quanh dự án đã xuất hiện tràn lan các thông tin rao phân lô, bán nền.

Dự án đang được phân lô, bán nền khi chưa hoàn thiện hạ tầng cơ sở.

Ghi nhận tại dự án, PV nhận thấy điểm nổi bật nhất của dự án này là một tấm biển “mặt bằng tổng thể dự án New City Phố Nối” cỡ lớn. Ngoài ra, số lượng công nhân thi công tại dự án này không nhiều. Cầm trong tay bản vẽ quy hoạch, nhân viên môi giới tên T. giới thiệu PV nên mua lô liền kề B-LK32, B-LK33 vừa mở bán đợt 2, vì có view về phía khu vực hồ điều hoà rộng hơn 7ha đang được thực hiện.

PV thắc mắc tại sao nhiều dự án phải xây dựng xong hạ tầng mới được phép mở bán, mà sao dự án này chưa hoàn thiện hạ tầng đã mở bán như vậy? Nhân viên T. cho biết: “Quan trọng là pháp lý, tất cả thủ tục pháp lý bên em đầy đủ rồi, có cái này rồi thì làm gì cũng được, quyết định là do chủ đầu tư. Nhiều nơi xong hạ tầng nhưng không đầy đủ pháp lý còn không bán được, chưa được bàn giao đất và xây”.

Sau một hồi trao đổi, thấy PV có vẻ lưỡng lự, nhân viên này liền tư vấn thêm: “Em đảm bảo với anh bảng hàng này của bên em không quá 3 ngày sẽ bán hết sạch. Sáng nay vừa rao bán đã có người đặt cọc trước 8 lô rồi. Ở đây rất đông khách từ Hải Dương, Hà Nội, Bắc Ninh... đầu tư và đa phần khách tập trung mua để ở. Nếu các anh đầu tư thì nên đặt cọc sớm vì cơ hội cũng không có nhiều”.

Việc dự án khu đô thị New City Phố Nối chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng, chưa đủ điều kiện mở bán nhưng Chủ đầu tư đã phân lô bán nền là có dấu hiệu vi phạm quy định của pháp luật, không đúng với quy định tại Luật đất đai 2013. Như vậy, rủi ro của khách hàng sẽ rất lớn trong trường hợp chủ đầu tư không đủ năng lực và thiếu quản lý của cơ quan chức năng liên quan.

Liên quan đến hoạt động phân lô, bán nền tại dự án New City Phố Nối, PV đã đặt lịch làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên với mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ những dấu hiệu bất thường tại dự án này, nhưng sau nhiều ngày liên hệ phía chính quyền sở tại vẫn không có phản hồi.

Báo Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

Tại khoản 2, điều 41 của Luật Đất đai 2013 thuộc Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 có nêu rõ:

1. Điều kiện dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền, bao gồm:

a) Phù hợp với kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện.

b) Chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt; đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở; đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải.

c) Chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất đai của dự án gồm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; thuế, phí, lệ phí liên quan đến đất đai (nếu có).

d) Dự án thuộc khu vực, loại đô thị được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Chủ đầu tư dự án xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê được chuyển nhượng quyền sử dụng đất dưới hình thức phân lô, bán nền tại các khu vực không nằm trong địa bàn các quận nội thành của các đô thị loại đặc biệt; khu vực có yêu cầu cao về kiến trúc cảnh quan, khu vực trung tâm và xung quanh các công trình là điểm nhấn kiến trúc trong đô thị; mặt tiền các tuyến đường cấp khu vực trở lên và các tuyến đường cảnh quan chính trong đô thị.

Phụng Hiếu


Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/du-an-new-city-pho-noi-phan-lo-ban-nen-trai-quy-dinh-phap-luat-a259605.html