Dùng thuốc tự chế: Da hoại tử bong tróc, thầy lang phán đã “bóc” được bướu


Thứ 3, 20/03/2018 | 07:23


Những “ viên thuốc chữa bướu cổ” tự chế đã gây bỏng rát, hoại tử nghiêm trọng vùng da cổ của người bệnh.

Những “ viên thuốc chữa bướu cổ” tự chế đã gây bỏng rát, hoại tử nghiêm trọng vùng da cổ của người bệnh.

Thông tin từ BV Nội tiết TW cho hay, trong thời gian gần đây, bệnh viện Nội tiết Trung ương  thường xuyên đón nhận các bệnh nhân Basedow (bướu cổ) do tin tưởng những lời giới thiệu của bạn bè, người thân đã điều trị tại các cơ sở khám chữa bệnh không được cấp phép.

Tại đây, họ được các ông lang, bà lang vườn tư vấn uống thuốc nam, đắp thuốc lá, cao dán lên cổ để điều trị bệnh. Không may là dù tiền mất nhưng tình trạng bệnh không hề thuyên giảm, các vết đắp thuốc trên da xảy ra tình trạng bỏng rát, hoại tử da, để lại di chứng là những vết sẹo lớn, gây mất thẩm mỹ cho người bệnh, ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý, tự ti khi giao tiếp.

Bệnh nhân T. Ảnh do bệnh viện cung cấp

Có những trường hợp nhập viện trong tình trạng cấp cứu; ý thức lơ mơ, nhịp tim nhanh, huyết áp tụt, phải đặt nội khí quản, thở máy, nguy cơ tử vong cao do không được điều trị đúng phương pháp, kịp thời.

Cụ thể là trường hợp bệnh nhân Lê Thị Th.( sinh năm 1985, quê Thanh Hóa), mắc basedow đã gần 10 năm. Bệnh nhân đã từng đến khám tại bệnh viện Nội tiết Trung ương, bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, bệnh nhân không đi theo phác đồ điều trị của các bệnh viện, mà lại nghe theo lời giới thiệu từ những người xung quanh, đến các cơ sở khám chữa bệnh tự phát tại Hải Dương, Hưng Yên,...

Tại các cơ sở này, bệnh nhân được cho uống, đắp các loại thuốc nam lên vùng cổ. Chính những “ viên thuốc chữa bướu cổ” tự chế này đã gây bỏng rát, hoại tử nghiêm trọng vùng da cổ của người bệnh. Sau khoảng 5- 10 ngày, tại vị trí đắp thuốc, vùng da bị hoại tử bong ra, rơi xuống và được các thầy lang quả quyết rằng đã “ bóc” được bướu, tan được chân”.

Đáng nói, chi phí cho những lần chữa bệnh nói trên không hề rẻ. Mỗi bệnh nhân phải ăn ở, điều trị tại nhà riêng của các thầy lang từ 5 – 10 ngày (từ ngày đắp thuốc cho đến ngày bong da), với chi phí trên dưới 10 triệu đồng. Đây là số tiền không nhỏ đối với nhiều người bệnh, nhất là những người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, người lao động nghèo.

Trong thời gian gần đây, bệnh nhân Th lại nghe theo lời giới thiệu đến chữa bệnh tại nhà một thầy lang ở Yên Mỹ - Hưng Yên. Sau khi dùng thuốc ở đây được vài tháng, bệnh nhân mệt mỏi, sút cân nhiều. Bệnh nhân đã nhập viện tại bệnh viện Nội tiết Trung ương ngày 15/3 vừa qua với tình trạng mệt thỉu, người gầy yếu (38kg), mạch nhanh (150 l/p), cổ to nhiều vết sẹo lớn nhăn nhúm trên cổ, mắt lồi, tay run – đây là những biểu hiện đặc trưng của basedow. Hiện bệnh nhân đang được điều trị và đã có những biến chuyển tích cực.

Để tránh tình trạng tiền mất tật mang, bác sĩ Trần Văn Đồng (Khoa Điều trị tích cực – Bệnh viện Nội tiết Trung ương) nhấn mạnh: bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cần tỉnh táo trước những lời quảng cáo, giới thiệu về các phương pháp chữa bệnh chưa được kiểm chứng, thiếu cơ sở khoa học. Khi phát hiện các triệu chứng bệnh cần đến các cơ sở chuyên khoa về Nội tiết để được chẩn đoán, tư vấn và điều trị đúng.

Basedow là một bệnh cường giáp, xuất hiện ở mọi lứa tuổi nhưng phổ biến từ độ tuổi 20 đến 50 và thường gặp ở phụ nữ nhiều hơn. Các triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân basedow là: mệt mỏi, gầy sút, tay run, mạch nhanh, cổ to, mắt lồi.

Các phương pháp điều trị bệnh Basedow phổ biến gồm có: phương pháp nội khoa (thuốc kháng giáp trạng tổng hợp), điều trị bằng Iod 131 và phẫu thuật.

Nam Anh

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dung-thuoc-tu-che-da-hoai-tu-bong-troc-thay-lang-phan-da-boc-duoc-buou-a223144.html